Tiêu điểm - Sự kiện :: 20/08/2011
Phỏng vấn đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT nhân dịp đón chào năm học mới 2010-2011.
Nhân dịp năm học mới 2010 - 2011, đồng chí Nguyễn Minh Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình đã dành cho Ban Biên tập Website ngành GD&ĐT Hòa Bình cuộc phỏng vấn. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn:
*BBT: Thưa
đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình, năm học 2009-2010 đã kết thúc
thắng lợi, đồng chí có thể đánh giá khái quát những thành tựu nổi bật nhất mà
toàn ngành đã nỗ lực phấn đấu đạt được.
* Đồng chí Nguyễn Minh Thành - Giám đốc sở GD&ĐT: Năm học 2009-2010, năm học với chủ đề “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” đã khép lại với những kết quả tốt đẹp. Các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành đã từng bước đi vào chiều sâu, có hiệu quả rõ rệt. Thông qua ba cuộc vận động và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của ngành giáo dục, sự tăng cường đầu tư, quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và chính quyền các cấp, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và quan tâm của gia đình, sự nỗ lực của các em học sinh, về tổng thể chất lượng giáo dục đã được nâng lên một bước, tạo tiền đề cho việc phát triển nhanh hơn trong các năm sau.
Triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đạt kết quả tốt, được các nhà trường hưởng ứng mạnh mẽ, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hình thành đạo đức và nhân cách cho học sinh.
Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thông qua cuộc vận động “Hai không” của ngành đã làm chuyển biến sâu sắc nhận thức, hành động của xã hội, của các cấp quản lý giáo dục, các nhà trường, học sinh và cha mẹ học sinh. Việc giảng dạy và học tập thực chất đã dần đi vào nền nếp, học sinh chăm học hơn. Việc giúp đỡ học sinh học lực yếu kém đã được các cơ quan quản lý chỉ đạo chặt chẽ, các trường triển khai quyết liệt và thu được kết quả tương đối tốt, góp phần nâng cao kết quả các kỳ thi.
Công tác đổi mới chương trình giáo dục phổ thông được chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức thực hiện nghiêm túc và đã đạt được kết quả nhất định. Chất lượng giáo dục đại trà được chú trọng, chỉ đạo có chiều sâu, đánh giá đúng chất lượng học tập của học sinh, sinh viên.
Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng Phổ cập giáo dục tiểu học chống mù chữ, Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi và Phổ cập giáo dục THCS, là cơ sở quan trọng thực hiện mục tiêu phổ cập Giáo dục bậc trung học. Chú trọng củng cố và phát triển các Trung tâm học tập cộng đồng, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Thực hiện tốt việc xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 được tổ chức đảm bảo an toàn, nghiêm túc và khách quan, đánh dấu bước chuyển biến mạnh mẽ trên lộ trình đổi mới kiểm tra, đánh giá, đổi mới thi cử nhằm tạo động lực thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng, đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục.
Công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được quan tâm, đặc biệt là chương trình kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên.
* BBT: Đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành GD&ĐT thực hiện trong năm học 2010 - 2011 để từng bước đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục.
* Đồng chí Nguyễn Minh Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT: Năm học 2010 - 2011 là năm học có ý nghĩa rất quan trọng với nhiều sự kiện trọng đại, năm học với chủ đề “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục". Xác định việc đổi mới quản lý là điều kiện tiên quyết trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Muốn đổi mới quản lý thành công, trước hết các cấp quản lý giáo dục phải đổi mới nhận thức về nhiệm vụ cơ bản, lâu dài, thường xuyên là quản lý chất lượng giáo dục. Triển khai việc đổi mới phải được tiến hành kiên quyết và đồng bộ từ việc tăng cường năng lực đội ngũ quản lý, tổ chức bộ máy và các điều kiện cần thiết về tài chính, nguồn lực và thông tin để đổi mới hiệu quả. Đẩy mạnh các cuộc vận động và phong trào thi đua trong ngành với những giải pháp sáng tạo, linh hoạt phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh là giải pháp tích cực, chủ động để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện.
Tập trung chỉ đạo một số nội dung sau:
Thực hiện tốt hơn quyền chủ động của cơ sở trong phân cấp quản lý giáo dục và phối hợp quản lý hệ thống giáo dục quốc dân. Hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ tổ chức bộ máy, biên chế đối với đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục và đào tạo.
Tổ chức tổng kết Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2001-2010. Hoàn thiện và triển khai Chiến lược phát triển giáo dục tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011- 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt với những lộ trình, bước đi và các giải pháp, biện pháp cụ thể, phù hợp vào quy hoạch chung của tỉnh. Chỉ đạo xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp.
Đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác thông tin cho toàn xã hội về phát triển sự nghiệp GD&ĐT trong điều kiện mới; lắng nghe ý kiến xã hội, thông qua trang thông tin điện tử của ngành GD&ĐT.
Coi trọng, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong Giáo dục và Đào tạo, công tác thanh tra, công tác pháp chế.
Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính trong toàn ngành, đổi mới công tác Thi đua, khen thưởng.
Tổ chức đánh giá kết quả 10 năm công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia.
Triển khai thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi theo Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 27/2/2010 của Thủ tướng Chính phủ; Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân 2008 - 2020 (Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ) trong giáo dục phổ thông (trước hết từ tiểu học) giáo dục nghề nghiệp, đại học, cao đẳng; Triển khai thực hiện Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 - 2020 (ban hành kèm theo Quyết định số 959/QĐ-TTg ngày 24/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ).
Tiếp tục triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá; Triển khai thực hiện các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học. Tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi/ngày ở những nơi có điều kiện, nhất là ở cấp tiểu học.
Tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 112/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005 - 2010; xây dựng Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2011-2020” và Đề án Xoá mù chữ giai đoạn 2011-2020.
* BBT: Trong thời gian qua, ngành GD&ĐT toàn tỉnh đã có những bước chuẩn bị như thế nào để năm học mới đạt kết quả cao nhất? Đồng chí có thể nói rõ về điều này (Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, công tác tuyển sinh, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất...)
* Đồng chí Nguyễn Minh Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT:Chuẩn bị cho năm học mới và “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” năm học 2010 - 2011, từ nhiều tháng nay, toàn tỉnh Hoà Bình đã và đang tích cực chuẩn bị về mọi mặt cho khai giảng năm học.
Tham mưu với UBND tỉnh Hoà Bình ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2010 - 2011 đối với giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2010 - 2011; Quyết định số 871/QĐ-UBND ngày 10/6/2010 về kế hoạch thời gian năm học 2010 - 2011 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Hoà Bình. Chỉ đạo các trường Tiểu học, THCS, PTCS, THPT tiến hành học tập từ ngày 16/8/2010.
Tổ chức công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên hè 2010. Tổ chức 9 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho 542 cán bộ quản lý, giáo viên: bồi dưỡng công tác quản lý và thực hiện chương trình giáo dục mầm non cho 87 người; bồi dưỡng thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới cho 5 lớp với 290 người; bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên dạy lớp 5 tuổi cho 2 lớp với 110 người; bồi dưỡng một số chuyên đề cho 01 lớp với 55 người. Tổ chức triển khai nhiệm vụ năm học 2010 - 2011 cho 5 lớp với 250 cán bộ quản lý; tổ chức 5 lớp tập huấn cho 250 Phó Hiệu trưởng về việc dạy học tích hợp các nội dung vào các môn học; tập huấn 5 lớp với 250 giáo viên về dạy học giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật; tập huấn 5 lớp với 250 giáo viên là tổ khối trưởng 4+5 về quản lý tổ khối. Tập huấn tin học 3 lớp với 90 giáo viên về sử dụng phần mềm dạy học và soạn giảng trên máy tính; Tập huấn 3 lớp với 120 giáo viên dạy Tiếng Anh các trường tiểu học. Mời giảng viên Bộ GD&ĐT tập huấn cho 64 cán bộ cốt cán THCS ở tất cả các bộ môn; tập huấn chuẩn nghề nghiệp cho Hiệu trưởng các trường THPT và lãnh đạo các Phòng GD&ĐT cho 3 lớp với 91 người tham dự. Tập huấn triển khai chuẩn Hiệu trưởng cho đối tượng là Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn các trường THCS với 6 lớp – 240 học viên.
Thực hiện điều tra và huy động tối đa trẻ 5 tuổi đến trường; huy động với tỷ lệ cao nhất trẻ 6 tuổi vào lớp 1; Hoàn thành công tác tuyển sinh vào lớp 6, lớp 10 theo đúng kế hoạch của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh.
UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công tác tiếp nhận và điều động đội ngũ giáo viên về các trường Mầm non, Tiểu học, THCS đảm bảo về cơ bản đội ngũ giáo viên trước khi bước vào năm học mới. Đối với các đơn vị trực thuộc, đang tiến hành nhận hồ sơ xét tuyển giáo viên THPT, bổ nhiệm 7 cán bộ quản lý, luân chuyển và bổ nhiệm 2 cán bộ quản lý, điều động và luân chuyển 39 giáo viên; chuẩn bị hợp đồng giáo viên cho các trường THPT, TTGDTX và CĐSP.
Chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, sách giáo khoa và các tài liệu khác. Toàn tỉnh hiện có 8.488 phòng học trong đó có 5.532 phòng kiên cố chiếm 65.17%; 1988 phòng bán kiên cố chiếm 23.42%; 968 phòng tạm, phòng khác chiếm 11.41%. Ngoài ra có 1.172 phòng ở của giáo viên; 467 phòng thư viện, 394 phòng thí nghiệm và phòng học bộ môn. Triển khai thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008 - 2012 với mục tiêu xóa phòng học tạm, phòng bán kiên cố xuống cấp với tổng số kế hoạch xây dựng 2.704 phòng, trong đó 1.125 phòng cho giáo dục mầm non, 982 phòng cấp tiểu học, 527 phòng cấp THCS, 70 phòng cấp THPT.
Mua sắm thiết bị tin học cho 7 trường tiểu học và 6 trường THCS với tổng kinh phí 3.000 triệu đồng, triển khai phần mềm thi trắc nghiệm và quản lý nhà trường với kinh phí 300 triệu đồng. Mua sắm thiết bị Mầm non cho 8 trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia và thực hiện thí điểm chương trình giáo dục mầm non mới với tổng kinh phí 2.000 triệu đồng. Mua sắm bổ sung thiết bị dạy học tối thiểu cho cấp THCS và 6 trường THPT mới thành lập với tổng kinh phí 2.300 triệu đồng, trong đó cấp THCS là 2.000 triệu đồng, cấp THPT 300 triệu đồng.
Về sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy: Tổng số các loại sách đã phát hành phục vụ cho năm học mới là 3.693.361 bản, trong đó sách giáo khoa: 1.759.820 bản bao gồm sách giáo khoa cấp tiểu học là 828.600 bản, sách giáo khoa THCS là 549.450 bản và sách giáo khoa THPT là 381.770 bản. Sách bổ trợ: 1.603.210 bản, trong đó cấp Tiểu học là 1.015.000 bản; cấp THCS là 348.580 bản; cấp THPT là 239.630 bản. Sách giáo viên : 8.663 bản; Sách tham khảo: 122.798 bản; giấy, vở học sinh: 38.622 bản; băng, đĩa: 1.014 chiếc; văn phòng phẩm, đồ dùng giảng dạy của giáo viên, đồ dùng học tập của học sinh là 159.234 sản phẩm.
Ngành GD&ĐT đã phối hợp với các huyện, thành phố chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, cổ động về Khai giảng và “Ngày toàn dân đưa trẻ em đến trường” năm học 2010 - 2011 trong toàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục tại các địa phương. Đặc biệt chú trọng, quan tâm đến những học sinh nghèo, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, con thương binh, liệt sỹ, học sinh mồ côi cha mẹ, học sinh dân tộc ít người, trẻ em khuyết tật... Ngày 5/9/2010 tiến hành khai giảng đồng loạt ngành học Mầm non, Phổ thông, giáo dục thường xuyên.
Năm học 2010 - 2011, toàn tỉnh có 218 trường mầm non; 219 trường tiểu học; 19 trường PTCS; 209 trường THCS; 38 trường THPT; 11 Trung tâm GDTX huyện, thành phố; 1 Trung tâm GDTX tỉnh; 1 Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp - Hướng nghiệp; 1 Trung tâm Ngoại ngữ và Tin học; 1 trường CĐSP; 1 trường Trung học Kinh tế - Kỹ Thuật; 210 Trung tâm học tập cộng đồng. Để chuẩn bị cho năm học mới, ngành GD&ĐT phối hợp với các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo huy động tối đa trẻ ra lớp. Năm học 2010 - 2011, toàn tỉnh có 185.965 học sinh, sinh viên (giảm 6.777 học sinh so với năm học 2009-2010). Giáo dục Mầm non sẽ huy động 49.974 cháu đạt tỷ lệ 72.5% trong đó trẻ 5 tuổi ra lớp 12283/12296 đạt tỷ lệ 99,9%. Giáo dục tiểu học sẽ huy động 57.376 học sinh các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 5. Dự kiến số trẻ 6 tuổi huy động vào lớp 1 là 11.878/11.940 học sinh đạt tỷ lệ 99,4%.
Ngành GD&ĐT đã mời các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể của tỉnh đến dự động viên, cổ vũ, khích lệ, cùng chung vui với các nhà trường. Với sự chuẩn bị chu đáo, Lễ Khai giảng và “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” năm học 2010 - 2011 thực sự sẽ là ngày Hội lớn của toàn ngành GD&ĐT và của toàn xã hội.
Thực hiện: Hồng Mạc - Văn Hùng
* Đồng chí Nguyễn Minh Thành - Giám đốc sở GD&ĐT: Năm học 2009-2010, năm học với chủ đề “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” đã khép lại với những kết quả tốt đẹp. Các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành đã từng bước đi vào chiều sâu, có hiệu quả rõ rệt. Thông qua ba cuộc vận động và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của ngành giáo dục, sự tăng cường đầu tư, quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và chính quyền các cấp, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và quan tâm của gia đình, sự nỗ lực của các em học sinh, về tổng thể chất lượng giáo dục đã được nâng lên một bước, tạo tiền đề cho việc phát triển nhanh hơn trong các năm sau.
Triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đạt kết quả tốt, được các nhà trường hưởng ứng mạnh mẽ, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hình thành đạo đức và nhân cách cho học sinh.
Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thông qua cuộc vận động “Hai không” của ngành đã làm chuyển biến sâu sắc nhận thức, hành động của xã hội, của các cấp quản lý giáo dục, các nhà trường, học sinh và cha mẹ học sinh. Việc giảng dạy và học tập thực chất đã dần đi vào nền nếp, học sinh chăm học hơn. Việc giúp đỡ học sinh học lực yếu kém đã được các cơ quan quản lý chỉ đạo chặt chẽ, các trường triển khai quyết liệt và thu được kết quả tương đối tốt, góp phần nâng cao kết quả các kỳ thi.
Công tác đổi mới chương trình giáo dục phổ thông được chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức thực hiện nghiêm túc và đã đạt được kết quả nhất định. Chất lượng giáo dục đại trà được chú trọng, chỉ đạo có chiều sâu, đánh giá đúng chất lượng học tập của học sinh, sinh viên.
Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng Phổ cập giáo dục tiểu học chống mù chữ, Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi và Phổ cập giáo dục THCS, là cơ sở quan trọng thực hiện mục tiêu phổ cập Giáo dục bậc trung học. Chú trọng củng cố và phát triển các Trung tâm học tập cộng đồng, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Thực hiện tốt việc xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 được tổ chức đảm bảo an toàn, nghiêm túc và khách quan, đánh dấu bước chuyển biến mạnh mẽ trên lộ trình đổi mới kiểm tra, đánh giá, đổi mới thi cử nhằm tạo động lực thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng, đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục.
Công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được quan tâm, đặc biệt là chương trình kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên.
* BBT: Đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành GD&ĐT thực hiện trong năm học 2010 - 2011 để từng bước đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục.
* Đồng chí Nguyễn Minh Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT: Năm học 2010 - 2011 là năm học có ý nghĩa rất quan trọng với nhiều sự kiện trọng đại, năm học với chủ đề “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục". Xác định việc đổi mới quản lý là điều kiện tiên quyết trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Muốn đổi mới quản lý thành công, trước hết các cấp quản lý giáo dục phải đổi mới nhận thức về nhiệm vụ cơ bản, lâu dài, thường xuyên là quản lý chất lượng giáo dục. Triển khai việc đổi mới phải được tiến hành kiên quyết và đồng bộ từ việc tăng cường năng lực đội ngũ quản lý, tổ chức bộ máy và các điều kiện cần thiết về tài chính, nguồn lực và thông tin để đổi mới hiệu quả. Đẩy mạnh các cuộc vận động và phong trào thi đua trong ngành với những giải pháp sáng tạo, linh hoạt phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh là giải pháp tích cực, chủ động để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện.
Tập trung chỉ đạo một số nội dung sau:
Thực hiện tốt hơn quyền chủ động của cơ sở trong phân cấp quản lý giáo dục và phối hợp quản lý hệ thống giáo dục quốc dân. Hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ tổ chức bộ máy, biên chế đối với đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục và đào tạo.
Tổ chức tổng kết Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2001-2010. Hoàn thiện và triển khai Chiến lược phát triển giáo dục tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011- 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt với những lộ trình, bước đi và các giải pháp, biện pháp cụ thể, phù hợp vào quy hoạch chung của tỉnh. Chỉ đạo xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp.
Đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác thông tin cho toàn xã hội về phát triển sự nghiệp GD&ĐT trong điều kiện mới; lắng nghe ý kiến xã hội, thông qua trang thông tin điện tử của ngành GD&ĐT.
Coi trọng, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong Giáo dục và Đào tạo, công tác thanh tra, công tác pháp chế.
Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính trong toàn ngành, đổi mới công tác Thi đua, khen thưởng.
Tổ chức đánh giá kết quả 10 năm công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia.
Triển khai thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi theo Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 27/2/2010 của Thủ tướng Chính phủ; Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân 2008 - 2020 (Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ) trong giáo dục phổ thông (trước hết từ tiểu học) giáo dục nghề nghiệp, đại học, cao đẳng; Triển khai thực hiện Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 - 2020 (ban hành kèm theo Quyết định số 959/QĐ-TTg ngày 24/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ).
Tiếp tục triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá; Triển khai thực hiện các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học. Tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi/ngày ở những nơi có điều kiện, nhất là ở cấp tiểu học.
Tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 112/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005 - 2010; xây dựng Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2011-2020” và Đề án Xoá mù chữ giai đoạn 2011-2020.
* BBT: Trong thời gian qua, ngành GD&ĐT toàn tỉnh đã có những bước chuẩn bị như thế nào để năm học mới đạt kết quả cao nhất? Đồng chí có thể nói rõ về điều này (Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, công tác tuyển sinh, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất...)
* Đồng chí Nguyễn Minh Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT:Chuẩn bị cho năm học mới và “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” năm học 2010 - 2011, từ nhiều tháng nay, toàn tỉnh Hoà Bình đã và đang tích cực chuẩn bị về mọi mặt cho khai giảng năm học.
Tham mưu với UBND tỉnh Hoà Bình ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2010 - 2011 đối với giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2010 - 2011; Quyết định số 871/QĐ-UBND ngày 10/6/2010 về kế hoạch thời gian năm học 2010 - 2011 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Hoà Bình. Chỉ đạo các trường Tiểu học, THCS, PTCS, THPT tiến hành học tập từ ngày 16/8/2010.
Tổ chức công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên hè 2010. Tổ chức 9 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho 542 cán bộ quản lý, giáo viên: bồi dưỡng công tác quản lý và thực hiện chương trình giáo dục mầm non cho 87 người; bồi dưỡng thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới cho 5 lớp với 290 người; bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên dạy lớp 5 tuổi cho 2 lớp với 110 người; bồi dưỡng một số chuyên đề cho 01 lớp với 55 người. Tổ chức triển khai nhiệm vụ năm học 2010 - 2011 cho 5 lớp với 250 cán bộ quản lý; tổ chức 5 lớp tập huấn cho 250 Phó Hiệu trưởng về việc dạy học tích hợp các nội dung vào các môn học; tập huấn 5 lớp với 250 giáo viên về dạy học giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật; tập huấn 5 lớp với 250 giáo viên là tổ khối trưởng 4+5 về quản lý tổ khối. Tập huấn tin học 3 lớp với 90 giáo viên về sử dụng phần mềm dạy học và soạn giảng trên máy tính; Tập huấn 3 lớp với 120 giáo viên dạy Tiếng Anh các trường tiểu học. Mời giảng viên Bộ GD&ĐT tập huấn cho 64 cán bộ cốt cán THCS ở tất cả các bộ môn; tập huấn chuẩn nghề nghiệp cho Hiệu trưởng các trường THPT và lãnh đạo các Phòng GD&ĐT cho 3 lớp với 91 người tham dự. Tập huấn triển khai chuẩn Hiệu trưởng cho đối tượng là Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn các trường THCS với 6 lớp – 240 học viên.
Thực hiện điều tra và huy động tối đa trẻ 5 tuổi đến trường; huy động với tỷ lệ cao nhất trẻ 6 tuổi vào lớp 1; Hoàn thành công tác tuyển sinh vào lớp 6, lớp 10 theo đúng kế hoạch của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh.
UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công tác tiếp nhận và điều động đội ngũ giáo viên về các trường Mầm non, Tiểu học, THCS đảm bảo về cơ bản đội ngũ giáo viên trước khi bước vào năm học mới. Đối với các đơn vị trực thuộc, đang tiến hành nhận hồ sơ xét tuyển giáo viên THPT, bổ nhiệm 7 cán bộ quản lý, luân chuyển và bổ nhiệm 2 cán bộ quản lý, điều động và luân chuyển 39 giáo viên; chuẩn bị hợp đồng giáo viên cho các trường THPT, TTGDTX và CĐSP.
Chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, sách giáo khoa và các tài liệu khác. Toàn tỉnh hiện có 8.488 phòng học trong đó có 5.532 phòng kiên cố chiếm 65.17%; 1988 phòng bán kiên cố chiếm 23.42%; 968 phòng tạm, phòng khác chiếm 11.41%. Ngoài ra có 1.172 phòng ở của giáo viên; 467 phòng thư viện, 394 phòng thí nghiệm và phòng học bộ môn. Triển khai thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008 - 2012 với mục tiêu xóa phòng học tạm, phòng bán kiên cố xuống cấp với tổng số kế hoạch xây dựng 2.704 phòng, trong đó 1.125 phòng cho giáo dục mầm non, 982 phòng cấp tiểu học, 527 phòng cấp THCS, 70 phòng cấp THPT.
Mua sắm thiết bị tin học cho 7 trường tiểu học và 6 trường THCS với tổng kinh phí 3.000 triệu đồng, triển khai phần mềm thi trắc nghiệm và quản lý nhà trường với kinh phí 300 triệu đồng. Mua sắm thiết bị Mầm non cho 8 trường phấn đấu đạt chuẩn quốc gia và thực hiện thí điểm chương trình giáo dục mầm non mới với tổng kinh phí 2.000 triệu đồng. Mua sắm bổ sung thiết bị dạy học tối thiểu cho cấp THCS và 6 trường THPT mới thành lập với tổng kinh phí 2.300 triệu đồng, trong đó cấp THCS là 2.000 triệu đồng, cấp THPT 300 triệu đồng.
Về sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy: Tổng số các loại sách đã phát hành phục vụ cho năm học mới là 3.693.361 bản, trong đó sách giáo khoa: 1.759.820 bản bao gồm sách giáo khoa cấp tiểu học là 828.600 bản, sách giáo khoa THCS là 549.450 bản và sách giáo khoa THPT là 381.770 bản. Sách bổ trợ: 1.603.210 bản, trong đó cấp Tiểu học là 1.015.000 bản; cấp THCS là 348.580 bản; cấp THPT là 239.630 bản. Sách giáo viên : 8.663 bản; Sách tham khảo: 122.798 bản; giấy, vở học sinh: 38.622 bản; băng, đĩa: 1.014 chiếc; văn phòng phẩm, đồ dùng giảng dạy của giáo viên, đồ dùng học tập của học sinh là 159.234 sản phẩm.
Ngành GD&ĐT đã phối hợp với các huyện, thành phố chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, cổ động về Khai giảng và “Ngày toàn dân đưa trẻ em đến trường” năm học 2010 - 2011 trong toàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục tại các địa phương. Đặc biệt chú trọng, quan tâm đến những học sinh nghèo, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, con thương binh, liệt sỹ, học sinh mồ côi cha mẹ, học sinh dân tộc ít người, trẻ em khuyết tật... Ngày 5/9/2010 tiến hành khai giảng đồng loạt ngành học Mầm non, Phổ thông, giáo dục thường xuyên.
Năm học 2010 - 2011, toàn tỉnh có 218 trường mầm non; 219 trường tiểu học; 19 trường PTCS; 209 trường THCS; 38 trường THPT; 11 Trung tâm GDTX huyện, thành phố; 1 Trung tâm GDTX tỉnh; 1 Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp - Hướng nghiệp; 1 Trung tâm Ngoại ngữ và Tin học; 1 trường CĐSP; 1 trường Trung học Kinh tế - Kỹ Thuật; 210 Trung tâm học tập cộng đồng. Để chuẩn bị cho năm học mới, ngành GD&ĐT phối hợp với các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo huy động tối đa trẻ ra lớp. Năm học 2010 - 2011, toàn tỉnh có 185.965 học sinh, sinh viên (giảm 6.777 học sinh so với năm học 2009-2010). Giáo dục Mầm non sẽ huy động 49.974 cháu đạt tỷ lệ 72.5% trong đó trẻ 5 tuổi ra lớp 12283/12296 đạt tỷ lệ 99,9%. Giáo dục tiểu học sẽ huy động 57.376 học sinh các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 5. Dự kiến số trẻ 6 tuổi huy động vào lớp 1 là 11.878/11.940 học sinh đạt tỷ lệ 99,4%.
Ngành GD&ĐT đã mời các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể của tỉnh đến dự động viên, cổ vũ, khích lệ, cùng chung vui với các nhà trường. Với sự chuẩn bị chu đáo, Lễ Khai giảng và “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” năm học 2010 - 2011 thực sự sẽ là ngày Hội lớn của toàn ngành GD&ĐT và của toàn xã hội.
Thực hiện: Hồng Mạc - Văn Hùng
Sở GDĐT
Văn phòng
Văn phòng
Triển khai nhiệm vụ ngành Giáo dục và đào tạo quý II/2025
Ngày 27/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến ngành GD&ĐT quý I, triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II/2025.
Luật Nhà giáo sẽ tạo không khí mới cho nhà giáo và ngành giáo dục
Chiều 27/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội tổ chức Tọa đàm tham vấn chuyên gia về dự thảo Luật Nhà giáo.
Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ trung học phổ thông”
Ngày 28/3, tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ THPT”.
Tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm
Ngay sau khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm được ban hành, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hoà Bình đã chỉ đạo các đơn vị, trường học quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh. Công tác quản lý việc dạy thêm, học thêm và nâng cao chất lượng giáo dục nhìn chung đã, đang được tăng cường theo hướng tích cực.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra ngày 26 và 27-6
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 sẽ diễn ra ngày 26, 27/6/2025.
Bảo vệ trẻ trước tình trạng quà vặt "bủa vây" ngoài cổng trường
Tình trạng đồ ăn không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém vệ sinh được bày bán tràn lan bên ngoài các cổng trường luôn là vấn đề nhức nhối, khó giải quyết triệt để. Chính vì vậy, nhà trường và phụ huynh học sinh nên phối hợp chặt chẽ để chủ động bảo vệ con em mình trước nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.
Ngành Giáo dục “phủ xanh” thông tin tích cực trên không gian mạng
Trong bối cảnh thời đại số, công nghệ thông tin và mạng xã hội (MXH) bùng nổ mạnh mẽ đã tác động không nhỏ đến mọi mặt đời sống xã hội. Người dùng dễ dàng kết nối, chia sẻ, tiếp cận thông tin, bao gồm cả những thông tin chính thống, tích cực và thông tin xấu, độc, sai trái, bịa đặt. Mô hình "Chủ động lan toả thông tin tích cực, đẩy lùi thông tin xấu, độc” trên không gian mạng được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai bước đầu mang lại nhiều kết quả nổi bật.
Những nhà giáo ưu tú tận tụy gieo chữ “trồng người”
Trong không khí hân hoan mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ của quê hương, đất nước, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hòa Bình phấn khởi với những thành tích và kết quả đạt được trong năm vừa qua. Đóng góp vào thành tích chung của ngành không thể không kể đến những tấm gương nhà giáo tâm huyết với nghề, giàu sáng tạo; những nhà giáo ưu tú (NGƯT) hàng ngày đóng góp cho sự nghiệp GD&ĐT, lan tỏa sự nhiệt tình, trách nhiệm trong sự nghiệp "trồng người".
Tuyên dương 2 học sinh nhặt được của rơi trả lại người đánh mất
Hai em Bùi Ngọc Toản và Bùi Nhật Thái, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Bắc Sơn, huyện Kim Bôi đã nhặt được chiếc ví bên trong có giấy tờ cùng gần 3 triệu đồng và trả lại cho người đánh rơi. Hành động đẹp của 2 em góp phần lan tỏa những việc làm tốt trong xã hội.
Những quy định về miễn thi trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2025
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025. Trong đó, các chính sách về miễn thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông tiếp tục được áp dụng cùng với một số điểm mới liên quan đến việc miễn thi môn Ngoại ngữ và Ngữ Văn.