Tiêu điểm - Sự kiện :: 11/11/2013

Phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục xây dựng đội ngũ Nhà giáo vừa Hồng vừa Chuyên

Nhân kỷ niệm 31 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chúng ta mong sao truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của cha ông ta được tô đẹp thêm, nâng cao thêm.


           Nhân dịp kỷ niệm 31 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống của đội ngũ giáo giới cả nước, trong đó có đội ngũ giáo giới Hòa Bình chúng ta. Tháng 8/1957, Hội nghị Quốc tế các Nhà giáo họp tại Vác - sa - va (Ba Lan) đã thông qua Bản Hiến chương các Nhà giáo và Quyết định lấy ngày 20 tháng 11 hàng năm là “Ngày Quốc tế Hiến chương các Nhà giáo”. Ngày 20/11/1958, “Ngày Quốc tế Hiến chương các Nhà giáo” được tổ chức lần đầu tiên trên miền Bắc nước ta. Đến ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng ra Quyết định 167/HĐBT lấy ngày 20/11 hàng năm là “Ngày Nhà giáo Việt Nam”. Quyết định này, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện quan điểm của Đảng và Nhà nước về vị trí, vai trò của Nhà giáo trong xã hội. Hằng năm, vào những ngày này của tháng 11, trong lòng mỗi chúng ta - Đội ngũ các nhà giáo lại có biết bao xúc động, bồi hồi... Bởi lẽ, ngày 20/11 đã khắc sâu vào tâm khảm của những ai đã từng ngồi trên ghế nhà trường cũng như các bậc cha mẹ học sinh thường xuyên quan tâm, chăm lo đến việc học hành của con cái với tình cảm, nguyện vọng trìu mến, thân thương:
                                                “Muốn sang thì bắc cầu Kiều
                                           Muốn con hay chữ thì yêu lấy Thầy”.
            Nhìn lại lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, với nền Văn hiến lâu đời đầy sức sống mãnh liệt, dân tộc Việt Nam đã xây dựng và phát triển trên những truyền thống tốt đẹp về nhiều mặt. Trong đó, nghề: “Dạy học” có thiên chức là truyền đạt cho thế hệ trẻ những tinh hoa Văn hoá dân tộc của loài người. Bởi vậy, chính những người thầy đã hun đúc nên tâm hồn Việt Nam qua các thời đại - Là chiếc cầu nối giữa quá khứ - Hiện tại và Tương lai của dân tộc.



           Truyền thống nổi bật của Nhà giáo Việt Nam là lòng nhân ái sâu sắc, tình cảm yêu thương con người trong sáng, thuỷ chung. Nhà giáo Việt Nam quan niệm công việc của nghề “Dạy học” trước hết là: “Dạy người”, tiếp thu đạo lý làm người của những thế hệ trước truyền lại cho thế hệ sau...
             Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, những thầy giáo chân chính bao giờ cũng là nhà yêu nước. Nhiều thế hệ thầy giáo yêu nước đã hun đúc, sản sinh ra nhiều thế hệ học trò làm cách mạng.
            Dưới chế độ phong kiến, Nhà giáo chân chính không tự ràng buộc mình trong quan niệm “Trung quân ái quốc” mà thể hiện khí phách hiên ngang, nêu cao đạo lý nhằm “Diệt tà, trừ gian” như các thầy giáo: Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cao Bá Quát ...
           Từ khi thực dân Pháp nổ súng xâm lược nước ta, trong hàng ngũ những người yêu nước chống Pháp luôn luôn có mặt những Nhà giáo như: Nguyễn Đình Chiểu, Phan Bội Châu, Nguyễn Sinh Sắc ...
           Lãnh tụ vĩ đại nhất của dân tộc Việt Nam - Nguyễn Ái Quốc bắt đầu cuộc đời hoạt động của mình bằng nghề “Dạy học” với tên gọi thầy giáo Nguyễn Tất Thành dưới mái trường Dục Thanh ở Phan Thiết.



             Điều đặc biệt có ý nghĩa là 4 đồng chí thay mặt các nhóm Cộng sản họp với Bác Hồ ngày 3/2/1930 xúc tiến việc thành lập Đảng Cộng sản Đông Dương cũng đều là những thầy giáo. Đó là các Thầy giáo: Châu Văn Liêm, Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Thiện, Trịnh Đình Cửu ...
             Trong số 6 đồng chí tham gia khởi nghĩa Nam Kỳ bị thực dân Pháp kết án tử hình tại Hóc Môn ngày 28/8/1941 có 4 nhà giáo: Phan Đăng Lưu, Hà Huy Tập, Võ Văn Tần và Nguyễn Hữu Tiến... Và nối tiếp, lớp lớp Nhà giáo của những năm 20 - 30 Thế kỷ này, đó là các Nhà giáo: Trần Phú, Nguyễn Văn Cừ, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Đặng Thai Mai ...
            Trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại của dân tộc, phát huy truyền thống yêu nước, nhiều thầy giáo đã từ biệt mái trường thân yêu ra đi cầm súng giữ nước. Khi trở về trên bục giảng, người thầy giáo vẫn say xưa, tâm huyết với nghề dạy học, phát huy tốt truyền thống cao đẹp của nghề “Dạy học” sống mẫu mực, giản dị, trong sáng, thanh bạch... Đó là những đức tính vô cùng quý báu của Nhà giáo Việt Nam. Ôn lại truyền thống vẻ vang của đội ngũ giáo giới cả nước qua các thế hệ, chúng ta tự hào và biết ơn những thế hệ nhà giáo đi trước đã viết lên những trang sử oanh liệt làm rạng rỡ nghề dạy học của chúng ta hôm nay. Đó là những tấm gương mẫu mực để đội ngũ Nhà giáo chúng ta học tập và noi theo.



             Phát huy truyền thống tốt đẹp, truyền thống vẻ vang của nhà giáo Việt Nam, đội ngũ giáo giới Hoà Bình trong những năm qua, thường xuyên nhận được sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, sự chăm lo của nhân dân các dân tộc trong tỉnh... Đội ngũ Nhà giáo, Cán bộ quản lý giáo dục tỉnh nhà phát triển mạnh về số lượng và chất lượng. Sau cách mạng tháng Tám, từ chỗ chỉ có vài ba chục giáo viên Tiểu học, đến trước khi tái lập tỉnh tháng 10/1991 với trên 6.000 giáo viên, đến nay chúng ta đã có gần 20.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 14.468 giáo viên các cấp. Trình độ đào tạo và chất lượng của đội ngũ nhà giáo từng bước đã được nâng cao. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và vượt chuẩn là: Giáo dục Mầm non có 89,6% đạt trình độ chuẩn trở lên, trong đó trên chuẩn là 9,5 %, chưa đạt chuẩn 10,4%; Giáo dục Tiểu học có 100% đạt trình độ chuẩn trở lên, trong đó trình độ trên chuẩn là 40,2%; Cấp THCS có 100% đạt trình độ chuẩn trở lên, trong đó trên chuẩn 23.3%; Giáo dục THPT có 100% đạt trình độ chuẩn trở lên, trong đó trình độ trên chuẩn là 3,3%; Giáo dục Thường xuyên có 100% đạt trình độ chuẩn; Giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn 47,1%; giáo viên Trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật 100% đạt chuẩn trở lên trong đó trên chuẩn là 27,3%. Toàn ngành GD&ĐT có 3 Tiến sĩ, trên 200 Thạc sỹ các Chuyên ngành; hàng trăm giáo viên có trình độ Đại học các bộ môn khoa học cơ bản cùng hàng nghìn giáo viên có trình độ Cao đẳng, Trung học. Trình độ đào tạo và chất l¬ượng của đội ngũ nhà giáo từng bư¬ớc đã đư¬ợc nâng cao. Đó là lực lượng trụ cột rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.



             Cùng với các hoạt động chuyên môn, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao phẩm chất tư cách đạo đức của đội ngũ CBQLGD và đội ngũ Nhà giáo được chú trọng. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 34/CT-TW của Bộ Chính trị về tăng cường công tác giáo dục chính trị; củng cố các tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới trong các trường học. Đến nay, toàn ngành GD&ĐT có 6 Đảng bộ và 682 chi bộ trường học; qua phân loại tổ chức Đảng, toàn ngành đã có 100% chi, đảng bộ đạt Danh hiệu: “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh”. Toàn ngành có 7.533 đảng viên, đạt tỷ lệ 40,3% so với tổng số cán bộ, giáo viên, công nhân viên toàn ngành trong đó có 5.366 đảng viên nữ, chiếm 70%; 3.229 đảng viên người dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 48% so với tổng số đảng viên toàn ngành. Nhiều thầy giáo, cô giáo đã được Nhà nước phong tặng Danh hiệu cao quý: Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú.
            Bước vào giai đoạn mới, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phát huy truyền thống vẻ vang, năng động, sáng tạo, đổi mới tư duy giáo dục, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 40/CT-TW của ban Bí thư Trung ương Đảng về “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”. Đội ngũ nhà giáo và CBQLGD tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt mục tiêu phát triển Giáo dục và Đào tạo; có quyết tâm đổi mới Giáo dục và Đào tạo ở mỗi đơn vị, mỗi trường học, ở mỗi ngành học, cấp học và trong toàn ngành theo hướng “Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, nội dung, phương pháp dạy và học; thực hiện chuẩn hoá, hiện đại hoá và xã hội hoá giáo dục”.



            Phát huy nội lực của ngành GD&ĐT, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp ngang tầm nhiệm vụ mới. Thể hiện rõ vai trò của đội ngũ Nhà giáo - Nhân tố quyết định chất lượng, hiệu quả giáo dục và được xã hội tôn vinh. Tăng cường giáo dục và nâng cao phẩm chất chính trị đối với CBQLGD và Nhà giáo, tận tuỵ, tâm huyết với nghề, có phẩm chất đạo đức và lối sống mẫu mực, có ý thức phấn đầu và rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, có ý thức vươn lên để hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy và quản lý giáo dục. Ngành GD&ĐT xác định: Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong sạch, vững mạnh, ngang tầm với nhiệm vụ là vấn đề sống còn của mỗi nhà trường và là vấn đề có ý nghĩa quyết định thắng lợi quá trình đổi mới toàn diện Giáo dục và Đào tạo; Các trường học và cơ quan quản lý giáo dục các cấp tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo và đào tạo lại đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Tập trung xây dựng đội ngũ Nhà giáo và CBQLGD hùng mạnh “Vừa hồng, vừa Chuyên”; phấn đấu đến năm 2015 có 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó có từ 30-40% trên chuẩn; chấm dứt tình trạng giáo viên yếu, kém, giáo viên không đạt chuẩn đứng lớp. phấn đấu đạt từ 70-75% cán bộ quản lý, giáo viên là Đảng viên Cộng sản Việt Nam; xây dựng đội ngũ thầy cô giáo đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm được học sinh kính trọng, nhân dân tin yêu, thực sự là tấm gương về tự học, tự rèn luyện cho học sinh, sinh viên noi theo.
              Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động lớn của ngành trong đội ngũ nhà giáo và CBQLGD. Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”; phong trào thi đua “Giỏi việc trường đảm việc nhà”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và đặc biệt là phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thông qua phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động lớn của ngành góp phần nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ nhà giáo và CBQLGD.



           Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ nhà giáo và CBQLGD; có kế hoạch chăm lo đời sống vật chất và tinh thần nhằm động viên đội ngũ nhà giáo phát huy truyền thống tốt đẹp của giáo giới Việt Nam, rèn kuyện phẩm chất và năng lực, là gương sáng cho học sinh noi theo. Bản thân đội ngũ nhà giáo cần có hình thức sinh hoạt phong phú nhằm nâng cao nhận thức về vinh dự và trách nhiệm, từ đó mà ra sức phấn đấu làm tốt nhiệm vụ cao cả của mình; tạo thêm các điều kiện để các thầy giáo, cô giáo yên tâm công tác và giảng dạy, đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp GD&ĐT.
              Nhiệm vụ hết sức vẻ vang và nặng nề đó trông cậy phần lớn ở đội ngũ CBQLGD và đội ngũ Nhà giáo chúng ta. Trước mắt, cần tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, cơ cấu, chủng loại; mạnh về chất lượng; có phẩm chất, đạo đức tư cách tốt xứng đáng với vị trí, vai trò, tầm vóc và yêu cầu của thời kỳ mới. Đó là nhiệm vụ hàng đầu và có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược: “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” của Đảng và Nhà nước ta.
               Vai trò Quốc sách hàng đầu của sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo chỉ có thể phát huy tốt trên cơ sở đặt đúng vị trí người Thầy giáo trong xã hội. Nghề “Dạy học” phải là Nghề được toàn xã hội Tôn vinh. Đó là những cơ sở tiền đề tốt đẹp để chúng ta phấn đấu đưa sự nghiệp Giáo dục tỉnh nhà lên tầm cao mới.
            Nhân kỷ niệm 31 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chúng ta mong sao truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của cha ông ta được tô đẹp thêm, nâng cao thêm. Người giáo viên nhân dân được kính trọng, tôn vinh và mãi mãi sống trong tấm lòng tôn kính của học trò, của mọi người dân và của toàn xã hội ...

                Nguyễn Minh Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT
Văn phòng - Sở GDĐT

Triển khai nhiệm vụ ngành Giáo dục và đào tạo quý II/2025

Ngày 27/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến ngành GD&ĐT quý I, triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II/2025.

Luật Nhà giáo sẽ tạo không khí mới cho nhà giáo và ngành giáo dục

Chiều 27/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội tổ chức Tọa đàm tham vấn chuyên gia về dự thảo Luật Nhà giáo.

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ trung học phổ thông”

Ngày 28/3, tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ THPT”.

Tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm

Ngay sau khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm được ban hành, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hoà Bình đã chỉ đạo các đơn vị, trường học quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh. Công tác quản lý việc dạy thêm, học thêm và nâng cao chất lượng giáo dục nhìn chung đã, đang được tăng cường theo hướng tích cực.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra ngày 26 và 27-6

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 sẽ diễn ra ngày 26, 27/6/2025.

Bảo vệ trẻ trước tình trạng quà vặt "bủa vây" ngoài cổng trường

Tình trạng đồ ăn không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém vệ sinh được bày bán tràn lan bên ngoài các cổng trường luôn là vấn đề nhức nhối, khó giải quyết triệt để. Chính vì vậy, nhà trường và phụ huynh học sinh nên phối hợp chặt chẽ để chủ động bảo vệ con em mình trước nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngành Giáo dục “phủ xanh” thông tin tích cực trên không gian mạng

Trong bối cảnh thời đại số, công nghệ thông tin và mạng xã hội (MXH) bùng nổ mạnh mẽ đã tác động không nhỏ đến mọi mặt đời sống xã hội. Người dùng dễ dàng kết nối, chia sẻ, tiếp cận thông tin, bao gồm cả những thông tin chính thống, tích cực và thông tin xấu, độc, sai trái, bịa đặt. Mô hình "Chủ động lan toả thông tin tích cực, đẩy lùi thông tin xấu, độc” trên không gian mạng được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai bước đầu mang lại nhiều kết quả nổi bật.

Những nhà giáo ưu tú tận tụy gieo chữ “trồng người”

Trong không khí hân hoan mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ của quê hương, đất nước, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hòa Bình phấn khởi với những thành tích và kết quả đạt được trong năm vừa qua. Đóng góp vào thành tích chung của ngành không thể không kể đến những tấm gương nhà giáo tâm huyết với nghề, giàu sáng tạo; những nhà giáo ưu tú (NGƯT) hàng ngày đóng góp cho sự nghiệp GD&ĐT, lan tỏa sự nhiệt tình, trách nhiệm trong sự nghiệp "trồng người".

Tuyên dương 2 học sinh nhặt được của rơi trả lại người đánh mất

Hai em Bùi Ngọc Toản và Bùi Nhật Thái, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Bắc Sơn, huyện Kim Bôi đã nhặt được chiếc ví bên trong có giấy tờ cùng gần 3 triệu đồng và trả lại cho người đánh rơi. Hành động đẹp của 2 em góp phần lan tỏa những việc làm tốt trong xã hội.

Những quy định về miễn thi trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025. Trong đó, các chính sách về miễn thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông tiếp tục được áp dụng cùng với một số điểm mới liên quan đến việc miễn thi môn Ngoại ngữ và Ngữ Văn.