Thầy giáo vùng cao và ước mơ “đưa chữ Tày lên mạng Internet”
|
Thầy Chôm kể: Hơn chục năm về trước, ở mảnh đất
nghèo khó này, trẻ em đã quen với lấm lem bùn đất hơn là việc cắp sách
tới trường, quen cầm cục đá ném tổ chim hơn là cầm cây bút chì tập viết,
quen “nghé ọ” gọi trâu bò về chuồng hơn là ê a những âm vần đầu tiên
trong bảng chữ cái… Học chữ đối với chúng hiếm hoi và xa lạ như miếng
thịt đối với người già. Ngay cả các bậc phụ huynh cũng ít người ý thức
được tầm quan trọng của việc học chữ, nên chẳng có mấy nhà định hướng
cho con cái theo học đến nơi đến chốn. Để vận động con trẻ bám lớp bám
trường, điều tất yếu mà thầy cô giáo nơi đây phải làm là vượt dốc, băng
đèo đến tận nhà thuyết phục cả phụ huynh lẫn học sinh, không kể mưa rừng
hay sương núi, không kể mùa tra hạt hay mùa đốt nương... Trong cuộc
kháng chiến trường kỳ với giặc dốt, vũ khí đắc lực nhất của người thầy
là sự kiên tâm. Bền bỉ ngày qua ngày, họ đã gồng chữ lên non, thắp sáng
tinh thần hiếu học trên mảnh đất ngỡ chỉ có rặt măng rừng và đá sỏi.
Xã Trung Thành có khoảng 80% dân số là người dân
tộc Tày. Bản thân thầy giáo Lường Đức Chôm cũng là người gốc Tày Đà Bắc.
Thầy luôn tâm niệm: Người Tày phải biết tiếng Tày, không biết thì phải
học, người đã biết phải chỉ dạy cho người chưa biết để cùng nhau xây
dựng một cộng đồng dân tộc Tày đoàn kết và đậm đà bản sắc văn hoá. 15
năm dạy học, thầy giáo Lường Đức Chôm đã dồn nhiều tâm huyết vào việc
tìm hiểu văn hoá dân tộc Tày. Thầy vẫn thường nói: Học chữ là học làm
người, có hiểu được văn hoá dân tộc mới có thể giữ gìn và phát huy hiệu
quả những giá trị cao quý của văn hoá dân tộc. 15 năm dạy học của thầy
Chôm đồng nghĩa với 15 năm miệt mài nghiên cứu và biên soạn bộ giáo
trình dạy chữ Tày. Đặc biệt, thầy đã khéo léo lồng việc dạy tiếng Tày
vào những tiết học của môn tiếng Việt, kết hợp “dạy chữ” với “dạy Đạo”
để truyền dẫn cho các thế hệ học trò của mình ý thức về cội nguồn và văn
hoá truyền thống. Theo thầy, đó là bước đệm cần thiết để thầy hiện thực
hoá ý tưởng “dạy chữ Tày cho người Tày”. Với ý tưởng đó, học trò của
thầy dần dần sẽ là những ai yêu thích và mong muốn tìm hiểu về văn hoá
dân tộc Tày chứ không phải chỉ là những đứa trẻ đang ở độ tuổi định hình
nhân cách.
Tháng 8/2006, thầy giáo Lường Đức Chôm chuyển sang
làm cán bộ thường trực Trung tâm Học tập cộng đồng, tiếp tục lộ trình
đưa chữ Tày đi sâu vào đời sống. Tâm huyết bao năm của thầy đến lúc đó
bắt đầu “đơm hoa kết trái” khi nhận được sự đồng tình, khuyến khích của
chính quyền xã Trung Thành. Ghi nhận thành quả lao động của thầy giáo
Chôm, UBND xã quyết định thành lập nhóm biên soạn giáo trình dạy chữ Tày
do thầy làm chủ biên. Sau đó, tổ chức hội thảo chuyên đề, xác lập lại
cơ sở khoa học và thực tiễn để thống nhất kế hoạch giảng dạy, đồng thời
lập tờ trình đề nghị HĐND xã và các ban, ngành liên quan cho phép Trung
tâm Học tập cộng đồng thực hiện việc dạy chữ Tày trên địa bàn xã. Tháng
7/2008, HĐND xã ban hành Nghị quyết số 12/NQ-HĐND về việc dạy và học chữ
dân tộc Tày. Lớp học được mở tại Trung tâm Học tập cộng đồng và sẵn
sàng “mở” ngay tại nhà thầy giáo Chôm đối với những trường hợp không có
điều kiện theo lớp học buổi sáng.
Thầy giáo Lường Đức Chôm tâm sự: Tôi mơ ước sau
này mỗi gia đình ở quê tôi đều có một máy tính nối mạng Internet, người
Tày chúng tôi sẽ thường xuyên trao đổi thông tin trên mạng, trong đó sẽ
sử dụng chữ Tày như là một trong những phương tiện ngôn ngữ được sử dụng
thường xuyên và hiệu quả. Điều đó chứng tỏ cộng đồng dân tộc Tày nơi
đây sẵn sàng vươn ra thế giới văn minh, hiện đại để “hoà nhập chứ không
hoà tan”, để phát triển và sánh vai cùng các dân tộc khác.
Mơ ước đó, theo thầy là không hề viển vông. Đặc
biệt mới đây, khi tham gia “mạng lưới bảo tồn và phát triển tri thức bản
địa dân tộc Thái Việt Nam” và lĩnh hội những thành quả mà mạng lưới đã
tạo dựng, niềm tin của thầy càng được củng cố sâu sắc. Thầy vui vẻ nói:
Mạng lưới đã xây dựng thành công bộ chữ Thái Việt
Thu Trang