Tiêu điểm - Sự kiện :: 20/08/2011
Gần 1400 bức tranh vẽ về "Trường thân thiện, học sinh tích cực"
Nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày 4/11/2010 tại trường PT DTNT huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT Hoà Bình đã tổ chức “Cuộc giao lưu tranh vẽ về trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2010 - 2011.
Dự và chỉ đạo “Cuộc giao lưu tranh vẽ về trường học
thân thiện, học sinh tích cực” có các đồng chí lãnh đạo Sở; các đồng chí
trưởng phó phòng, chuyên viên các phòng chức năng, chuyên môn nghiệp vụ Sở
GD&ĐT. Tham gia cuộc giao lưu tranh vẽ có 11 phòng GD&ĐT các huyện,
thành phố; 9 trường PT DTNT huyện, liên xã.
Đ/c Bùi Ngọc Dảo - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT - Trưởng Ban tổ chức phát biểu
khai mạc Cuộc Giao lưu Tranh vẽ về "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" năm học 2010-2011
Tại cuộc giao lưu ban tổ chức đã trưng
bày 1.280 bức tranh do các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 trong tỉnh vẽ. Đặc
biệt tại cuộc giao lưu 62 học sinh tiêu biểu thuộc giáo dục Tiểu học, THCS, PT DTNT
trong tỉnh trực tiếp vẽ về đề tài trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Bộ GD&ĐT đã phát động phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong ba năm qua, cùng với các hoạt động chuyên môn, nhiều phong trào thi đua được ngành GD&ĐT quan tâm chỉ đạo, đặc biệt là phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Mục đích của phong trào là: Tiếp tục triển khai thực hiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trong năm học 2010 - 2011. Thông qua phong trào thi đua, phát huy sức mạnh tổng hợp của các đơn vị, trường học, các tổ chức đoàn thể trong toàn ngành, tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2010 - 2011, tạo tiền đề cho những năm học tiếp theo. Từ ý nghĩa, mục đích của trường học thân thiện, học sinh thêm yêu quý, gắn bó với mái trường nơi các em hằng ngày, hằng giờ học tập và rèn luyện. Ở đó, các em hiểu và quen với môi trường sư phạm từ cảnh quan nhà trường đến các phòng học, lớp học, phòng thư viện, phòng thí nghiệm, thiết bị, phòng đoàn đội, các phòng chức năng khác; sân chơi bãi tập; các em được vui chơi học tập bên cạnh những cơ sở vật chất trang thiết bị của nhà trường. Đặc biệt dưới mái trường thân thiện nơi các em sống, các em ngày càng gắn bó thêm với các thầy giáo cô giáo và cán bộ công nhân viên trong nhà trường từ bác bảo vệ đến bác lao công cô cấp dưỡng, chị y tá… Điều quan trọng nhất là dưới mái trường thân thiện này các em được vui chơi, nô đùa thỏa thích sau những giờ học miệt mài, bổ ích lý thú; các em được tâm sự vui buồn với nhau, thể hiện những tâm tư tình cảm của mình về học tập, rèn luyện về mái trường nơi đào tạo mình nên người. Chính vì vây, mái trường thân thiện và hoạt động tích cực của học sinh sẽ là nguồn đề tài vô giá, đa dạng, phong phú vừa gần gũi vừa thân quen với các em trong cảm xúc dạt dào để vẽ lên những tranh vẽ về đề tài mái trường thân thiện, học sinh tích cực.
Quang cảnh Lễ Khai mạc
Tranh
vẽ là một công trình khoa học tuy với các em còn đơn sơ, nhỏ bé. Tranh vẽ do tự
tay các em vẽ bằng các chất liệu khác nhau, tuy không phải là các họa sỹ chuyên
nghiệp song tranh vẽ của các em rất đáng được trân trọng, đánh giá và bình luận
nghệ thuật. Tranh vẽ của các em không những chỉ đòi hỏi về kiến thức, kỹ năng,
kỹ thuật mà còn đòi hỏi nhiều về phẩm chất như tính cẩn thận, tính kỷ luật, óc
thẩm mỹ, sáng tạo, khả năng bố cục, kết cấu. Tranh vẽ của các em cũng là biểu
hiện của năng lực tư duy khái quát và cao hơn là thể hiện phong cách, nết người
của các em. Qua tranh vẽ của các em còn Giáo dục lòng tự trọng đối với mình
cũng như đối với thầy cô giáo với bạn bè và với bạn đọc về sự cảm nhận về một
ngôi trường và sự phấn đấu của bản thân. Tranh vẽ của các em hôm nay tuy còn
mộc mạc, đơn sơ, chưa đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật nhưng trước hết hầu hết
tranh vẽ do tự tay các em sáng tác là những gì thể hiện sự gắn bó, cảm nhận của
các em với những gì lớn lao nhất trong cuộc đời các em thể hiện bằng chủ đề và
đề tài các em chọn. Tranh vẽ của các em tại buổi giao lưu hôm nay trước hết là
những bức tranh chân thực, phản ánh đúng hiện thực đang diễn ra. Nhiều bức
tranh khá thoáng đãng và trong sáng, có nghệ thuật, chưa nhiều hàm ý tốt đẹp.
Văn nghệ chào mừng
Phong
trào vẽ tranh trong các đơn vị, nhà trường hiện nay đã và đang trở thành những
nét rất đáng quan tâm của những người làm giáo dục. Có thể nói, đây là một hoạt
động rất có ý nghĩa cả về phương diện nội dung kiến thức văn hóa trong trường
học mà bộ môn mỹ thuật có trách nhiệm chăm lo và rèn rũa các em lẫn ý nghĩa xã
hội sâu sắc. Phong trào vẽ tranh về mái trường thân thiện, học sinh tích cực
vừa mới phát động đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo của các em học sinh, của
các nhà trường. Đặc biệt, từ trong phong trào vẽ tranh này chúng ta thấy rõ hơn
sự phấn khởi, hào hứng của các em học sinh các nhà trường về một phong trào có
nội dung thiết thực.
Cuộc giao lưu vẽ tranh về trường học thân thiện, học sinh tích cực là dịp để ngành GD&ĐT, các nhà trường, các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh có điều kiện giao lưu, học hỏi, kinh nghiệm về dạy học bộ môn Mỹ thuật; về cách thức tổ chức các hoạt động ngoại khóa để các em mở rộng tầm nhìn, tầm hiểu biết về những hình ảnh sinh động đang diễn ra hằng ngày xung quanh các em. Tất cả các hình ảnh thân quen đó sẽ được các em lưu giữ lại như những bức ảnh rất đẹp và có giá trị trong cuộc đời tuổi thơ của các em.
Qua cuộc giao lưu tranh vẽ hôm nay, giúp cho các nhà trường, các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh các cấp học hiểu thêm về cách thức tổ chức để các em vẽ tranh, phương pháp vẽ tranh. Qua đó, khắc phục những nhược điểm, tồn tại còn hạn chế trong dạy và học bộ môn Mỹ thuật, đồng thời nâng cao chất lượng các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường. Phong trào Vẽ tranh về đề tài mái trường thân thiện - nơi em sống và học tập, rèn luyện cần được duy trì và nâng cao, phát triển cả về chiều rộng lẫn bề sâu, tạo ra một phong trào thực sự có chất lượng về chuyên môn và có ý nghĩa giáo dục cao.
Hưởng ứng cuộc giao lưu về vẽ tranh hôm nay do ngành GD&ĐT tổ chức từ nhiều tháng nay, các trường học trong tỉnh đã triển khai nội dung theo đúng hướng dẫn. Giao lưu vẽ tranh cũng là dịp để ngành GD&ĐT tổng kết lại kết quả mà các đơn vị, trường học đã triển khai và là dịp để các nhà trường báo cáo kết quả với ngành với các đại biểu kết quả vẽ tranh của các em học sinh về mái trường thân thiện, học sinh tích cực.
Một góp của khu trưng bầy Tranh vẽ
Từ cuộc giao lưu vẽ tranh này, ngành
GD&ĐT sẽ có những định hướng cụ thể và có kế hoạch nâng cao chất lượng cuộc
giao lưu vẽ tranh để toàn ngành tiếp tục chọn ra những học sinh có khả năng,
năng lực, có tài hoa, óc thẩm mỹ có ý tưởng tốt trong vẽ tranh chuẩn bị tham dự
thi vẽ tranh về mái trường thân thiện, học sinh tích cực do Bộ GD&ĐT tổ
chức.
Tranh vẽ về mái trường là thể hiện mong muốn và ước mơ của các nhà trường, của ngành GD&ĐT, của giáo viên và đặc biệt là của học sinh. Hướng dẫn các em vẽ tranh về chủ đề, đề tài trường học không phải công việc một sớm, một chiều mà thành công, nó đòi hỏi một quá trình bền bỉ, hướng dẫn công phu, tỷ mỷ, có phương pháp khoa học tốt mới có thể dẫn đến thành công. Từ vẽ tranh đến vẽ tranh nghệ thuật có giá trị cao là một khoảng cách lớn đòi hỏi có quá trình rèn luyện lâu dài, gian khổ, không phải ai cũng làm được. Vì vậy, hướng dẫn vẽ tranh cho các em là việc làm rất cần thiết. Đó là ngọn nguồn sản sinh ra những bức tranh nghệ thuật sau này.
Ngành GD&ĐT hy vọng rằng, ngày càng có nhiều đơn vị, trường học có phong trào vẽ tranh về mái trường nơi em đang sống học tập và rèn luyện. Hy vọng tại buổi giao lưu hôm nay, mỗi năm Hòa Bình lại có thêm nhiều học sinh có những tác phẩm nghệ thuật xứng đáng theo đúng phong cách hồn nhiên, vui tương của các em. Ngành Giáo dục Hoà Bình rất mong cuộc giao lưu vẽ tranh sẽ trở thành truyền thống hằng năm để các nhà trường, các thầy cô giáo, các em học sinh được giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm.
Văn
Hùng - Ngô Thị Oanh
Đ/c Bùi Ngọc Dảo - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT - Trưởng Ban tổ chức phát biểu
khai mạc Cuộc Giao lưu Tranh vẽ về "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" năm học 2010-2011
Bộ GD&ĐT đã phát động phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong ba năm qua, cùng với các hoạt động chuyên môn, nhiều phong trào thi đua được ngành GD&ĐT quan tâm chỉ đạo, đặc biệt là phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Mục đích của phong trào là: Tiếp tục triển khai thực hiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trong năm học 2010 - 2011. Thông qua phong trào thi đua, phát huy sức mạnh tổng hợp của các đơn vị, trường học, các tổ chức đoàn thể trong toàn ngành, tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2010 - 2011, tạo tiền đề cho những năm học tiếp theo. Từ ý nghĩa, mục đích của trường học thân thiện, học sinh thêm yêu quý, gắn bó với mái trường nơi các em hằng ngày, hằng giờ học tập và rèn luyện. Ở đó, các em hiểu và quen với môi trường sư phạm từ cảnh quan nhà trường đến các phòng học, lớp học, phòng thư viện, phòng thí nghiệm, thiết bị, phòng đoàn đội, các phòng chức năng khác; sân chơi bãi tập; các em được vui chơi học tập bên cạnh những cơ sở vật chất trang thiết bị của nhà trường. Đặc biệt dưới mái trường thân thiện nơi các em sống, các em ngày càng gắn bó thêm với các thầy giáo cô giáo và cán bộ công nhân viên trong nhà trường từ bác bảo vệ đến bác lao công cô cấp dưỡng, chị y tá… Điều quan trọng nhất là dưới mái trường thân thiện này các em được vui chơi, nô đùa thỏa thích sau những giờ học miệt mài, bổ ích lý thú; các em được tâm sự vui buồn với nhau, thể hiện những tâm tư tình cảm của mình về học tập, rèn luyện về mái trường nơi đào tạo mình nên người. Chính vì vây, mái trường thân thiện và hoạt động tích cực của học sinh sẽ là nguồn đề tài vô giá, đa dạng, phong phú vừa gần gũi vừa thân quen với các em trong cảm xúc dạt dào để vẽ lên những tranh vẽ về đề tài mái trường thân thiện, học sinh tích cực.
Quang cảnh Lễ Khai mạc
Văn nghệ chào mừng
Cuộc giao lưu vẽ tranh về trường học thân thiện, học sinh tích cực là dịp để ngành GD&ĐT, các nhà trường, các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh có điều kiện giao lưu, học hỏi, kinh nghiệm về dạy học bộ môn Mỹ thuật; về cách thức tổ chức các hoạt động ngoại khóa để các em mở rộng tầm nhìn, tầm hiểu biết về những hình ảnh sinh động đang diễn ra hằng ngày xung quanh các em. Tất cả các hình ảnh thân quen đó sẽ được các em lưu giữ lại như những bức ảnh rất đẹp và có giá trị trong cuộc đời tuổi thơ của các em.
Qua cuộc giao lưu tranh vẽ hôm nay, giúp cho các nhà trường, các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh các cấp học hiểu thêm về cách thức tổ chức để các em vẽ tranh, phương pháp vẽ tranh. Qua đó, khắc phục những nhược điểm, tồn tại còn hạn chế trong dạy và học bộ môn Mỹ thuật, đồng thời nâng cao chất lượng các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường. Phong trào Vẽ tranh về đề tài mái trường thân thiện - nơi em sống và học tập, rèn luyện cần được duy trì và nâng cao, phát triển cả về chiều rộng lẫn bề sâu, tạo ra một phong trào thực sự có chất lượng về chuyên môn và có ý nghĩa giáo dục cao.
Hưởng ứng cuộc giao lưu về vẽ tranh hôm nay do ngành GD&ĐT tổ chức từ nhiều tháng nay, các trường học trong tỉnh đã triển khai nội dung theo đúng hướng dẫn. Giao lưu vẽ tranh cũng là dịp để ngành GD&ĐT tổng kết lại kết quả mà các đơn vị, trường học đã triển khai và là dịp để các nhà trường báo cáo kết quả với ngành với các đại biểu kết quả vẽ tranh của các em học sinh về mái trường thân thiện, học sinh tích cực.
Một góp của khu trưng bầy Tranh vẽ
Tranh vẽ về mái trường là thể hiện mong muốn và ước mơ của các nhà trường, của ngành GD&ĐT, của giáo viên và đặc biệt là của học sinh. Hướng dẫn các em vẽ tranh về chủ đề, đề tài trường học không phải công việc một sớm, một chiều mà thành công, nó đòi hỏi một quá trình bền bỉ, hướng dẫn công phu, tỷ mỷ, có phương pháp khoa học tốt mới có thể dẫn đến thành công. Từ vẽ tranh đến vẽ tranh nghệ thuật có giá trị cao là một khoảng cách lớn đòi hỏi có quá trình rèn luyện lâu dài, gian khổ, không phải ai cũng làm được. Vì vậy, hướng dẫn vẽ tranh cho các em là việc làm rất cần thiết. Đó là ngọn nguồn sản sinh ra những bức tranh nghệ thuật sau này.
Ngành GD&ĐT hy vọng rằng, ngày càng có nhiều đơn vị, trường học có phong trào vẽ tranh về mái trường nơi em đang sống học tập và rèn luyện. Hy vọng tại buổi giao lưu hôm nay, mỗi năm Hòa Bình lại có thêm nhiều học sinh có những tác phẩm nghệ thuật xứng đáng theo đúng phong cách hồn nhiên, vui tương của các em. Ngành Giáo dục Hoà Bình rất mong cuộc giao lưu vẽ tranh sẽ trở thành truyền thống hằng năm để các nhà trường, các thầy cô giáo, các em học sinh được giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm.
Văn phòng - Sở GDĐT
Triển khai nhiệm vụ ngành Giáo dục và đào tạo quý II/2025
Ngày 27/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến ngành GD&ĐT quý I, triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II/2025.
Luật Nhà giáo sẽ tạo không khí mới cho nhà giáo và ngành giáo dục
Chiều 27/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội tổ chức Tọa đàm tham vấn chuyên gia về dự thảo Luật Nhà giáo.
Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ trung học phổ thông”
Ngày 28/3, tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ THPT”.
Tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm
Ngay sau khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm được ban hành, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hoà Bình đã chỉ đạo các đơn vị, trường học quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh. Công tác quản lý việc dạy thêm, học thêm và nâng cao chất lượng giáo dục nhìn chung đã, đang được tăng cường theo hướng tích cực.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra ngày 26 và 27-6
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 sẽ diễn ra ngày 26, 27/6/2025.
Bảo vệ trẻ trước tình trạng quà vặt "bủa vây" ngoài cổng trường
Tình trạng đồ ăn không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém vệ sinh được bày bán tràn lan bên ngoài các cổng trường luôn là vấn đề nhức nhối, khó giải quyết triệt để. Chính vì vậy, nhà trường và phụ huynh học sinh nên phối hợp chặt chẽ để chủ động bảo vệ con em mình trước nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.
Ngành Giáo dục “phủ xanh” thông tin tích cực trên không gian mạng
Trong bối cảnh thời đại số, công nghệ thông tin và mạng xã hội (MXH) bùng nổ mạnh mẽ đã tác động không nhỏ đến mọi mặt đời sống xã hội. Người dùng dễ dàng kết nối, chia sẻ, tiếp cận thông tin, bao gồm cả những thông tin chính thống, tích cực và thông tin xấu, độc, sai trái, bịa đặt. Mô hình "Chủ động lan toả thông tin tích cực, đẩy lùi thông tin xấu, độc” trên không gian mạng được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai bước đầu mang lại nhiều kết quả nổi bật.
Những nhà giáo ưu tú tận tụy gieo chữ “trồng người”
Trong không khí hân hoan mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ của quê hương, đất nước, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hòa Bình phấn khởi với những thành tích và kết quả đạt được trong năm vừa qua. Đóng góp vào thành tích chung của ngành không thể không kể đến những tấm gương nhà giáo tâm huyết với nghề, giàu sáng tạo; những nhà giáo ưu tú (NGƯT) hàng ngày đóng góp cho sự nghiệp GD&ĐT, lan tỏa sự nhiệt tình, trách nhiệm trong sự nghiệp "trồng người".
Tuyên dương 2 học sinh nhặt được của rơi trả lại người đánh mất
Hai em Bùi Ngọc Toản và Bùi Nhật Thái, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Bắc Sơn, huyện Kim Bôi đã nhặt được chiếc ví bên trong có giấy tờ cùng gần 3 triệu đồng và trả lại cho người đánh rơi. Hành động đẹp của 2 em góp phần lan tỏa những việc làm tốt trong xã hội.
Những quy định về miễn thi trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2025
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025. Trong đó, các chính sách về miễn thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông tiếp tục được áp dụng cùng với một số điểm mới liên quan đến việc miễn thi môn Ngoại ngữ và Ngữ Văn.