Hoạt động dạy và học :: 07/02/2021

Kết quả tích cực trong huy động trẻ mầm non đến trường

Năm 2020, giáo dục (GD) Hòa Bình ghi dấu ấn đáng phấn khởi trong lĩnh vực giáo dục mầm non (GDMN) khi tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt 75,8% (tăng 1,7% so với năm 2019). Đặc biệt, trẻ tuổi nhà trẻ đến trường đạt 44,4% (tăng 2,9% so với năm 2019 và cao hơn 17,9% so với trung bình chung toàn quốc), trẻ tuổi mẫu giáo đạt 98,7% (tăng 1,4% so với năm 2019 và cao hơn 4,3% so với toàn quốc), trẻ mầm non 5 tuổi ra lớp đạt 100%. Kết quả chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tiếp tục được nâng cao, 97% trẻ được ăn tại trường; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm so với cùng kỳ năm học trước. Kết quả đó thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đầu tư cho GD nói chung, GDMN nói riêng, cũng như nỗ lực của ngành GD trong việc chăm sóc những mầm non tương lai.

Trường mầm non Sơn Ca, phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình không ngừng nâng cao chất lượng
chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo sự yên tâm cho phụ huynh và người dân khi gửi trẻ.

Vấn đề cơ sở vật chất chính là yếu tố tiên quyết trong việc huy động trẻ đến trường, chăm sóc, GD trẻ. Do đó, những năm qua, Phòng GD&ĐT huyện, thành phố đã tham mưu các cấp đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, môi trường học tập trong và ngoài lớp học cho các trường mầm non, như: Mở rộng diện tích, khuôn viên nhà trường; xây dựng, cải tạo phòng học, phòng chức năng và các công trình phụ trợ khác; mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các nhóm lớp; quy hoạch bố trí khu vui chơi, khu phát triển thể chất cho trẻ… Các cấp quản lý, cơ sở GDMN làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh, cộng đồng để thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng môi trường GD xanh, sạch, đẹp, gần gũi, thân thiện đối với trẻ. Giai đoạn 2016 - 2020, kinh phí đầu tư cho bậc học mầm non hơn 935 tỷ đồng. Những địa phương tiêu biểu về đầu tư mua sắm, xây dựng cơ sở vật chất cho bậc học mầm non là: TP Hòa Bình, Lạc Thủy, Lương Sơn, Tân Lạc. Một số địa phương như: Đà Bắc, Kim Bôi, Mai Châu… thực hiện tốt việc huy động các nguồn lực xã hội hóa đầu tư cho GDMN.
Thời gian qua, ngành GD đã thực hiện hiệu quả chuyên đề "Xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016-2020”; xây dựng mô hình tại trường mầm non Nam Phong (Cao Phong), Tân Thịnh B (TP Hòa Bình). Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đơn vị là điểm sáng trong thực hiện chuyên đề, như các trường mầm non: Cửu Long (Lương Sơn), Suối Hoa (TP Hòa Bình), Phú Vinh (Tân Lạc), Hoa Hồng (Lạc Sơn)…
Đồng chí Nguyễn Minh Thắng, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng GDMN (Sở GD&ĐT) cho biết: Để huy động trẻ đến trường, 100% cơ sở GDMN trên địa bàn tỉnh đều tạo được môi trường cho trẻ hoạt động theo quan điểm GD lấy trẻ làm trung tâm. Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng không gian để trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú, góc hoạt động trong, ngoài lớp mang tính mở. Tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn, sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. 100% trường mầm non có sân chơi, đồ chơi ngoài trời; lớp mẫu giáo 5 tuổi có đủ đồ dùng đồ chơi là 676/676 lớp, đạt 100%. TP Hòa Bình và huyện Cao Phong có 92% nhóm lớp có đủ đồ chơi. Ngoài ra, 100% trường mầm non xây dựng các tiêu chí ứng xử thân thiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, trẻ và phụ huynh phù hợp thực tiễn, văn hóa của địa phương để cán bộ, giáo viên, cha mẹ trẻ cùng biết, phối hợp thực hiện. 100% các trường đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ, thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh. Nhờ vậy, phụ huynh tin tưởng khi gửi con đến lớp, trẻ vui, thích thú khi đến trường.
Để duy trì, tiếp tục nâng tỷ lệ huy động trẻ mầm non, nhất là trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ ra lớp, thời gian tới, ngành GD tăng cường công tác tham mưu với các cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư kinh phí cho GDMN. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cha mẹ trẻ và cộng đồng thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa GD, huy động các nguồn lực đầu tư cho GDMN. Nâng cao chất lượng đội ngũ, nhân rộng mô hình điểm, hiệu quả trong các trường mầm non. Tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên; tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được chia sẻ, học tập kinh nghiệm để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục trẻ./.

Nguồn Báo Hòa Bình
Văn phòng - Sở GDĐT

132 dự án tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học

Ngày 9/12, tại Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình góp ý vào dự án Luật Nhà giáo

Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV, tại phiên thảo luận Tổ sáng 9/11, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết vào dự án Luật Nhà giáo. Các đại biểu cho rằng, việc ban hành Luật Nhà giáo nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về nhà giáo. Đồng thời, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện các chính sách về xây dựng và phát triển nhà giáo trong giai đoạn hiện nay.

KINH NGHIỆM DẠY TIẾT HỌC THƯ VIỆN HIỆU QUẢ TỪ TRƯỜNG PT DTNT THCS&THPT A MAI CHÂU

Thực hiện việc đổi mới phương pháp theo hướng dạy học ngoài không gian lớp học, tạo hứng thú cho học sinh bằng hình thức tổ chức tiết học tại thư viện. Phát huy hoạt động của Thư viện trong việc khuyến khích, vận động học sinh đọc sách để mở rộng kiến thức, bồi dưỡng kĩ năng sống, góp phần nâng cao “văn hóa đọc” cho GV và học sinh trong nhà trường. Tăng cường hoạt động rèn luyện, thực hành vận dụng kĩ năng đọc - hiểu, kĩ năng viết cảm nhận và thuyết trình về sách, từ đó giúp học sinh có nhận thức đúng đắn về ý nghĩa và vai trò quan trọng của sách trong đời sống con người.

Hội thảo và Tập huấn nâng cao năng lực hiệu trưởng trường mầm non

Ngày 11/10/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình đã tổ chức Hội thảo về thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025, kết hợp với tập huấn nâng cao năng lực cho các hiệu trưởng trường mầm non trên địa bàn tỉnh.

Góp phần hình thành kỹ năng, thói quen đọc sách cho học sinh

Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nâng cao năng lực dạy tiết đọc thư viện theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán, nhân viên thư viện.

Ngôi trường có 3 thủ khoa của tỉnh được “mưa” điểm 10 thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Trong những ngày qua, ngôi trường vinh dự được Bác Hồ về thăm - Trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) THPT tỉnh Hoà Bình luôn trong không khí phấn khởi, rộn ràng bởi tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt được 35/191 điểm 10 và có 3/7 thủ khoa tiêu biểu của tỉnh.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông tại tỉnh Hòa Bình diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế

Ngày 28/6, thí sinh tỉnh Hoà Bình tại 38 điểm thi bước vào ngày thi thứ 2 và cũng là ngày thi cuối cùng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 tại tỉnh diễn ra trong 3 ngày (6 - 8/6). Thời gian qua, các trường trung học cơ sở (THCS) trong tỉnh tăng tốc tập trung cho học sinh ôn tập, củng cố kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

Sở Giáo dục và Đào tạo dự Hội thảo mô hình “Xây dựng vườn trải nghiệm gắn với năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh cấp tiểu học” tại Trường TH&THCS Cao Răm, huyện Lương Sơn

Ngày 08/5/2024, Sở GD&ĐT tham dự Hội thảo Báo cáo kết quả triển khai mô hình đổi mới sáng tạo trong quản lý dạy và học cấp tỉnh tại trường TH&THCS Cao Răm huyện Lương Sơn.

Trường THPT Mường Bi tăng cường ôn thi tốt nghiệp cho học sinh

Cuối tháng 6, học sinh lớp 12 trong cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thời điểm này, công tác ôn thi tốt nghiệp đang được Trường THPT Mường Bi, huyện Tân Lạc chú trọng nhằm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi quan trọng này.