Tin từ các đơn vị :: 08/12/2011
Phong trào Thể dục Thể thao trong các nhà trường
Hiện nay toàn ngành có trên 98% cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao; 98% các trường Mầm non, Tiểu học, THCS thành phố, thị trấn; 100% các trường THPT, các trường chuyên nghiệp trong tỉnh thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.
Phong trào thể dục thể thao đang trở thành nhu cầu không thể thiếu trong học sinh, sinh viên các nhà trường. Điều đó, thể hiện ở chỗ phong trào thể dục thể thao trong các nhà trường đang phát triển sâu rộng khắp các ngành học, cấp học. Hiện nay toàn ngành có trên 98% cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao; 98% các trường Mầm non, Tiểu học, THCS thành phố, thị trấn; 100% các trường THPT, các trường chuyên nghiệp trong tỉnh thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.
Ngành Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn và quy định cụ thể đối với các trường về phong trào tập thể dục giữa giờ, chống mệt mỏi tạo không khí vui tươi phấn khởi, sảng khoái sau 2 tiết học căng thẳng. Ngoài các buổi tập thể dục tập thể, giữa hai tiết học, ngành học mầm non đã triển khai tốt việc cho học sinh mẫu giáo lớn thể dục tại chỗ, chống mệt mỏi theo nhiều hình thức và biện pháp đa dạng. Các bài tập thể dục được biên soạn phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi được các nhà trường triển khai đều đặn, đạt kết quả tốt. Tiêu biểu là trường tiểu học Hữu Nghị, Trần Quốc Toản Đồng Tiến (TPHB); THCS Hữu Nghị, THCS Cửu Long Lương Sơn, THPT Lương Sơn, THPT Công Nghiệp, PTDTNT tỉnh, THPT Kim Bôi, THPT Yên thủy, THPT Cù Chính Lan ...
Các bài tập thể dục được biên soạn thành các bài tập thể dục nhịp điệu khoẻ mạnh, sinh động được học sinh hưởng ứng mạnh mẽ, tạo thành phong trào thể dục khá đa dạng trong trường học. Ngoài các giờ tập thể dục có hướng dẫn của giáo viên trong giờ chính khoá được phân bổ theo chương trình môn học, giáo viên đã hướng dẫn học sinh, sinh viên tự luyện tập thể dục ở nhà. Buổi sáng, cùng với việc luyện tập thể dục theo Đài tiếng nói Việt Nam, các nhóm học sinh đã thường xuyện tự rèn luyện thể dục, thể thao nâng cao sức khoẻ bản thân. Tiêu biểu là phong trào tự rèn luyện thể dục thể thao của học sinh khu vực huyện Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Sơn, nhất là học sinh các cấp khu vực thành phố Hoà Bình.
Theo thống kê ban đầu, tình hình sức khoẻ của các em học sinh tiểu học, THCS, THPT so với những năm trước đây đã được nâng cao hơn về chỉ số chiều cao và cân nặng. Phần lớn học sinh được xếp loại sức khoẻ tốt. Tỷ lệ học sinh yếu về thể lực giảm mạnh. Nguyên nhân một phần do chất dinh dưỡng trong bữa ăn của mỗi gia đình được tăng lên, phần khác do khả năng tự rèn kuyện và thích ứng của học sinh các cấp do chương trình thể dục, thể thao chính khoá và khả năng tự rèn luyện của học sinh.
Cùng với phong trào tập thể dục nâng cao sức khoẻ cho học sinh, sinh viên trong các nhà trường, phong trào hoạt động thể thao được coi trọng đúng mức. Các môn thể thao phù hợp với học sinh, sinh viên như cầu lông, bóng bàn, đá cầu, kéo co, chạy cư ly ngắn, nhảy cao, bóng đá nam, bóng đá nữ mi ni được chú ý hơn. Nhiều học sinh đã trưởng thành nhanh chóng qua các phong trào hoạt động thể thao và đã giành được nhiều giải cao trong các cuộc thi thể thao của tỉnh, của khu vực và toàn quốc.
Phong trào hoạt động thể thao ngày càng có chiều sâu và nội dung các môn thể thao ngày càng đa dạng phong phú hơn các môn thể thao dân tộc như ném còn, kéo co, nhảy dây... được phát huy mạnh mẽ qua các ngày Hội và các cuộc thi. Tiêu biểu là học sinh thuộc các phòng Giáo dục Mai Châu, Đà Bắc, Lạc Sơn, Kim Bôi, Tân Lạc, Kỳ Sơn ...
Nét mới trong hoạt động thể dục Thể thao trong các trường học năm học 2011- 2012 là Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức tốt các cuộc thi đấu thể thao, đặc biệt là chuẩn bị các môn thi trước, trong và sau hội khỏe Phù Đổng tỉnh Hòa bình lần thứ VI. Đây là dịp để khẳng định thành tích giảng dạy của giáo viên và học sinh.
Mặc dù còn khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động thể dục thể thao trong các nhà trường, song trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo đã coi trọng công tác giáo dục thể chất trong nhà trường, đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao sức khoẻ cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh, sinh viên, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Một trong những hoạt động thể dục thể thao có bài bản và chất lượng, đó là các hoạt động thể dục thể thao trong Hội khoẻ Phù Đổng các cấp. Đó là dịp nhằm biểu dương công tác giáo dục thể chất trong nhà trường; biểu dương phong trào rèn luyện thể lực, hoạt động thể dục thể thao nói chung trong học sinh; phát hiện, tuyển chọn những học sinh có năng khiếu, có thành tích xuất sắc chuẩn bị tham gia Hội khoẻ Phù Đổng toàn Quốc. Qua đó, rút kinh nghiệm nâng cao trình độ quản lý, giảng dạy, tổ chức học tập bộ môn thể dục, giáo dục sức khoẻ, giáo dục quốc phòng góp phần nâng cao sức khoẻ đối với các thầy, cô giáo và các em học sinh đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ lao động, học tập và sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc.
Tuy nhiên, do quy mô trường lớp và học sinh, sinh viên hằng năm phát triển mạnh, cở sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động thể dục thể thao còn tương đối hạn hẹp, đội ngũ giáo viên có trình độ và năng khiếu giỏi giảng dạy thể dục thể thao tại các trường còn thiếu ... Vì vậy, các hoạt động thể dục thể thao các nhà trường hoạt động chưa thường xuyên, đặc biệt là các môn thể thao trong Hội khoẻ chưa đạt thành tích cao, xuất sắc như mong muốn.
Những năm tới, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chú trọng và có nhiều biện pháp, hình thức hoạt động thích hợp nhằm giáo dục và rèn luyện học sinh theo hướng chính quy trên cơ sở đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy và các hoạt động ngoại khóa bộ môn thể dục; tăng cường các hoạt động thể dục, thể thao, nâng cao sức khoẻ cho học sinh góp phần thực hiện tốt sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Ngoài tác dụng nâng cao thể lực, công tác giáo dục thể chất trong nhà trường còn góp phần bồi dưỡng phẩm chất con người mới phát triển toàn diện thông qua các cuộc thi đấu, giao lưu giữa học sinh trong các nhà trường.
Công tác giáo dục thể chất sẽ được quan tâm, chỉ đạo một cách cụ thể, đầy đủ hơn. Trước hết là đảm bảo biên chế đủ giáo viên thể dục đối với các trường, chọn cử cán bộ, giáo viên có năng lực, khả năng tham gia chỉ đạo phong trào. Tăng cường một bước về cơ sở vật chất phục vụ công tác giáo dục thể chất như xây dựng sân bãi tập luyện, mua sắm trang thiết bị tập luyện, chú ý nâng cao chất lượng dạy học bộ môn thể dục, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp tập luyện; chú ý đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể trong học sinh, sinh viên, chú trọng thể thao thành tích cao đối với một bộ phận học sinh có năng khiếu ... Tiếp tục tăng cường công tác bồi dưỡng các hạt nhân làm nòng cốt, đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao trong toàn ngành từ cơ quan văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo đến các trường, chi trường; thực hiện chế độ khen thưởng kịp thời để động viên, cổ vũ phong trào phát triển.
Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa thể thao và Du lịch, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tăng cường công tác chỉ đạo, tập luyện kiểm tra, động viên giáo viên, học sinh tích cực rèn luyện thân thể, thường xuyên tập luyện, đưa phong trào phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu.
Các nhà trường cần có kế hoạch, chủ động hưởng ứng, triển khai sớm cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” do Uỷ ban Thể dục thể thao chính thức phát động từ ngày 26 tháng 3 năm 2000, nhằm duy trì và nâng cao phong trào luyện tập thể dục và các môn thể thao trong nhà trường lên một bước mới góp phần quan trọng vào việc đào tạo con người mới Việt Nam phát triển toàn diện, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2011- 2012.
Hồng Mạc
Văn phòng - Sở GDĐT
Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ ngôi trường của niềm tin và khát vọng: Bài 1 - Khát vọng vươn lên từ mô hình dạy học theo hướng hội nhập quốc tế
Trong thời đại toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ trên các lĩnh vực đời sống, các quốc gia đều đứng trước những thử thách, trong đó có công tác giáo dục. Do vậy cần xây dựng chiến lược giáo dục tổng thể để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Nhận thức rõ điều đó, Đảng uỷ Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình) với sự lãnh đạo, chỉ đạo linh hoạt, năng động, sáng tạo đã xây dựng được mô hình đổi mới giáo dục theo hướng hiện đại trong giai đoạn vừa qua, làm tiền đề cho các năm tiếp theo.
Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ - ngôi trường của niềm tin và khát vọng: Bài 2 - Giáo dục hiện đại nhìn từ Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ
Trước những thay đổi mạnh mẽ của các cuộc cách mạng khoa học, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình) đã có bước đột phá trong đổi mới phương pháp giáo dục - vận dụng STEAM và nghiên cứu khoa học định hướng học sinh phát triển tư duy sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học tạo ra các sản phẩm hữu ích mang tính ứng dụng cao, tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
Trường Phổ thông DTNT THCS&THPT Mai Châu: Hiệu quả mô hình Câu lạc bộ giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc
Huyện Mai Châu có 7 dân tộc cùng sinh sống, trong đó có 6 dân tộc thiểu số, chiếm 90,04%. Mai Châu cũng là mảnh đất còn giữ được tương đối đậm nét bản sắc văn hóa các dân tộc Thái, Mông… Đây cũng là một trong những địa phương trên địa bàn tỉnh đã, đang thực hiện tốt công tác bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc. Tiêu biểu phải kể đến mô hình Câu lạc bộ (CLB) giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT Mai Châu.
Trường THPT Mường Chiềng tổ chức ngoại khoá tuyên truyền giáo dục pháp luật "Hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam 09/11"
Ngày 07/11/2024, Trường THPT Mường Chiềng tổ chức thành công chương trình Ngoại khóa Tuyên truyền Giáo dục Pháp luật “Hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam 9/11".
TRƯỜNG PT DTNT THCS&THPT HUYỆN TÂN LẠC - 30 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
Sáng ngày 02/11/2024, trường PT DTNT THCS&THPT huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình long trọng tổ chức lễ kỉ niệm 30 năm ngày thành lập trường( 2/11/1994 - 2/11/2024) kỉ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
TRƯỜNG THPT KỲ SƠN TỔ CHỨC HỘI THI “RUNG CHUÔNG VÀNG - KHÁM PHÁ KIẾN THỨC LIÊN MÔN”
Thực hiện kế hoạch giáo dục năm học 2024 – 2025 của trường THPT Kỳ Sơn, sáng ngày 19/10/2024, tổ Chuyên môn 3, trường THPT Kỳ Sơn đã tổ chức thành công chuyên đề ngoại khóa “RUNG CHUÔNG VÀNG - KHÁM PHÁ KIẾN THỨC LIÊN MÔN”.
TRƯỜNG THPT MƯỜNG BI- 30 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
Ngày 20/10/2024, trường THPT Mường Bi huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (18/10/2014-18/10/2024).
Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đoạt 56 huy chương tại Trại hè Hùng Vương
Ngày 4/8, Trại hè Hùng Vương lần thứ XVIII, năm 2024 được tổ chức tại Hòa Bình đã bế mạc.
Trường THPT 19-5 kết nạp Đảng viên cho Học sinh ưu tú
Thực hiện các Quyết định số: 28-QĐ/HU, Quyết định số 29-QĐ/HU, Quyết định số 30-QĐ/HU ngày 03/6/2024 của Ban Thường vụ Huyện ủy Kim Bôi, được sự nhất trí của Ban Thường vụ Huyện ủy Kim Bôi, Chi bộ trường THPT 19-5 Kim Bôi tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên cho 03 quần chúng ưu tú trong đó có 01 học sinh lớp 12 vào Đảng Cộng sản Việt Nam.
Huyện Đà Bắc: Đảm bảo các điều kiện cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, huyện Đà Bắc có 3 điểm thi tại các trường THPT: Đà Bắc, Yên Hòa và Mường Chiềng.