Tiêu điểm - Sự kiện :: 20/08/2011

Công bố định hướng đề thi tốt nghiệp THPT

50% nội dung đề thi tốt nghiệp sẽ đòi hỏi thí sinh phải biết vận dụng kiến thức mới làm được bài, tiếp tục ra các câu hỏi mở trong đề thi các môn tự luận... là những thông tin quan trọng liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 được Bộ GD-ĐT công bố chiều 7-4.
         Cuộc họp báo thường kỳ quý 1-2011 được Bộ GD-ĐT tổ chức chiều 7-4 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa. Chủ đề được đại diện các cơ quan báo chí quan tâm, tập trung chất vấn là những nội dung liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 được đại diện Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - đơn vị chịu trách nhiệm ra đề thi và Vụ Giáo dục trung học - đầu mối hướng dẫn ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi - đưa ra tại cuộc họp báo.
           50% nội dung đề yêu cầu vận dụng kiến thức
           Ông Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, cho biết định hướng đối với đề thi các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2011 là yêu cầu vận dụng kiến thức trong đề thi sẽ chiếm 50% nội dung và điểm số, 50% còn lại là để kiểm tra kiến thức.
"Đặt ra yêu cầu 50% nội dung đề thi phải đòi hỏi thí sinh giải quyết bằng kỹ năng thông hiểu, vận dụng kiến thức là làm rõ hơn những nội dung chúng tôi đã triển khai hướng dẫn từ đầu năm học mà các nhà trường đã phải thực hiện, hướng dẫn cho HS trong quá trình học tập và ôn tập."



            Ông VŨ ĐÌNH CHUẨN
           Trả lời câu hỏi của các phóng viên về định hướng liên quan trực tiếp đến thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT này, ông Nghĩa cho biết 50% nội dung đề thi yêu cầu thí sinh phải biết vận dụng kiến thức là một định hướng mới sẽ thực hiện trong việc ra đề thi tốt nghiệp năm 2011.
Nhưng ông Nghĩa cũng khẳng định: “Định hướng này sẽ chỉ cụ thể hơn mức độ yêu cầu của đề thi đã được đề cập trong quy chế và các văn bản hướng dẫn dạy - học và thi tốt nghiệp của bộ chứ không làm thay đổi nhiều lắm trong cấu trúc, nội dung, mức độ yêu cầu của đề thi. Do đó, có thể nói đề thi vẫn giữ khá ổn định so với năm trước”.
           Theo ông Nghĩa, cụ thể hóa yêu cầu vận dụng kiến thức trong đề thi là một biện pháp để thực hiện triệt để, hiệu quả hơn yêu cầu đã được đặt ra nhiều năm qua đối với đề thi tốt nghiệp THPT là phải để HS tránh học vẹt, học tủ, chỉ học thuộc lòng mà không vận dụng được kiến thức...
           Đối với câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc định hướng ra đề thi nêu trên có tương đồng với định hướng chung về mức độ yêu cầu đề thi tốt nghiệp của Bộ GD-ĐT phải đảm bảo HS có học lực trung bình, có ôn tập... là có thể đạt được điểm 5 trở lên, ông Nghĩa cho rằng: “Đối với HS có học lực trung bình, khi tốt nghiệp THPT cũng phải có kỹ năng vận dụng kiến thức chứ không thể chỉ học thuộc lòng kiến thức”.
           Giải đáp cụ thể hơn về định hướng 50% nội dung đề thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ gắn với yêu cầu đòi hỏi HS phải biết vận dụng kiến thức, ông Vũ Đình Chuẩn - vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học - khẳng định điểm mới này đã được Bộ GD-ĐT triển khai cụ thể ngay từ đầu năm học trong các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học của giáo dục phổ thông ban hành từ tháng 8-2010 đến các văn bản hướng dẫn về thi kiểm tra đánh giá, hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp... Vì vậy đó không phải là một yêu cầu mới gây bất ngờ đối với thí sinh và các trường THPT.
            Ông Chuẩn nhìn nhận: “Trong dạy - học, lâu nay Bộ GD-ĐT vẫn đặt ra yêu cầu HS phải học theo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình. Thi cử, đánh giá trên cả ba khía cạnh nhận biết, thông hiểu và vận dụng. Tuy nhiên phải thừa nhận trên thực tế những năm qua, HS khi làm bài thi chủ yếu vẫn tập trung vào yêu cầu nhận biết.
            Vì vậy, năm nay ngay từ hướng dẫn đầu năm học đến các văn bản hướng dẫn ôn tập thi, chúng tôi đều nhấn mạnh yêu cầu nhà trường, giáo viên chú trọng việc hướng dẫn HS trong quá trình học tập, kiểm tra, ôn tập chú ý kết hợp cả ba kỹ năng nhận biết, thông hiểu và vận dụng kiến thức”.
             Được tổ chức thi thử?
             Trao đổi về phản ảnh của các phóng viên liên quan đến việc tổ chức thi thử tốt nghiệp ở các trường THPT, trong đó có ý kiến cho rằng nhiều trường đang tổ chức thi thử một cách nặng nề, gây áp lực tâm lý căng thẳng cho thí sinh, ông Trần Văn Nghĩa cho biết: trong các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT đều không đặt ra vấn đề tổ chức thi thử tốt nghiệp cho HS.
            Việc các trường tổ chức thi thử hay không là nằm trong phạm vi chỉ đạo của các sở GD-ĐT địa phương và thuộc quyền chủ động của hiệu trưởng các trường THPT. Tùy từng địa phương chọn phương thức thực hiện, bộ không có quy định phải tổ chức hay không được tổ chức thi thử.
           Tuy nhiên, ông Nghĩa cũng nêu quan điểm cá nhân: “Theo cá nhân tôi, thi thử cũng có tác dụng nhất định có lợi cho thí sinh và nhà trường. Nhà trường có thể nắm được tình hình ôn tập, khả năng của HS để tiếp tục tổ chức ôn tập, thí sinh có thể định lượng được khả năng của mình, có sự điều chỉnh cách ôn tập cho phù hợp. Khi tổ chức thi thử như một kỳ thi thật, nhà trường và giáo viên sẽ rất vất vả...”.
           Về vấn đề này, ông Vũ Đình Chuẩn cho rằng việc tổ chức thi thử là một giải pháp chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp và thuộc quyền chủ động của các nhà trường. “Giáo viên, nhà trường cần có những kênh để thu thập thông tin, đánh giá kết quả ôn tập của HS nhằm có điều chỉnh hợp lý, kịp thời hướng dẫn từng nhóm HS ôn tập phù hợp. Thi thử trong trường hợp này giống như khảo sát kỹ năng, kiến thức của HS.
            Nhưng tất nhiên khi tổ chức thi thử cần có sự đồng thuận của HS, phụ huynh HS với chủ trương của nhà trường. Cũng không nên lạm dụng, tổ chức thi thử quá nhiều để khỏi ảnh hưởng đến thời gian, tâm lý, sức khỏe của thí sinh”- ông Chuẩn lưu ý thêm.
             Đề thi có câu hỏi mở
            Cũng liên quan đến đề thi, trả lời câu hỏi của các phóng viên: Năm nay đề thi tốt nghiệp THPT có tiếp tục ra các câu hỏi mở, ông Trần Văn Nghĩa cho biết: “Đề thi phải tuân thủ theo các quy định của quy chế. Năm nay quy chế tốt nghiệp THPT không có thay đổi. Như vậy, đề thi tiếp tục ra theo hướng bám sát chương trình, tránh học tủ, học vẹt, đánh giá đúng khả năng và kiến thức của thí sinh. Câu hỏi mở trong đề thi là nhằm mục đích này. Vì vậy đề thi tốt nghiệp các môn tự luận năm nay sẽ tiếp tục có các câu hỏi mở”.
                                                                                                      
              Dẫn nguồn - Báo mới.com
Thanh Hà
Văn phòng - Sở GDĐT

Triển khai nhiệm vụ ngành Giáo dục và đào tạo quý II/2025

Ngày 27/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến ngành GD&ĐT quý I, triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II/2025.

Luật Nhà giáo sẽ tạo không khí mới cho nhà giáo và ngành giáo dục

Chiều 27/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội tổ chức Tọa đàm tham vấn chuyên gia về dự thảo Luật Nhà giáo.

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ trung học phổ thông”

Ngày 28/3, tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ THPT”.

Tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm

Ngay sau khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm được ban hành, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hoà Bình đã chỉ đạo các đơn vị, trường học quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh. Công tác quản lý việc dạy thêm, học thêm và nâng cao chất lượng giáo dục nhìn chung đã, đang được tăng cường theo hướng tích cực.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra ngày 26 và 27-6

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 sẽ diễn ra ngày 26, 27/6/2025.

Bảo vệ trẻ trước tình trạng quà vặt "bủa vây" ngoài cổng trường

Tình trạng đồ ăn không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém vệ sinh được bày bán tràn lan bên ngoài các cổng trường luôn là vấn đề nhức nhối, khó giải quyết triệt để. Chính vì vậy, nhà trường và phụ huynh học sinh nên phối hợp chặt chẽ để chủ động bảo vệ con em mình trước nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngành Giáo dục “phủ xanh” thông tin tích cực trên không gian mạng

Trong bối cảnh thời đại số, công nghệ thông tin và mạng xã hội (MXH) bùng nổ mạnh mẽ đã tác động không nhỏ đến mọi mặt đời sống xã hội. Người dùng dễ dàng kết nối, chia sẻ, tiếp cận thông tin, bao gồm cả những thông tin chính thống, tích cực và thông tin xấu, độc, sai trái, bịa đặt. Mô hình "Chủ động lan toả thông tin tích cực, đẩy lùi thông tin xấu, độc” trên không gian mạng được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai bước đầu mang lại nhiều kết quả nổi bật.

Những nhà giáo ưu tú tận tụy gieo chữ “trồng người”

Trong không khí hân hoan mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ của quê hương, đất nước, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hòa Bình phấn khởi với những thành tích và kết quả đạt được trong năm vừa qua. Đóng góp vào thành tích chung của ngành không thể không kể đến những tấm gương nhà giáo tâm huyết với nghề, giàu sáng tạo; những nhà giáo ưu tú (NGƯT) hàng ngày đóng góp cho sự nghiệp GD&ĐT, lan tỏa sự nhiệt tình, trách nhiệm trong sự nghiệp "trồng người".

Tuyên dương 2 học sinh nhặt được của rơi trả lại người đánh mất

Hai em Bùi Ngọc Toản và Bùi Nhật Thái, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Bắc Sơn, huyện Kim Bôi đã nhặt được chiếc ví bên trong có giấy tờ cùng gần 3 triệu đồng và trả lại cho người đánh rơi. Hành động đẹp của 2 em góp phần lan tỏa những việc làm tốt trong xã hội.

Những quy định về miễn thi trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025. Trong đó, các chính sách về miễn thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông tiếp tục được áp dụng cùng với một số điểm mới liên quan đến việc miễn thi môn Ngoại ngữ và Ngữ Văn.