Tiếp tục thực hiện các cuộc vận động “Học tập và làm theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, "Nói không với tiêu cực trong thi cử và
bệnh thành tích trong giáo dục", "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm
gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường
học thân thiện, học sinh tích cực". Tập trung chỉ đạo việc quản lí, tổ chức
dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng;
tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện tích hợp trong dạy học các môn
học; chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh; tăng cường cơ hội
tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường tiếng Việt cho học
sinh dân tộc thiểu số; thí điểm và chuẩn bị tích cực các điều kiện triển khai dạy
ngoại ngữ theo chương trình mới; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ
cập giáo dục tiểu học - chống mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; đẩy
mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Tiếp tục đổi
mới công tác quản lí, chỉ đạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục; đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí; chú trọng rèn luyện
phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo.
Trường học thân thiện học sinh tích cực
Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua
"Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Triển khai Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính
trị về cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chỉ thị
số 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh
thành tích trong giáo dục thông qua cuộc vận động “Hai không” của ngành, thực
hiện cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học
và sáng tạo". Thực hiện nội dung giáo dục "Học tập và làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh" trong các môn học và hoạt động giáo dục ở tiểu học.
Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp;
tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục học tập
và sáng tạo; đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo
đức nhà giáo. Tiếp tục triển khai các biện pháp chấm dứt hiện tượng học sinh ngồi
sai lớp, giảm tỉ lệ học sinh yếu, học sinh bỏ học; đánh giá đúng chất lượng giáo
dục. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 và Kế hoạch
số 307/KH-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động
và triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích
cực”, chú trọng các hoạt động :
Giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các
môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá trong nhà trường.
Nhà trường chủ động phối hợp với gia đình và cộng đồng trong giáo dục đạo đức và
kĩ năng sống cho học sinh. Đẩy mạnh phong trào xây dựng trường, lớp xanh, sạch,
đẹp, đủ nhà vệ sinh cho học sinh và giáo viên.Đưa các nội dung giáo dục văn hoá
truyền thống vào nhà trường thông qua trò chơi dân gian, dân ca… Tổ chức các hoạt
động vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn hoá, thể thao, hoạt động giáo
dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương. Tổ chức
lễ khai giảng năm học mới (với cả phần lễ và phần hội) trang trọng, gọn nhẹ,
vui tươi, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. Tổ chức lễ
ra trường cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, tạo dấu ấn tốt đẹp cho
học sinh trước khi ra trường. Đánh giá, công nhận các trường đạt danh hiệu
"Trường học thân thiện, học sinh tích cực", tổ chức giao lưu, học tập
kinh nghiệm, nhân rộng các điển hình về xây dựng trường học thân thiện, học
sinh tích cực.
Thực hiện kế hoạch giáo dục và kế hoạch thời gian năm học.
Tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định
số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên
lớp (4 tiết/ tháng) được thực hiện tích hợp vào các môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ
công/Kĩ thuật, theo hướng dạy học phù hợp điều kiện thực tế địa phương và nhà
trường (truyền thống văn hoá, nghề nghiệp địa phương; năng lực giáo viên và
thiết bị dạy học của nhà trường). Đối với các trường, lớp dạy học 2 buổi/ ngày: Hiệu trưởng chủ động xây dựng kế
hoạch dạy học 2 buổi/ ngày trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu:
Về nội dung: Dạy
học theo kế hoạch giáo dục, thực hiện chương trình và sách quy định cho mỗi lớp
nêu ở điểm 1.1 mục II và điểm 1, điểm 2 mục III của công văn này; thực hành
kiến thức đã học và tổ chức học sinh tham gia các hoạt động thực tế tại địa
phương nhằm hỗ trợ cho việc học tập; giúp đỡ học sinh yếu vươn lên hoàn thành
yêu cầu học tập, hoặc bồi dưỡng học sinh năng khiếu; dạy học các môn học tự
chọn; tổ
chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại
khoá… Đối với
những vùng khó khăn, vùng có đông học sinh dân tộc thiểu số, việc tổ chức dạy
học 2 buổi/ ngày nhằm tăng thêm thời lượng học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho
học sinh đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học, chủ yếu để củng cố kiến thức,
kĩ năng môn Tiếng Việt, Toán hoặc tăng cường tiếng Việt. Đối với thành phố, những
vùng có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, ngoài việc củng cố, ôn luyện
kiến thức, kĩ năng cần tăng thời lượng cho việc bồi dưỡng học sinh có năng
khiếu; tổ chức hoạt động ngoại khoá, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu
lạc bộ…nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Có thể tổ chức các hoạt động
giáo dục một cách linh hoạt theo khả năng và nhu cầu của học sinh: nhóm củng cố
kiến thức; nhóm phát triển kĩ năng cơ bản; các câu lạc bộ năng khiếu, sở thích
(nghệ thuật, thể chất, giao tiếp...). Tổ chức bán trú: Khuyến khích tổ chức bán trú cho học
sinh. Ở những vùng dân tộc, miền núi cần nhân rộng mô hình trường phổ thông dân
tộc bán trú với sự kết hợp đầu tư từ ngân sách, sự đóng góp của gia đình và sự
hỗ trợ từ các lực lượng xã hội. Nhà trường cần tăng cường kiểm tra vệ sinh, an
toàn thực phẩm để đảm bảo sức khoẻ học
sinh.
Về thời lượng: Đảm bảo không tổ chức dạy học quá 7 tiết/
ngày. Tham mưu với
Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố thực hiện Thông tư liên tịch số
35/TTLT-BGD&ĐT-BNV ngày 23/8/2006 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo – Bộ Nội
vụ để bố trí nhân lực và kinh phí cho phù hợp với điều kiện và nhu cầu của địa
phương.
Kế hoạch thời
gian năm học Căn cứ
khung kế hoạch thời gian năm học 2010-2011 của Bộ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào
tạo xây dựng kế hoạch thời gian năm học của tỉnh, trình Chủ tịch Uỷ ban Nhân
dân tỉnh, thành phố quyết định theo tinh thần: đảm bảo thời lượng thực học,
thời điểm kết thúc năm học, thời gian nghỉ hè; phù hợp với điều kiện tự nhiên,
kinh tế - xã hội và tập quán văn hoá của địa phương. Trong trường hợp đặc biệt như: thời
tiết khắc nghiệt, thiên tai, dịch bệnh…Giám đốc Sở quyết định
cho học sinh nghỉ học và bố trí dạy học bù.
Đổi mới công tác chỉ đạo dạy học. Dạy học theo chuẩn
kiến thức, kĩ năng của chương trình và đổi mới phương pháp dạy học. Tập trung
chỉ đạo thực hiện dạy học phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở bảo đảm
chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình; đẩy mạnh việc chỉ đạo đổi mới phương
pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học. Đổi mới
kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Thực hiện Thông tư
số 32/2009/TT-BGDĐT ngày 27/10/2010 của Bộ GD&ĐT ban hành Quy định đánh giá
và xếp loại học sinh tiểu học và Công văn số 717/BGDĐT-GDTH ngày 11/02/2010
hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Thông tư số 32/2009/TT-BGDĐT. Thực hiện
bàn giao chất lượng học tập của học sinh lớp dưới lên lớp trên. Để đảm bảo chất lượng dạy học và nâng cao
trách nhiệm của giáo viên, Sở chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo thực hiện
bàn giao chất lượng học sinh hoàn thành chương trình tiểu học giữa trường tiểu
học với trường trung học cơ sở; hiệu trưởng các trường tiểu học tổ chức cho
giáo viên bàn giao chất lượng học sinh lớp dưới lên lớp trên. Không tổ
chức dạy học trước và thi tuyển vào lớp 1; Dạy học cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và xây dựng trường chuẩn
quốc gia. Củng cố, duy trì thành tựu phổ cập giáo dục tiểu học – chống mù chữ
(PCGDTH – CMC) và thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học (PCGDTH) đúng độ tuổi.
Triển khai thực hiện Thông tư số 36/2009/TT-BGDĐT ngày 04/12/2009 ban hành Quy
định kiểm tra, công nhận Phổ cập giáo dục tiểu học và Phổ cập giáo dục tiểu học
đúng độ tuổi. Xây dựng
trường tiểu học theo chuẩn quốc gia.
Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí giáo
dục. Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục đủ về số
lượng, đáp
ứng yêu cầu về chất lượng. Chú trọng bồi dưỡng
năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lí. Tăng quyền chủ động cho cơ sở trong
việc xây
dựng, tổ chức các hoạt động giáo dục mà trọng tâm là chủ động trong thực
hiện chương trình, điều chỉnh nội dung
dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh, tăng cường vai trò của hiệu
trưởng
trong tổ chức dạy học và quản lí nhà trường; thực hiện “ba công khai” và
“bốn
kiểm tra” theo nội dung hướng dẫn về đổi mới cơ chế tài chính giáo dục
đào tạo tại Chỉ thị số 47/2008/CT-BGDĐT ngày 13/8/2008 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục
và Đào tạo. Tăng cường
hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên bằng các hoạt động chuyên môn đa
dạng
nhằm đảm bảo cho giáo viên có đủ năng lực chủ động lựa chọn nội dung,
phương
pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp đối tượng học sinh trên cơ sở
thực hiện
Chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình. Chú trọng bồi dưỡng năng lực
cho đội
ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp. Duy trì và củng cố, kiện toàn
đội ngũ giáo viên cốt cán
địa phương nhằm thực hiện hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên và cán
bộ quản
lí giáo dục. Tăng cường bồi dưỡng sinh hoạt chuyên môn của cụm trường
theo
hướng chuyên đề.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
quản lí và trong dạy học.
Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học cho CBQL,
giáo viên và nhân viên trong nhà trường. Khuyến
khích sử dụng các phầm mềm quản lí học sinh, quản lý CBGV, quản lý thư viện,
quản lý tài chính đáp ứng yêu cầu quản lí chung của ngành. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy
học. Khuyến khích giáo viên soạn giáo án trên máy tính. Các giáo án điện tử cần
được xây dựng theo hướng có sự tham gia của tổ chuyên môn, của nhà trường và
được sử dụng chung cho nhiều lớp. Tiếp tục thực hiện phong trào sưu tầm, tuyển
chọn tư liệu dạy học điện tử. Thực hiện
quy định về giao dịch văn bản điện tử của Bộ.
Tham dự giải bóng đá Milo Cup
Ngoài ra, triển khai thực hiện
tốt một số hoạt động khác. Tiến hành đánh giá, đề xuất kiến nghị trong quá trình triển khai các văn
bản chỉ đạo của Bộ như thực hiện chuẩn kiến thức kĩ năng các môn học ở tiểu
học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá, xếp loại học sinh. Đẩy mạnh
phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt, thi giáo viên dạy giỏi, giao lưu cán bộ
quản lí giỏi cấp cơ sở nhằm chuẩn bị giao lưu giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học
toàn quốc lần thứ tư. Khuyến khích tổ chức các hoạt động phát
triển năng lực về các lĩnh vực giáo dục: giao lưu học sinh giỏi, giao lưu Tiếng
Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, giao lưu tiếng hát dân ca, giao lưu tìm
hiểu An toàn giao thông, Olympic môn học, Olympic cấp học,…phù hợp với đặc điểm
tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh tiểu học. Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác
Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, nhi đồng Hồ Chí Minh với công tác giáo
dục của nhà trường.Tham mưu với chính quyền địa phương tìm nguồn
kinh phí từ ngân sách, đẩy mạnh vận động, tuyên truyền và xây dựng
cơ chế hợp lí nhằm huy động các nguồn kinh phí ngoài ngân sách để hỗ trợ các hoạt động giáo dục: bồi dưỡng
học sinh yếu trong năm học và trong hè; tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân
tộc thiểu số; tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày; tổ chức bán trú; tổ chức các hoạt
động giao lưu học sinh giỏi, Olympic cho học sinh tiểu học và các hoạt động
giáo dục khác. Kinh phí
đóng góp từ cha mẹ học sinh cho việc tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị để tổ
chức dạy học 2 buổi/ ngày, các hoạt động phát triển năng khiếu, sở thích, câu
lạc bộ, công tác quản lí bán trú…cần được công khai, minh bạch trên cơ sở tự
nguyện của cha mẹ học sinh và sự đồng ý của cấp có thẩm quyền. Xây dựng và tổ chức các sân chơi vận động
ngoài trời, trong đó có các loại đồ chơi, thiết bị vận động phù hợp với học
sinh tiểu học. Bảo quản tốt và sử dụng hiệu quả đàn piano kĩ thuật số
trong giờ học âm nhạc và các hoạt động giáo dục khác.