Đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục Trung học
Trong những năm qua, sự nghiệp GD&ĐT tỉnh ta đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, trong đó phải kể đến những đóng góp và công sức rất lớn của phòng Giáo dục trung học Sở GD&ĐT, của các phòng GD&ĐT, đặc biệt là của các trường THPT trong tỉnh. Giáo dục Trung học đã tích cực tham mưu với lãnh đạo Sở GD&ĐT, với UBND tỉnh nhiều giải pháp, biện pháp có tính khả thi về phát triển Giáo dục Trung học. Hệ thống các trường THCS, THPT trong tỉnh phát triển mạnh. Đến nay, toàn tỉnh đã có 209 trường THCS; 38 trường THPT thu hút trên 150.000 học sinh theo học. Giáo dục Trung học là ngành học xương sống trong hệ thống giáo dục Quốc dân. Mọi thành tích cử giáo dục Trung học gắn liền với thành tích chung của ngành GD&ĐT. Những yếu kém, tồn tại của giáo dục Trung học chính là yếu kém của ngành GD&ĐT. Chủ quan và khách quan đều có thể nhìn nhận về GD&ĐT nói chung từ bình diện Giáo dục Trung học. Trong những năm qua, các trường THCS, THPT ngày càng lớn mạnh và từng bước đáp ứng tốt yêu cầu của ngành học. Nhiều trường THCS, THPT đã vươn lên mạnh mẽ, đạt hiệu quả cao trong đào tạo. Công tác quản lý giáo dục, chất lượng giáo dục toàn diện của giáo dục Trung học từng bước được đổi mới và đi lên vững chắc, phục vụ ngày càng tốt hơn sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh. Chất lượng đại trà từng bước được nâng lên; chất lượng mũi nhọn vẫn tiếp tục được khẳng định.
Năm học 2009 - 2010 là năm học được Bộ GD&ĐT xác định chủ đề là: “Năm học đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục”. Đây vừa là chủ đề năm học, đồng thời vừa là những nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành GD&ĐT. Sở GD&ĐT đã xác định đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục Thường xuyên là nhiệm vụ hàng đầu, là nhiệm vụ trọng tâm số 1 của toàn ngành GD&ĐT trong đó có giáo dục Trung học. Tuy nhiên, chúng ta cần nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá đúng thực trạng tình hình ngành học phổ thông nói chung và giáo dục trung học nới riêng để rồi từ đó thực hiện đổi mới công tác quản lý, đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục có hiệu quả, chất lượng hơn.
Trên cơ sở những yêu cầu của việc đổi mới công tác quản lý và chất lượng dạy học hiện nay, Giáo dục Trung học tập trung đã đánh giá một cách chính xác, đưa ra hệ thống các giải pháp, biện pháp đồng bộ nhằm đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục ngành học, góp phần tháo gỡ khó khăn, đưa giáo dục Trung học vươn lên mạnh mẽ.
Năm học 2009 - 2010, đoàn học sinh giỏi tỉnh Hoà Bình có 72 học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 THPT. Kết quả đã có 40 học sinh đoạt giải, tăng 8 giải so với năm học 2008-2009; tỷ lệ đoạt giải là 55,5%. Trong tổng số 40 giải Quốc gia, có 4 giải Nhì, 20 giải Ba và 16 giải khuyến khích; có 8 học sinh dân tộc đoạt giải. Kết quả kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia tiếp tục khẳng định chất lượng ổn định về giáo dục mũi nhọn trong các nhà trường.
Hòa Bình đạt giải Nhất toàn đoàn tại kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay Vinacal tổ chức tại Hòa Bình với 26 giải trong đó có 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 10 giải Ba và 1 giải Khuyến khích.
Kỳ thi giáo viên giỏi cấp tỉnh THPT ở 5 môn thi: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh, Hóa học, Vật lý với 116 giáo viên dự thi. Kết quả có 26 giáo viên đạt giải, trong đó có 7 giải nhất, 7 giải nhì, 12 giải ba và 38 giáo viên được công nhận. Tổ chức thi giáo viên giỏi tỉnh cấp THCS có 87 giáo viên tham dự. Kết quả có 42 giáo viên đạt giải, trong đó có 5 giải nhất, 11 giải nhì, 13 giải ba, 13 giải khuyến khích và 39 giáo viên được công nhận.
Các kết quả nổi bật tại các kỳ thi cấp tỉnh và Quốc gia năm học 2009 - 2010 có nguyên nhân cơ bản bắt nguồn từ sự đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý giáo dục trong các trường THCS, THPT trong tỉnh.
Ngô Thị Oanh