Tiêu điểm - Sự kiện :: 20/08/2011
Hội đồng nhân dân tỉnh khảo sát, giám sát kết quả thực hiện chủ đề năm học 2009-2010
Ngày 20 tháng 8 năm 2010, Ban Văn hóa - Xã hội và Dân tộc Hội đồng nhân dân tỉnh khảo sát, giám sát kết quả thực hiện chủ đề năm học 2009 - 2010 tại Sở GD&ĐT.
Tham gia đoàn có đồng chí Hoàng Thanh Mịch, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội và Dân tộc Hội đồng Nhân dân tỉnh - Trưởng đoàn; đồng chí Hoàng Thị Chiển - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng các đồng chí thành viên trong đoàn đã có buổi khảo sát, giám sát về kết quả triển khai thực hiện chủ đề năm học 2009 - 2010 tại Sở GD&ĐT. Về phía ngành GD&ĐT có đồng chí Bùi Trọng Đắc - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT; đồng chí Nguyễn Văn Sử - Phó Chủ tịch Công đoàn giáo dục Hòa Bình, các đồng chí trưởng, Phó phòng chức năng, chuyên môn, nghiệp vụ Sở GD&ĐT.
Đ/c: Hoàng Thanh Mịch, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy,
Trưởng ban Văn hóa - Xã hội và Dân tộc Hội đồng Nhân dân tỉnh - Trưởng đoàn điều hành buổi làm việc
Năm học 2009 - 2010, diễn ra trong điều kiện tình hình kinh tế, xã hội có những chuyển biến tích cực. Sự nghiệp GD&ĐT tiếp tục được sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự chỉ đạo sát sao của Bộ GD&ĐT. Thực hiện Chỉ thị số 4899/CT-BGD&ĐT ngày 4/8/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2009 - 2010 với chủ đề: “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, ngành GD&ĐT đã nỗ lực, cố gắng phát huy những thành tựu đã đạt được, khắc phục những khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.
Đ/c: Bùi Trọng Đắc - Phó Giám đốc sở GD&ĐT
báo cáo kết quả thực hiện Chủ đề năm học 2009-2010
Ngành GD&ĐT đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Tiếp tục duy trì, củng cố và phát huy có hiệu quả công tác chống mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ. Tập trung nâng cao chất lượng PCGD. Tỷ lệ người biết chữ độ tuổi 15-35 đạt 99,2%; 210/210 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGDTH-CMC đạt tỷ lệ 100%; 209/210 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGDTH-ĐĐT, đạt tỷ lệ 99,5% (còn xã Hang Kia huyện Mai Châu chưa đạt); 208/210 xã, phường, thị trấn đạt PCGDTHCS, đạt tỷ lệ 99,04% (2 xã chưa đạt là xã Hang Kia huyện Mai Châu và xã Nuông Dăm huyện Kim Bôi). Kết thúc năm 2009, toàn tỉnh có 11/11 huyện, thành phố đạt chuẩn PCGDTHĐĐT và PCGDTHCS.
Qui mô Giáo dục Mầm non tiếp tục được mở rộng, phát triển. Toàn tỉnh có 216 trường mầm non với 2.480 nhóm, lớp. Ngành GD&ĐT đã có nhiều giải pháp, biện pháp để phát triển số lượng. Huy động tối đa trẻ trong độ tuổi ra lớp, ưu tiên cho trẻ 5 tuổi, đồng thời quan tâm đến vùng khó khăn để tất cả trẻ em 5 tuổi được đi học mẫu giáo một năm trước khi vào lớp 1. Toàn tỉnh đã huy động 48.438 trẻ trong độ tuổi ra lớp, đạt tỉ lệ chung 71.1%, trong đó trẻ nhà trẻ 12.594 trẻ, đạt tỉ lệ 40.59%; trẻ Mẫu giáo 35.844 trẻ, đạt tỉ lệ 96.6%. Huy động 446 trẻ khuyết tật ra lớp học hoà nhập đạt tỷ lệ 78.8%. Huy động 12.214 trẻ Mẫu giáo 5 tuổi ra lớp, đạt tỉ lệ 99,9%.
Kết quả chăm sóc nuôi dưỡng trẻ được nâng lên một bước. Trẻ được ăn tại trường là 32.032 trẻ đạt tỷ lệ 66.1%. Tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng là 8.2% (giảm so với năm học trước là 0,8%).
Chỉ đạo các trường học nghiên cứu, kế hoạch cụ thể, xây dựng các giải pháp thực hiện chủ đề năm học “Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” phù hợp với đặc điểm, tình hình của nhà trường. Chú trọng làm tốt công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý. Xác định công tác bồi dưỡng giáo viên là nhiệm vụ quan trọng và là yếu tố thúc đẩy việc nâng cao chất lượng dạy học. Tăng cường chỉ đạo việc đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới cách kiểm tra đánh giá thông qua các hoạt động dự giờ, thăm lớp, trao đổi kinh nghiệm các tổ chuyên môn, hội thảo, hội nghị. Khai thác tối đa hiệu quả các phòng học bộ môn, nâng cao kỹ năng thực hành, phát huy tính tích cực của học sinh. Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khoá, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.Quán triệt đặc trưng của các nhóm môn học để nâng cao chất lượng dạy học, kiểm tra đánh giá các môn học và hoạt động giáo dục.
Toàn tỉnh đã huy động 59.097 học sinh đi học, trong đó tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào học lớp 1 đạt 99,9%; trẻ từ 6 đến 11 tuổi đi học đúng độ tuổi đạt 99%. Tiếp tục chỉ đạo việc nâng cao chất lượng dạy học các khối lớp. Toàn tỉnh có 31.243 học sinh được học 2 buổi/ngày đạt tỷ lệ 52%, triển khai dạy học hai buổi/ ngày đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh tiểu học. Huy động 965 học sinh khuyết tật ra lớp học hoà nhập đạt tỷ lệ 75,8%. Chất lượng giáo dục tiểu học: môn Toán, tỷ lệ đạt loại giỏi 41% (tăng 11% so với năm trước), loại yếu còn 1,9% (giảm 1,5% so với năm trước); môn Tiếng Việt, tỷ lệ đạt loại giỏi 31% (tăng 9% so với năm trước), loại yếu còn 2,0% (giảm 1,3% so với năm trước). Kết quả xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học: 10115/10321 đạt tỷ lệ 98%.
100% học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học được vào học lớp 6 THCS. Số học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 THPT năm học 2009-2010 là 9757/11361 học sinh đạt 85.8%.Tham dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 THPT năm học 2009-2010 với kết quả 40/72 học sinh đoạt giải, tăng 16 giải so với năm học 2008-2009; tỷ lệ đoạt giải là 55,5%. Trong tổng số 40 giải Quốc gia, có 4 giải Nhì, 20 giải Ba và 16 giải khuyến khích; có 8 học sinh dân tộc đoạt giải. Kết quả kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia tiếp tục khẳng định chất lượng ổn định về giáo dục mũi nhọn trong các nhà trường. Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ tiếp tục khẳng định chất lượng dạy và học của nhà trường.
Năm học 2009-2010, tỉnh Hòa Bình đạt giải Nhất toàn đoàn tại kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay Vinacal tổ chức tại Hòa Bình với 26 giải trong đó có 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 10 giải Ba và 1 giải Khuyến khích. Kết quả xếp loại hạnh kiểm, học lực: Cấp THCS: Hạnh kiểm tốt đạt 63,8% (tăng so với năm trước 2,6%), loại yếu 0,6% (tăng 0,21%); học lực giỏi đạt 5,8% (tăng 0,6%), học lực khá đạt 32% (tăng 3,76%), học lực yếu 8,5% (giảm 0,6%), học lực kém 0,14% (giảm 0,05%). Cấp THPT: Hạnh kiểm tốt đạt 64,6% (giảm so với năm trước 5,6%), loại yếu 0,9% (giảm 0,1%); học lực giỏi đạt 1.9% (tăng 0,9%), học lực khá đạt 21,1% (tăng 1,1%), học lực yếu 14,3% (giảm 3,7%), học lực kém 0,3% (tăng 0,2%). Kết quả xét công nhận tốt nghiệp THCS: 13.233/13.233 đạt tỷ lệ 100%. Tổ chức thi tốt nghiệp THPT đảm bảo nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế. Kết quả thi TN THPT năm 2010 đạt tỷ lệ 95.45% đối với THPT (tăng 14,92 % so với năm 2009) và 95.69% đối với GDTX (tăng 35.06% so với năm 2009). Tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp tăng đã phản ánh sự chuyển biến tích cực về chất lượng dạy và học; phù hợp với sự phấn đấu nỗ lực của học sinh, giáo viên trong thời gian qua.
Tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục ở các cơ sở GDTX. Đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn theo bộ môn và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Có 25/40 học viên dự thi đạt giải học viên giỏi cấp tỉnh giải toán trên máy tính cầm tay, 2/5 học viên đạt giải cấp khu vực, trong đó có 2 giải ba. Có 18/21 giáo viên TTGDTX được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, trong đó có 16 giáo viên đạt giải; có 51/101 học viên đạt giải học viên giỏi cấp tỉnh, trong đó có 2 giải nhất, 6 giải nhì, 17 giải ba và 26 giải khuyến khích. Chỉ đạo và quản lý chặt chẽ các cơ sở giảng dạy ngoại ngữ, tin học theo đúng quy chế hiện hành. Đa dạng hóa nội dung, chương trình và hình thức học tập GDTX. Đẩy mạnh hoạt động liên kết với các cơ sở dạy nghề, trường nghề trong và ngoài tỉnh mở các lớp vừa học văn hóa, vừa học nghề. Hướng dẫn và tập trung chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Đề án Xây dựng xã hội học tập trên địa bàn theo Kế hoạch 545/KH-UBND của UBND tỉnh; 100% các xã, phường, thị trấn và các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Mục tiêu xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh cơ bản đã hoàn thành kế hoạch đề ra.
Xây dựng và củng cố hệ thống trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp phù hợp và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Chỉ đạo các trường CĐ, TCCN thực hiện kế hoạch đào tạo theo quy định của Giáo dục và Đào tạo. Năm học 2009-2010 đã tuyển sinh 1.505 chỉ tiêu hệ chính qui tập trung và 521 chỉ tiêu hệ vừa làm vừa học. Chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác tuyển sinh vào Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp năm 2009 theo chủ trương tiếp tục cải tiến tuyển sinh vào Đại học, Cao đẳng của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm 2009, toàn tỉnh có 13.820 lượt thí sinh đăng kí dự thi vào các trường Đại học, Cao đẳng tăng 3% so với năm 2008.Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, số thí sinh tỉnh Hoà Bình đỗ vào các trường ĐH, CĐ năm 2009 là: 3.897 đạt tỉ lệ 28,1%. Công tác đào tạo theo phương thức phi chính quy được quan tâm, chú trọng. Hội thi giáo viên dạy giỏi Trung cấp chuyên nghiệp toàn quốc lần thứ VIII - Năm 2009 có 04/04 giáo viên dự thi đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp Giấy chứng nhận đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi Trung cấp chuyên nghiệp toàn quốc”.
Công tác Giáo dục dân tộc tiếp tục được Đảng, Nhà nước, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo. Năm học 2009-2010 đã thành lập thêm 01 trường PTDTNT huyện Yên Thủy. Đến nay, toàn tỉnh có 10 trường PTDTNT, trong đó có 1 trường PTDTNT tỉnh, 7 trường PTDTNT huyện và 2 trường PTDTNT liên xã. Hệ thống các trường PTDTNT trong tỉnh ngày càng hoàn thiện hơn. Năm 2010, tiến hành nhận bàn giao các trường PTDTNT huyện, liên xã về Sở GD&ĐT quản lý. Các trường PT DTNT đã nhanh chóng ổn định và thực hiện tốt công tác dạy và học.
Nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc, dạy học trong trường phổ thông dân tộc nội trú. Thực hiện nghiêm túc chế độ cử tuyển học sinh dân tộc vào Đại học, Cao đẳng, công tác tuyển sinh vào các trường PTDTNT tỉnh, huyện, liên xã theo đúng quy định. Thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác tại các trường PTDTNT theo Nghị định 61/2006/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ở các trường chuyên biệt, ở vùng kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn. Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường PTDTNT theo hướng tăng cường chuẩn hóa và chuẩn quốc gia. Học sinh các trường PTDTNT có đủ phòng ở nội trú theo hướng an toàn, tiện lợi cho việc sinh hoạt, học tập.
Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác điều động, luân chuyển CBQL theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 25/11/2002 của Bộ Chính trị (khóa IX) và bổ nhiệm, bổ nhiệm lại CBQLGD nhiệm kỳ 2010-2015. Quan tâm, chú trọng một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ là công tác đánh giá đúng chất lượng cán bộ, giáo viên. Trình độ đào tạo và chất lượng của đội ngũ nhà giáo từng bước đã được nâng cao. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 34/CT-TW của Bộ Chính trị về tăng cường công tác giáo dục chính trị; củng cố các tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới trong các trường học. Đến nay, toàn ngành GD&ĐT có 6 Đảng bộ và 682 chi bộ trường học; qua phân loại tổ chức Đảng, toàn ngành đã có 100% chi, đảng bộ đạt Danh hiệu: “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh”. Toàn ngành có 7.533 đảng viên, đạt tỷ lệ 40,3% so với tổng số cán bộ, giáo viên, công nhân viên toàn ngành trong đó có 5.366 đảng viên nữ, chiếm 70%; 3.229 đảng viên người dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 48% so với tổng số đảng viên toàn ngành.
Năm học 2009 - 2010, ngành GD&ĐT đã triển khai tốt chủ đề năm học được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua: “Đơn vị xuất sắc” và khen thưởng 6 lĩnh vực công tác bao gồm: Giáo dục Mầm non; Giáo dục Trung học; Giáo dục Dân tộc; Công tác thanh tra; ứng dụng Công nghệ Thông tin; Công tác kế hoạch, thống kê, đổi mới quản lý tài chính và Huy động các nguồn lực phát triển giáo dục.
Tuy nhiên, năm học 2009 - 2010, ngành GD&ĐT còn một số khó khăn, tồn tại, bất cập. Chất lượng giáo dục còn chưa đồng đều, chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu đổi mới hiện nay nhất là ở các vùng đặc biệt khó khăn do trình độ nhận thức của học sinh còn hạn chế, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn; việc phân luồng học sinh THCS và giáo dục hướng nghiệp chưa hiệu quả. Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập vẫn còn hạn chế; việc ứng dụng CNTT trong dạy học chưa linh hoạt, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia còn gặp khó khăn do kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của các địa phương còn hạn hẹp. Mặc dù số trường đạt chuẩn quốc gia đã tăng, song tỷ lệ còn thấp. Một số trường học chưa đảm bảo vệ sinh, thiếu nước sạch; thư viện còn nghèo nàn, phòng học bộ môn còn hạn chế về số lượng, chất lượng và hiệu quả sử dụng còn thấp. Việc triển khai thực hiện Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ GDĐT ở một số đơn vị, trường học còn lúng túng, vướng mắc do chưa xác định rõ các tiêu chí công khai và lựa chọn hình thức công khai.
Toàn cảnh buổi làm việc
Tại Buổi làm việc sở GD&ĐT cũng đã đưa ra một số đề nghị kiến nghị với đoàn khảo sát, giám sát của Ban Văn hóa Xã hội và Dân tộc Hội đồng Nhân dân tỉnh một số vấn đề liên quan đến các lĩnh vực của sự nghiệp GD&ĐT để tạo điều kiện, giúp đỡ ngành GD&ĐT thực hiện chủ đề năm học 2010 - 2011 sắp tới. Đoàn khảo sát, giám sát Ban Văn hóa, xã hội và Dân tộc Hội đồng nhân dân tỉnh đã ghi nhận các đề nghị của ngành GD&ĐT.
Hồng Mạc
Đ/c: Hoàng Thanh Mịch, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy,
Trưởng ban Văn hóa - Xã hội và Dân tộc Hội đồng Nhân dân tỉnh - Trưởng đoàn điều hành buổi làm việc
Đ/c: Bùi Trọng Đắc - Phó Giám đốc sở GD&ĐT
báo cáo kết quả thực hiện Chủ đề năm học 2009-2010
Qui mô Giáo dục Mầm non tiếp tục được mở rộng, phát triển. Toàn tỉnh có 216 trường mầm non với 2.480 nhóm, lớp. Ngành GD&ĐT đã có nhiều giải pháp, biện pháp để phát triển số lượng. Huy động tối đa trẻ trong độ tuổi ra lớp, ưu tiên cho trẻ 5 tuổi, đồng thời quan tâm đến vùng khó khăn để tất cả trẻ em 5 tuổi được đi học mẫu giáo một năm trước khi vào lớp 1. Toàn tỉnh đã huy động 48.438 trẻ trong độ tuổi ra lớp, đạt tỉ lệ chung 71.1%, trong đó trẻ nhà trẻ 12.594 trẻ, đạt tỉ lệ 40.59%; trẻ Mẫu giáo 35.844 trẻ, đạt tỉ lệ 96.6%. Huy động 446 trẻ khuyết tật ra lớp học hoà nhập đạt tỷ lệ 78.8%. Huy động 12.214 trẻ Mẫu giáo 5 tuổi ra lớp, đạt tỉ lệ 99,9%.
Kết quả chăm sóc nuôi dưỡng trẻ được nâng lên một bước. Trẻ được ăn tại trường là 32.032 trẻ đạt tỷ lệ 66.1%. Tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng là 8.2% (giảm so với năm học trước là 0,8%).
Chỉ đạo các trường học nghiên cứu, kế hoạch cụ thể, xây dựng các giải pháp thực hiện chủ đề năm học “Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” phù hợp với đặc điểm, tình hình của nhà trường. Chú trọng làm tốt công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý. Xác định công tác bồi dưỡng giáo viên là nhiệm vụ quan trọng và là yếu tố thúc đẩy việc nâng cao chất lượng dạy học. Tăng cường chỉ đạo việc đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới cách kiểm tra đánh giá thông qua các hoạt động dự giờ, thăm lớp, trao đổi kinh nghiệm các tổ chuyên môn, hội thảo, hội nghị. Khai thác tối đa hiệu quả các phòng học bộ môn, nâng cao kỹ năng thực hành, phát huy tính tích cực của học sinh. Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khoá, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.Quán triệt đặc trưng của các nhóm môn học để nâng cao chất lượng dạy học, kiểm tra đánh giá các môn học và hoạt động giáo dục.
Toàn tỉnh đã huy động 59.097 học sinh đi học, trong đó tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào học lớp 1 đạt 99,9%; trẻ từ 6 đến 11 tuổi đi học đúng độ tuổi đạt 99%. Tiếp tục chỉ đạo việc nâng cao chất lượng dạy học các khối lớp. Toàn tỉnh có 31.243 học sinh được học 2 buổi/ngày đạt tỷ lệ 52%, triển khai dạy học hai buổi/ ngày đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh tiểu học. Huy động 965 học sinh khuyết tật ra lớp học hoà nhập đạt tỷ lệ 75,8%. Chất lượng giáo dục tiểu học: môn Toán, tỷ lệ đạt loại giỏi 41% (tăng 11% so với năm trước), loại yếu còn 1,9% (giảm 1,5% so với năm trước); môn Tiếng Việt, tỷ lệ đạt loại giỏi 31% (tăng 9% so với năm trước), loại yếu còn 2,0% (giảm 1,3% so với năm trước). Kết quả xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học: 10115/10321 đạt tỷ lệ 98%.
100% học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học được vào học lớp 6 THCS. Số học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 THPT năm học 2009-2010 là 9757/11361 học sinh đạt 85.8%.Tham dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 THPT năm học 2009-2010 với kết quả 40/72 học sinh đoạt giải, tăng 16 giải so với năm học 2008-2009; tỷ lệ đoạt giải là 55,5%. Trong tổng số 40 giải Quốc gia, có 4 giải Nhì, 20 giải Ba và 16 giải khuyến khích; có 8 học sinh dân tộc đoạt giải. Kết quả kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia tiếp tục khẳng định chất lượng ổn định về giáo dục mũi nhọn trong các nhà trường. Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ tiếp tục khẳng định chất lượng dạy và học của nhà trường.
Năm học 2009-2010, tỉnh Hòa Bình đạt giải Nhất toàn đoàn tại kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay Vinacal tổ chức tại Hòa Bình với 26 giải trong đó có 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 10 giải Ba và 1 giải Khuyến khích. Kết quả xếp loại hạnh kiểm, học lực: Cấp THCS: Hạnh kiểm tốt đạt 63,8% (tăng so với năm trước 2,6%), loại yếu 0,6% (tăng 0,21%); học lực giỏi đạt 5,8% (tăng 0,6%), học lực khá đạt 32% (tăng 3,76%), học lực yếu 8,5% (giảm 0,6%), học lực kém 0,14% (giảm 0,05%). Cấp THPT: Hạnh kiểm tốt đạt 64,6% (giảm so với năm trước 5,6%), loại yếu 0,9% (giảm 0,1%); học lực giỏi đạt 1.9% (tăng 0,9%), học lực khá đạt 21,1% (tăng 1,1%), học lực yếu 14,3% (giảm 3,7%), học lực kém 0,3% (tăng 0,2%). Kết quả xét công nhận tốt nghiệp THCS: 13.233/13.233 đạt tỷ lệ 100%. Tổ chức thi tốt nghiệp THPT đảm bảo nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế. Kết quả thi TN THPT năm 2010 đạt tỷ lệ 95.45% đối với THPT (tăng 14,92 % so với năm 2009) và 95.69% đối với GDTX (tăng 35.06% so với năm 2009). Tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp tăng đã phản ánh sự chuyển biến tích cực về chất lượng dạy và học; phù hợp với sự phấn đấu nỗ lực của học sinh, giáo viên trong thời gian qua.
Tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục ở các cơ sở GDTX. Đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn theo bộ môn và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Có 25/40 học viên dự thi đạt giải học viên giỏi cấp tỉnh giải toán trên máy tính cầm tay, 2/5 học viên đạt giải cấp khu vực, trong đó có 2 giải ba. Có 18/21 giáo viên TTGDTX được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, trong đó có 16 giáo viên đạt giải; có 51/101 học viên đạt giải học viên giỏi cấp tỉnh, trong đó có 2 giải nhất, 6 giải nhì, 17 giải ba và 26 giải khuyến khích. Chỉ đạo và quản lý chặt chẽ các cơ sở giảng dạy ngoại ngữ, tin học theo đúng quy chế hiện hành. Đa dạng hóa nội dung, chương trình và hình thức học tập GDTX. Đẩy mạnh hoạt động liên kết với các cơ sở dạy nghề, trường nghề trong và ngoài tỉnh mở các lớp vừa học văn hóa, vừa học nghề. Hướng dẫn và tập trung chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Đề án Xây dựng xã hội học tập trên địa bàn theo Kế hoạch 545/KH-UBND của UBND tỉnh; 100% các xã, phường, thị trấn và các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Mục tiêu xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh cơ bản đã hoàn thành kế hoạch đề ra.
Xây dựng và củng cố hệ thống trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp phù hợp và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Chỉ đạo các trường CĐ, TCCN thực hiện kế hoạch đào tạo theo quy định của Giáo dục và Đào tạo. Năm học 2009-2010 đã tuyển sinh 1.505 chỉ tiêu hệ chính qui tập trung và 521 chỉ tiêu hệ vừa làm vừa học. Chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác tuyển sinh vào Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp năm 2009 theo chủ trương tiếp tục cải tiến tuyển sinh vào Đại học, Cao đẳng của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm 2009, toàn tỉnh có 13.820 lượt thí sinh đăng kí dự thi vào các trường Đại học, Cao đẳng tăng 3% so với năm 2008.Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, số thí sinh tỉnh Hoà Bình đỗ vào các trường ĐH, CĐ năm 2009 là: 3.897 đạt tỉ lệ 28,1%. Công tác đào tạo theo phương thức phi chính quy được quan tâm, chú trọng. Hội thi giáo viên dạy giỏi Trung cấp chuyên nghiệp toàn quốc lần thứ VIII - Năm 2009 có 04/04 giáo viên dự thi đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp Giấy chứng nhận đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi Trung cấp chuyên nghiệp toàn quốc”.
Công tác Giáo dục dân tộc tiếp tục được Đảng, Nhà nước, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo. Năm học 2009-2010 đã thành lập thêm 01 trường PTDTNT huyện Yên Thủy. Đến nay, toàn tỉnh có 10 trường PTDTNT, trong đó có 1 trường PTDTNT tỉnh, 7 trường PTDTNT huyện và 2 trường PTDTNT liên xã. Hệ thống các trường PTDTNT trong tỉnh ngày càng hoàn thiện hơn. Năm 2010, tiến hành nhận bàn giao các trường PTDTNT huyện, liên xã về Sở GD&ĐT quản lý. Các trường PT DTNT đã nhanh chóng ổn định và thực hiện tốt công tác dạy và học.
Nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc, dạy học trong trường phổ thông dân tộc nội trú. Thực hiện nghiêm túc chế độ cử tuyển học sinh dân tộc vào Đại học, Cao đẳng, công tác tuyển sinh vào các trường PTDTNT tỉnh, huyện, liên xã theo đúng quy định. Thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác tại các trường PTDTNT theo Nghị định 61/2006/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ở các trường chuyên biệt, ở vùng kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn. Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường PTDTNT theo hướng tăng cường chuẩn hóa và chuẩn quốc gia. Học sinh các trường PTDTNT có đủ phòng ở nội trú theo hướng an toàn, tiện lợi cho việc sinh hoạt, học tập.
Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác điều động, luân chuyển CBQL theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 25/11/2002 của Bộ Chính trị (khóa IX) và bổ nhiệm, bổ nhiệm lại CBQLGD nhiệm kỳ 2010-2015. Quan tâm, chú trọng một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ là công tác đánh giá đúng chất lượng cán bộ, giáo viên. Trình độ đào tạo và chất lượng của đội ngũ nhà giáo từng bước đã được nâng cao. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 34/CT-TW của Bộ Chính trị về tăng cường công tác giáo dục chính trị; củng cố các tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới trong các trường học. Đến nay, toàn ngành GD&ĐT có 6 Đảng bộ và 682 chi bộ trường học; qua phân loại tổ chức Đảng, toàn ngành đã có 100% chi, đảng bộ đạt Danh hiệu: “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh”. Toàn ngành có 7.533 đảng viên, đạt tỷ lệ 40,3% so với tổng số cán bộ, giáo viên, công nhân viên toàn ngành trong đó có 5.366 đảng viên nữ, chiếm 70%; 3.229 đảng viên người dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 48% so với tổng số đảng viên toàn ngành.
Năm học 2009 - 2010, ngành GD&ĐT đã triển khai tốt chủ đề năm học được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua: “Đơn vị xuất sắc” và khen thưởng 6 lĩnh vực công tác bao gồm: Giáo dục Mầm non; Giáo dục Trung học; Giáo dục Dân tộc; Công tác thanh tra; ứng dụng Công nghệ Thông tin; Công tác kế hoạch, thống kê, đổi mới quản lý tài chính và Huy động các nguồn lực phát triển giáo dục.
Tuy nhiên, năm học 2009 - 2010, ngành GD&ĐT còn một số khó khăn, tồn tại, bất cập. Chất lượng giáo dục còn chưa đồng đều, chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu đổi mới hiện nay nhất là ở các vùng đặc biệt khó khăn do trình độ nhận thức của học sinh còn hạn chế, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn; việc phân luồng học sinh THCS và giáo dục hướng nghiệp chưa hiệu quả. Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập vẫn còn hạn chế; việc ứng dụng CNTT trong dạy học chưa linh hoạt, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia còn gặp khó khăn do kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của các địa phương còn hạn hẹp. Mặc dù số trường đạt chuẩn quốc gia đã tăng, song tỷ lệ còn thấp. Một số trường học chưa đảm bảo vệ sinh, thiếu nước sạch; thư viện còn nghèo nàn, phòng học bộ môn còn hạn chế về số lượng, chất lượng và hiệu quả sử dụng còn thấp. Việc triển khai thực hiện Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ GDĐT ở một số đơn vị, trường học còn lúng túng, vướng mắc do chưa xác định rõ các tiêu chí công khai và lựa chọn hình thức công khai.
Toàn cảnh buổi làm việc
Hồng Mạc
Văn phòng - Sở GDĐT
Triển khai nhiệm vụ ngành Giáo dục và đào tạo quý II/2025
Ngày 27/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến ngành GD&ĐT quý I, triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II/2025.
Luật Nhà giáo sẽ tạo không khí mới cho nhà giáo và ngành giáo dục
Chiều 27/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội tổ chức Tọa đàm tham vấn chuyên gia về dự thảo Luật Nhà giáo.
Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ trung học phổ thông”
Ngày 28/3, tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ THPT”.
Tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm
Ngay sau khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm được ban hành, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hoà Bình đã chỉ đạo các đơn vị, trường học quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh. Công tác quản lý việc dạy thêm, học thêm và nâng cao chất lượng giáo dục nhìn chung đã, đang được tăng cường theo hướng tích cực.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra ngày 26 và 27-6
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 sẽ diễn ra ngày 26, 27/6/2025.
Bảo vệ trẻ trước tình trạng quà vặt "bủa vây" ngoài cổng trường
Tình trạng đồ ăn không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém vệ sinh được bày bán tràn lan bên ngoài các cổng trường luôn là vấn đề nhức nhối, khó giải quyết triệt để. Chính vì vậy, nhà trường và phụ huynh học sinh nên phối hợp chặt chẽ để chủ động bảo vệ con em mình trước nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.
Ngành Giáo dục “phủ xanh” thông tin tích cực trên không gian mạng
Trong bối cảnh thời đại số, công nghệ thông tin và mạng xã hội (MXH) bùng nổ mạnh mẽ đã tác động không nhỏ đến mọi mặt đời sống xã hội. Người dùng dễ dàng kết nối, chia sẻ, tiếp cận thông tin, bao gồm cả những thông tin chính thống, tích cực và thông tin xấu, độc, sai trái, bịa đặt. Mô hình "Chủ động lan toả thông tin tích cực, đẩy lùi thông tin xấu, độc” trên không gian mạng được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai bước đầu mang lại nhiều kết quả nổi bật.
Những nhà giáo ưu tú tận tụy gieo chữ “trồng người”
Trong không khí hân hoan mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ của quê hương, đất nước, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hòa Bình phấn khởi với những thành tích và kết quả đạt được trong năm vừa qua. Đóng góp vào thành tích chung của ngành không thể không kể đến những tấm gương nhà giáo tâm huyết với nghề, giàu sáng tạo; những nhà giáo ưu tú (NGƯT) hàng ngày đóng góp cho sự nghiệp GD&ĐT, lan tỏa sự nhiệt tình, trách nhiệm trong sự nghiệp "trồng người".
Tuyên dương 2 học sinh nhặt được của rơi trả lại người đánh mất
Hai em Bùi Ngọc Toản và Bùi Nhật Thái, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Bắc Sơn, huyện Kim Bôi đã nhặt được chiếc ví bên trong có giấy tờ cùng gần 3 triệu đồng và trả lại cho người đánh rơi. Hành động đẹp của 2 em góp phần lan tỏa những việc làm tốt trong xã hội.
Những quy định về miễn thi trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2025
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025. Trong đó, các chính sách về miễn thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông tiếp tục được áp dụng cùng với một số điểm mới liên quan đến việc miễn thi môn Ngoại ngữ và Ngữ Văn.