Hoạt động dạy và học :: 20/08/2011
Những nhiệm vụ trọng tâm năm học 2010 - 2011 đối với giáo dục Tiểu học
Năm học 2010 - 2011 tiếp tục thực hiện chủ đề "Năm học đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục", giáo dục tiểu học tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm sau.
Tiếp tục thực hiện các cuộc vận động “Học tập và làm theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, "Nói không với tiêu cực trong thi cử và
bệnh thành tích trong giáo dục", "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm
gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường
học thân thiện, học sinh tích cực". Tập trung chỉ đạo việc quản lí, tổ chức
dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng;
tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện tích hợp trong dạy học các môn
học; chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh; tăng cường cơ hội
tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường tiếng Việt cho học
sinh dân tộc thiểu số; thí điểm và chuẩn bị tích cực các điều kiện triển khai dạy
ngoại ngữ theo chương trình mới; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ
cập giáo dục tiểu học - chống mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; đẩy
mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Tiếp tục đổi
mới công tác quản lí, chỉ đạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục; đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí; chú trọng rèn luyện
phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo.
Trường học thân thiện học sinh tích cực
Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Triển khai Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị về cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục thông qua cuộc vận động “Hai không” của ngành, thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo". Thực hiện nội dung giáo dục "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong các môn học và hoạt động giáo dục ở tiểu học. Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục học tập và sáng tạo; đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo. Tiếp tục triển khai các biện pháp chấm dứt hiện tượng học sinh ngồi sai lớp, giảm tỉ lệ học sinh yếu, học sinh bỏ học; đánh giá đúng chất lượng giáo dục. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 và Kế hoạch số 307/KH-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động và triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, chú trọng các hoạt động :
Giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá trong nhà trường. Nhà trường chủ động phối hợp với gia đình và cộng đồng trong giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh. Đẩy mạnh phong trào xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, đủ nhà vệ sinh cho học sinh và giáo viên.Đưa các nội dung giáo dục văn hoá truyền thống vào nhà trường thông qua trò chơi dân gian, dân ca… Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn hoá, thể thao, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương. Tổ chức lễ khai giảng năm học mới (với cả phần lễ và phần hội) trang trọng, gọn nhẹ, vui tươi, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. Tổ chức lễ ra trường cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, tạo dấu ấn tốt đẹp cho học sinh trước khi ra trường. Đánh giá, công nhận các trường đạt danh hiệu "Trường học thân thiện, học sinh tích cực", tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm, nhân rộng các điển hình về xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Thực hiện kế hoạch giáo dục và kế hoạch thời gian năm học. Tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/ tháng) được thực hiện tích hợp vào các môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công/Kĩ thuật, theo hướng dạy học phù hợp điều kiện thực tế địa phương và nhà trường (truyền thống văn hoá, nghề nghiệp địa phương; năng lực giáo viên và thiết bị dạy học của nhà trường). Đối với các trường, lớp dạy học 2 buổi/ ngày: Hiệu trưởng chủ động xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ ngày trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu:
Về nội dung: Dạy học theo kế hoạch giáo dục, thực hiện chương trình và sách quy định cho mỗi lớp nêu ở điểm 1.1 mục II và điểm 1, điểm 2 mục III của công văn này; thực hành kiến thức đã học và tổ chức học sinh tham gia các hoạt động thực tế tại địa phương nhằm hỗ trợ cho việc học tập; giúp đỡ học sinh yếu vươn lên hoàn thành yêu cầu học tập, hoặc bồi dưỡng học sinh năng khiếu; dạy học các môn học tự chọn; tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá… Đối với những vùng khó khăn, vùng có đông học sinh dân tộc thiểu số, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày nhằm tăng thêm thời lượng học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học, chủ yếu để củng cố kiến thức, kĩ năng môn Tiếng Việt, Toán hoặc tăng cường tiếng Việt. Đối với thành phố, những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, ngoài việc củng cố, ôn luyện kiến thức, kĩ năng cần tăng thời lượng cho việc bồi dưỡng học sinh có năng khiếu; tổ chức hoạt động ngoại khoá, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ…nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Có thể tổ chức các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt theo khả năng và nhu cầu của học sinh: nhóm củng cố kiến thức; nhóm phát triển kĩ năng cơ bản; các câu lạc bộ năng khiếu, sở thích (nghệ thuật, thể chất, giao tiếp...). Tổ chức bán trú: Khuyến khích tổ chức bán trú cho học sinh. Ở những vùng dân tộc, miền núi cần nhân rộng mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú với sự kết hợp đầu tư từ ngân sách, sự đóng góp của gia đình và sự hỗ trợ từ các lực lượng xã hội. Nhà trường cần tăng cường kiểm tra vệ sinh, an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khoẻ học sinh.
Về thời lượng: Đảm bảo không tổ chức dạy học quá 7 tiết/ ngày. Tham mưu với Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố thực hiện Thông tư liên tịch số 35/TTLT-BGD&ĐT-BNV ngày 23/8/2006 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo – Bộ Nội vụ để bố trí nhân lực và kinh phí cho phù hợp với điều kiện và nhu cầu của địa phương.
Kế hoạch thời gian năm học Căn cứ khung kế hoạch thời gian năm học 2010-2011 của Bộ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch thời gian năm học của tỉnh, trình Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh, thành phố quyết định theo tinh thần: đảm bảo thời lượng thực học, thời điểm kết thúc năm học, thời gian nghỉ hè; phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và tập quán văn hoá của địa phương. Trong trường hợp đặc biệt như: thời tiết khắc nghiệt, thiên tai, dịch bệnh…Giám đốc Sở quyết định cho học sinh nghỉ học và bố trí dạy học bù.
Đổi mới công tác chỉ đạo dạy học. Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình và đổi mới phương pháp dạy học. Tập trung chỉ đạo thực hiện dạy học phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở bảo đảm chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình; đẩy mạnh việc chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học. Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Thực hiện Thông tư số 32/2009/TT-BGDĐT ngày 27/10/2010 của Bộ GD&ĐT ban hành Quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học và Công văn số 717/BGDĐT-GDTH ngày 11/02/2010 hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Thông tư số 32/2009/TT-BGDĐT. Thực hiện bàn giao chất lượng học tập của học sinh lớp dưới lên lớp trên. Để đảm bảo chất lượng dạy học và nâng cao trách nhiệm của giáo viên, Sở chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo thực hiện bàn giao chất lượng học sinh hoàn thành chương trình tiểu học giữa trường tiểu học với trường trung học cơ sở; hiệu trưởng các trường tiểu học tổ chức cho giáo viên bàn giao chất lượng học sinh lớp dưới lên lớp trên. Không tổ chức dạy học trước và thi tuyển vào lớp 1; Dạy học cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và xây dựng trường chuẩn quốc gia. Củng cố, duy trì thành tựu phổ cập giáo dục tiểu học – chống mù chữ (PCGDTH – CMC) và thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học (PCGDTH) đúng độ tuổi. Triển khai thực hiện Thông tư số 36/2009/TT-BGDĐT ngày 04/12/2009 ban hành Quy định kiểm tra, công nhận Phổ cập giáo dục tiểu học và Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Xây dựng trường tiểu học theo chuẩn quốc gia.
Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục. Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Chú trọng bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lí. Tăng quyền chủ động cho cơ sở trong việc xây dựng, tổ chức các hoạt động giáo dục mà trọng tâm là chủ động trong thực hiện chương trình, điều chỉnh nội dung dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh, tăng cường vai trò của hiệu trưởng trong tổ chức dạy học và quản lí nhà trường; thực hiện “ba công khai” và “bốn kiểm tra” theo nội dung hướng dẫn về đổi mới cơ chế tài chính giáo dục đào tạo tại Chỉ thị số 47/2008/CT-BGDĐT ngày 13/8/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tăng cường hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên bằng các hoạt động chuyên môn đa dạng nhằm đảm bảo cho giáo viên có đủ năng lực chủ động lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp đối tượng học sinh trên cơ sở thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình. Chú trọng bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp. Duy trì và củng cố, kiện toàn đội ngũ giáo viên cốt cán địa phương nhằm thực hiện hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục. Tăng cường bồi dưỡng sinh hoạt chuyên môn của cụm trường theo hướng chuyên đề.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và trong dạy học. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học cho CBQL, giáo viên và nhân viên trong nhà trường. Khuyến khích sử dụng các phầm mềm quản lí học sinh, quản lý CBGV, quản lý thư viện, quản lý tài chính đáp ứng yêu cầu quản lí chung của ngành. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học. Khuyến khích giáo viên soạn giáo án trên máy tính. Các giáo án điện tử cần được xây dựng theo hướng có sự tham gia của tổ chuyên môn, của nhà trường và được sử dụng chung cho nhiều lớp. Tiếp tục thực hiện phong trào sưu tầm, tuyển chọn tư liệu dạy học điện tử. Thực hiện quy định về giao dịch văn bản điện tử của Bộ.
Tham dự giải bóng đá Milo Cup
Ngoài ra, triển khai thực hiện
tốt một số hoạt động khác. Tiến hành đánh giá, đề xuất kiến nghị trong quá trình triển khai các văn
bản chỉ đạo của Bộ như thực hiện chuẩn kiến thức kĩ năng các môn học ở tiểu
học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá, xếp loại học sinh. Đẩy mạnh
phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt, thi giáo viên dạy giỏi, giao lưu cán bộ
quản lí giỏi cấp cơ sở nhằm chuẩn bị giao lưu giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học
toàn quốc lần thứ tư. Khuyến khích tổ chức các hoạt động phát
triển năng lực về các lĩnh vực giáo dục: giao lưu học sinh giỏi, giao lưu Tiếng
Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, giao lưu tiếng hát dân ca, giao lưu tìm
hiểu An toàn giao thông, Olympic môn học, Olympic cấp học,…phù hợp với đặc điểm
tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh tiểu học. Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác
Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, nhi đồng Hồ Chí Minh với công tác giáo
dục của nhà trường.Tham mưu với chính quyền địa phương tìm nguồn
kinh phí từ ngân sách, đẩy mạnh vận động, tuyên truyền và xây dựng
cơ chế hợp lí nhằm huy động các nguồn kinh phí ngoài ngân sách để hỗ trợ các hoạt động giáo dục: bồi dưỡng
học sinh yếu trong năm học và trong hè; tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân
tộc thiểu số; tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày; tổ chức bán trú; tổ chức các hoạt
động giao lưu học sinh giỏi, Olympic cho học sinh tiểu học và các hoạt động
giáo dục khác. Kinh phí
đóng góp từ cha mẹ học sinh cho việc tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị để tổ
chức dạy học 2 buổi/ ngày, các hoạt động phát triển năng khiếu, sở thích, câu
lạc bộ, công tác quản lí bán trú…cần được công khai, minh bạch trên cơ sở tự
nguyện của cha mẹ học sinh và sự đồng ý của cấp có thẩm quyền. Xây dựng và tổ chức các sân chơi vận động
ngoài trời, trong đó có các loại đồ chơi, thiết bị vận động phù hợp với học
sinh tiểu học. Bảo quản tốt và sử dụng hiệu quả đàn piano kĩ thuật số
trong giờ học âm nhạc và các hoạt động giáo dục khác.
Trường học thân thiện học sinh tích cực
Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Triển khai Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị về cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục thông qua cuộc vận động “Hai không” của ngành, thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo". Thực hiện nội dung giáo dục "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong các môn học và hoạt động giáo dục ở tiểu học. Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục học tập và sáng tạo; đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo. Tiếp tục triển khai các biện pháp chấm dứt hiện tượng học sinh ngồi sai lớp, giảm tỉ lệ học sinh yếu, học sinh bỏ học; đánh giá đúng chất lượng giáo dục. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 và Kế hoạch số 307/KH-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động và triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, chú trọng các hoạt động :
Giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá trong nhà trường. Nhà trường chủ động phối hợp với gia đình và cộng đồng trong giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh. Đẩy mạnh phong trào xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, đủ nhà vệ sinh cho học sinh và giáo viên.Đưa các nội dung giáo dục văn hoá truyền thống vào nhà trường thông qua trò chơi dân gian, dân ca… Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn hoá, thể thao, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương. Tổ chức lễ khai giảng năm học mới (với cả phần lễ và phần hội) trang trọng, gọn nhẹ, vui tươi, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. Tổ chức lễ ra trường cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, tạo dấu ấn tốt đẹp cho học sinh trước khi ra trường. Đánh giá, công nhận các trường đạt danh hiệu "Trường học thân thiện, học sinh tích cực", tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm, nhân rộng các điển hình về xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Thực hiện kế hoạch giáo dục và kế hoạch thời gian năm học. Tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/ tháng) được thực hiện tích hợp vào các môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công/Kĩ thuật, theo hướng dạy học phù hợp điều kiện thực tế địa phương và nhà trường (truyền thống văn hoá, nghề nghiệp địa phương; năng lực giáo viên và thiết bị dạy học của nhà trường). Đối với các trường, lớp dạy học 2 buổi/ ngày: Hiệu trưởng chủ động xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ ngày trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu:
Về nội dung: Dạy học theo kế hoạch giáo dục, thực hiện chương trình và sách quy định cho mỗi lớp nêu ở điểm 1.1 mục II và điểm 1, điểm 2 mục III của công văn này; thực hành kiến thức đã học và tổ chức học sinh tham gia các hoạt động thực tế tại địa phương nhằm hỗ trợ cho việc học tập; giúp đỡ học sinh yếu vươn lên hoàn thành yêu cầu học tập, hoặc bồi dưỡng học sinh năng khiếu; dạy học các môn học tự chọn; tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá… Đối với những vùng khó khăn, vùng có đông học sinh dân tộc thiểu số, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày nhằm tăng thêm thời lượng học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học, chủ yếu để củng cố kiến thức, kĩ năng môn Tiếng Việt, Toán hoặc tăng cường tiếng Việt. Đối với thành phố, những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, ngoài việc củng cố, ôn luyện kiến thức, kĩ năng cần tăng thời lượng cho việc bồi dưỡng học sinh có năng khiếu; tổ chức hoạt động ngoại khoá, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ…nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Có thể tổ chức các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt theo khả năng và nhu cầu của học sinh: nhóm củng cố kiến thức; nhóm phát triển kĩ năng cơ bản; các câu lạc bộ năng khiếu, sở thích (nghệ thuật, thể chất, giao tiếp...). Tổ chức bán trú: Khuyến khích tổ chức bán trú cho học sinh. Ở những vùng dân tộc, miền núi cần nhân rộng mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú với sự kết hợp đầu tư từ ngân sách, sự đóng góp của gia đình và sự hỗ trợ từ các lực lượng xã hội. Nhà trường cần tăng cường kiểm tra vệ sinh, an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khoẻ học sinh.
Về thời lượng: Đảm bảo không tổ chức dạy học quá 7 tiết/ ngày. Tham mưu với Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố thực hiện Thông tư liên tịch số 35/TTLT-BGD&ĐT-BNV ngày 23/8/2006 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo – Bộ Nội vụ để bố trí nhân lực và kinh phí cho phù hợp với điều kiện và nhu cầu của địa phương.
Kế hoạch thời gian năm học Căn cứ khung kế hoạch thời gian năm học 2010-2011 của Bộ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch thời gian năm học của tỉnh, trình Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh, thành phố quyết định theo tinh thần: đảm bảo thời lượng thực học, thời điểm kết thúc năm học, thời gian nghỉ hè; phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và tập quán văn hoá của địa phương. Trong trường hợp đặc biệt như: thời tiết khắc nghiệt, thiên tai, dịch bệnh…Giám đốc Sở quyết định cho học sinh nghỉ học và bố trí dạy học bù.
Đổi mới công tác chỉ đạo dạy học. Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình và đổi mới phương pháp dạy học. Tập trung chỉ đạo thực hiện dạy học phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở bảo đảm chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình; đẩy mạnh việc chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học. Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Thực hiện Thông tư số 32/2009/TT-BGDĐT ngày 27/10/2010 của Bộ GD&ĐT ban hành Quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học và Công văn số 717/BGDĐT-GDTH ngày 11/02/2010 hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Thông tư số 32/2009/TT-BGDĐT. Thực hiện bàn giao chất lượng học tập của học sinh lớp dưới lên lớp trên. Để đảm bảo chất lượng dạy học và nâng cao trách nhiệm của giáo viên, Sở chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo thực hiện bàn giao chất lượng học sinh hoàn thành chương trình tiểu học giữa trường tiểu học với trường trung học cơ sở; hiệu trưởng các trường tiểu học tổ chức cho giáo viên bàn giao chất lượng học sinh lớp dưới lên lớp trên. Không tổ chức dạy học trước và thi tuyển vào lớp 1; Dạy học cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và xây dựng trường chuẩn quốc gia. Củng cố, duy trì thành tựu phổ cập giáo dục tiểu học – chống mù chữ (PCGDTH – CMC) và thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học (PCGDTH) đúng độ tuổi. Triển khai thực hiện Thông tư số 36/2009/TT-BGDĐT ngày 04/12/2009 ban hành Quy định kiểm tra, công nhận Phổ cập giáo dục tiểu học và Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Xây dựng trường tiểu học theo chuẩn quốc gia.
Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục. Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Chú trọng bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lí. Tăng quyền chủ động cho cơ sở trong việc xây dựng, tổ chức các hoạt động giáo dục mà trọng tâm là chủ động trong thực hiện chương trình, điều chỉnh nội dung dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh, tăng cường vai trò của hiệu trưởng trong tổ chức dạy học và quản lí nhà trường; thực hiện “ba công khai” và “bốn kiểm tra” theo nội dung hướng dẫn về đổi mới cơ chế tài chính giáo dục đào tạo tại Chỉ thị số 47/2008/CT-BGDĐT ngày 13/8/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tăng cường hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên bằng các hoạt động chuyên môn đa dạng nhằm đảm bảo cho giáo viên có đủ năng lực chủ động lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp đối tượng học sinh trên cơ sở thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình. Chú trọng bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp. Duy trì và củng cố, kiện toàn đội ngũ giáo viên cốt cán địa phương nhằm thực hiện hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục. Tăng cường bồi dưỡng sinh hoạt chuyên môn của cụm trường theo hướng chuyên đề.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và trong dạy học. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học cho CBQL, giáo viên và nhân viên trong nhà trường. Khuyến khích sử dụng các phầm mềm quản lí học sinh, quản lý CBGV, quản lý thư viện, quản lý tài chính đáp ứng yêu cầu quản lí chung của ngành. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học. Khuyến khích giáo viên soạn giáo án trên máy tính. Các giáo án điện tử cần được xây dựng theo hướng có sự tham gia của tổ chuyên môn, của nhà trường và được sử dụng chung cho nhiều lớp. Tiếp tục thực hiện phong trào sưu tầm, tuyển chọn tư liệu dạy học điện tử. Thực hiện quy định về giao dịch văn bản điện tử của Bộ.
Tham dự giải bóng đá Milo Cup
Ngô Thị Oanh - Hồng Diễm
Văn phòng - Sở GDĐT
132 dự án tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học
Ngày 9/12, tại Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình góp ý vào dự án Luật Nhà giáo
Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV, tại phiên thảo luận Tổ sáng 9/11, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết vào dự án Luật Nhà giáo. Các đại biểu cho rằng, việc ban hành Luật Nhà giáo nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về nhà giáo. Đồng thời, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện các chính sách về xây dựng và phát triển nhà giáo trong giai đoạn hiện nay.
KINH NGHIỆM DẠY TIẾT HỌC THƯ VIỆN HIỆU QUẢ TỪ TRƯỜNG PT DTNT THCS&THPT A MAI CHÂU
Thực hiện việc đổi mới phương pháp theo hướng dạy học ngoài không gian lớp học, tạo hứng thú cho học sinh bằng hình thức tổ chức tiết học tại thư viện. Phát huy hoạt động của Thư viện trong việc khuyến khích, vận động học sinh đọc sách để mở rộng kiến thức, bồi dưỡng kĩ năng sống, góp phần nâng cao “văn hóa đọc” cho GV và học sinh trong nhà trường. Tăng cường hoạt động rèn luyện, thực hành vận dụng kĩ năng đọc - hiểu, kĩ năng viết cảm nhận và thuyết trình về sách, từ đó giúp học sinh có nhận thức đúng đắn về ý nghĩa và vai trò quan trọng của sách trong đời sống con người.
Hội thảo và Tập huấn nâng cao năng lực hiệu trưởng trường mầm non
Ngày 11/10/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình đã tổ chức Hội thảo về thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025, kết hợp với tập huấn nâng cao năng lực cho các hiệu trưởng trường mầm non trên địa bàn tỉnh.
Góp phần hình thành kỹ năng, thói quen đọc sách cho học sinh
Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nâng cao năng lực dạy tiết đọc thư viện theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán, nhân viên thư viện.
Ngôi trường có 3 thủ khoa của tỉnh được “mưa” điểm 10 thi tốt nghiệp trung học phổ thông
Trong những ngày qua, ngôi trường vinh dự được Bác Hồ về thăm - Trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) THPT tỉnh Hoà Bình luôn trong không khí phấn khởi, rộn ràng bởi tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt được 35/191 điểm 10 và có 3/7 thủ khoa tiêu biểu của tỉnh.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông tại tỉnh Hòa Bình diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế
Ngày 28/6, thí sinh tỉnh Hoà Bình tại 38 điểm thi bước vào ngày thi thứ 2 và cũng là ngày thi cuối cùng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 tại tỉnh diễn ra trong 3 ngày (6 - 8/6). Thời gian qua, các trường trung học cơ sở (THCS) trong tỉnh tăng tốc tập trung cho học sinh ôn tập, củng cố kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.
Sở Giáo dục và Đào tạo dự Hội thảo mô hình “Xây dựng vườn trải nghiệm gắn với năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh cấp tiểu học” tại Trường TH&THCS Cao Răm, huyện Lương Sơn
Ngày 08/5/2024, Sở GD&ĐT tham dự Hội thảo Báo cáo kết quả triển khai mô hình đổi mới sáng tạo trong quản lý dạy và học cấp tỉnh tại trường TH&THCS Cao Răm huyện Lương Sơn.
Trường THPT Mường Bi tăng cường ôn thi tốt nghiệp cho học sinh
Cuối tháng 6, học sinh lớp 12 trong cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thời điểm này, công tác ôn thi tốt nghiệp đang được Trường THPT Mường Bi, huyện Tân Lạc chú trọng nhằm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi quan trọng này.