Tiêu điểm - Sự kiện :: 25/08/2011

Phỏng vấn đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT nhân dịp Khai giảng năm học 201-2012

Nhân dịp Khai giảng và “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” năm học 2011- 2012, Ban Biên tập Website ngành GD&ĐT có cuộc Phỏng vấn đồng chí Nguyễn Minh Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT. Dưới đây là nội dung cuộc Phỏng vấn.

                               Đ/c Nguyễn Minh Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT
                         triển khai những nhiệm vụ trọng tâm năm học 2011-2012

        * Ban biên tập Website: Xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị của toàn ngành GD&ĐT đón chào năm học 2011- 2012.
          * Đồng chí Nguyễn Minh Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT
         
         Chuẩn bị cho năm học 2011- 2012, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2010 - 2011; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2011 - 2012. Tổ chức ký cam kết thi đua thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012. Sở đã tham mưu với UBND tỉnh Hoà Bình ban hành Quyết định số 1023/QĐ-UBND ngày 17/6/2011 về Kế hoạch thời gian năm học 2011-2012 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Hoà Bình. Chỉ đạo các trường Tiểu học, THCS, PTCS, THPT tiến hành học tập từ ngày 15/8/2011.
         Các cấp học, bậc học đã tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm học 2010-2011 và triển khai nhiệm vụ năm học 2011-2012. Tiếp tục công tác bồi dưỡng CBQL, GV hè 2011. Kết quả, Giáo dục mầm non đã tổ chức 25 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho 1375 cán bộ quản lý, giáo viên về công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi và chuyên đề nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non, tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Giáo dục Tiểu học đã tổ chức 20 lớp bồi dưỡng cho 738 học viên là Lãnh đạo, chuyên viên phụ trách tiểu học các Phòng GD&ĐT, Cán bộ quản lý các trường tiểu học, giáo viên cốt cán cấp tiểu học của 11 phòng GD&ĐT huyện, thành phố về xây dựng kế hoạch trường tiểu học, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và sinh hoạt chuyên môn của các nhà trường; bồi dưỡng 180 chuyên viên và giáo viên dạy tiếng anh cấp tiểu học; bồi dưỡng 135 cán bộ, giáo viên dạy Tiếng Việt 1- công nghệ giáo dục của 3 huyện tham gia chương trình; tập huấn cho cán bộ và Hiệu trưởng của 40 trường tham gia chương trình SEQAP. Cấp THCS, THPT đã cử cán bộ quản lý và giáo viên tham gia tập huấn cốt cán cấp tỉnh tại Bộ GD&ĐT; Chỉ đạo tập huấn cho cán bộ, giáo viên năm học 2011-2012 triển khai theo kế hoạch từ ngày 10/8/2011.
         Tập trung chỉ đạo điều tra tỷ lệ trẻ em 5 tuổi ở các trường Mầm non trong tỉnh; chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho các cháu mẫu giáo, nhà trẻ, trẻ 5 tuổi, học sinh vào lớp 1 đến trường với tỷ lệ cao nhất. Tổ chức ôn tập, phụ đạo cho học sinh yếu. Thực hiện công tác tuyển sinh vào lớp 6, lớp 10 theo đúng kế hoạch của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh. Năm học 2011 - 2012, ước tính toàn tỉnh có 189.026 học sinh, sinh viên (tăng 3.061 học sinh, sinh viên so với năm học 2010-2011). Giáo dục Mầm non sẽ huy động 51.845 cháu đạt tỷ lệ 72% trong đó trẻ 5 tuổi ra lớp 12.956 cháu đạt tỷ lệ 99,9%. Giáo dục Tiểu học sẽ huy động 58.176 học sinh các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 5. Dự kiến số trẻ 6 tuổi huy động vào lớp 1 là 11.641/11.641 học sinh đạt tỷ lệ 100%.
          Phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công tác tiếp nhận và điều động đội ngũ giáo viên về các trường Mầm non, Tiểu học, THCS; điều động, bổ nhiệm cán bộ quản lý, đảm bảo về cơ bản đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trước khi bước vào năm học mới.
         Quy mô trường, lớp học sinh năm học 2011- 2011 tiếp tục ổn định. Toàn tỉnh có 227 trường Mầm non, trong đó có 02 trường Mầm non tư thục (tăng 7 trường so với năm học 2010-2011); 220 trường Tiểu học (tăng 1 trường); 203 trường THCS ( tăng 2 trường); 17 trường PTCS; 10 trường PTDTNT huyện, liên xã (tăng 1 trường); 38 trường THPT; 11 Trung tâm GDTX huyện, thành phố; 1 Trung tâm GDTX tỉnh; 1 Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp - Hướng nghiệp; 1 Trung tâm Ngoại ngữ và Tin học; 1 trường CĐSP; 1 trường Trung học Kinh tế - Kỹ Thuật; 210 Trung tâm học tập cộng đồng.
         Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tcihs cực chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, sách giáo khoa và các tài liệu khác cho năm học mới. Tích cực chỉ đạo tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường. Quan tâm, chú trọng xây dựng các phòng chức năng, nhà ở giáo viên, phòng thư viện, thí nghiệm, phòng làm việc hội đồng. Toàn tỉnh hiện có 8.508 phòng học trong đó có 5.947 phòng kiên cố chiếm 69,9%; 1.659 phòng bán kiên cố chiếm 19,5%; 968 phòng tạm, phòng khác chiếm 10,6%, có 1.172 phòng ở của giáo viên; 564 phòng thư viện, 394 phòng thí nghiệm và phòng học bộ môn. Tham mưu cho UBND tỉnh về việc phê duyệt mua sắm sách, vở cấp không thu tiền cho học sinh tiểu học các xã vùng 135 của 10 huyện, tổng số học sinh được cấp 24.435 em, với tổng kinh phí 1.000.000 đồng. Đang tiến hành việc đấu thầu mua sắm thiết tối thiểu cho các lớp Mầm non thực hiện chương trình giáo dục Mầm non mới cho 11 huyện, thành phố với kinh phí 2.000 triệu đồng và bộ thiết bị dùng chung cho các lớp học, thiết bị cho các nhóm /lớp trẻ dưới 5 tuổi đủ điều kiện thực hiện chương trình giáo dục MN mới, trang bị đồ chơi ngoài trời cho 11 huyện, thành phố với 2.350 triệu đồng theo QĐ 480/QĐ-UBND ngày 4/4/2011 của UBND tỉnh.
          Đang tiến hành mua sắm trang thiết bị tin học, thiết bị mạng, phần mềm cho các nhà trường, cơ sở giáo dục 980 triệu đồng; mua sắm SGK, tài liệu bổ sung trang thiết bị dạy học ngoại ngữ cho các phòng học thông thường, phòng học bộ môn ngoại ngữ cho các trường học là 2.160 triệu đồng; mua sắm thiết bị đồ gỗ cho các công trình thuộc đề án KCH trường lớp học và công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 – 2012 là 1.000 triệu đồng. Về sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy đã phối hợp với Công ty Cổ phần sách, thiết bị trường học tỉnh phát hành phục vụ cho năm học mới là 3.883.402 bản và văn phòng phẩm, thiết bị, đồ dùng dạy học với tổng kinh phí là 28.607.035.000 đồng, trong đó, sách giáo khoa: 1.613.764 bản; sách bổ trợ 1.577.670 bản; sách giáo viên : 34.906 bản; sách tham khảo: 58.906 bản; vở viết học sinh: 400.000 bản; vở bài tập, vở ô ly cấp cho học sinh TH vùng 135: 198.156 bản; thiết bị, đồ dùng dạy học: 1.770.000 bộ đùng, thiết bị; văn phòng phẩm 47.500 chiếc.
           Sở GD&ĐT đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị cho năm học mới tại Phòng GD&ĐT và các đơn vị trực thuộc trên địa bàn huyện Lương Sơn, Kim Bôi, Cao Phong. Qua kiểm tra, các đơn vị đã chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới, Khai giảng và “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”.
          Để chuẩn bị cho năm học mới, ngành GD&ĐT phối hợp với các huyện, thành phố chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, cổ động về khai giảng và “Ngày toàn dân đưa trẻ em đến trường” năm học 2011 - 2012 trong toàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục tại các địa phương. Đặc biệt chú trọng, quan tâm đến những học sinh nghèo, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, con thương binh, liệt sỹ, học sinh mồ côi cha mẹ, học sinh dân tộc ít người, trẻ em khuyết tật.... Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành đoàn thể triển khai thực hiện “3 đủ” cho học sinh (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở, đồ dùng học tập), không để tình trạng học sinh phải bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc và đồ dùng, sách vở. Phối hợp với các Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh Truyền hình, Phân xã Việt Nam tại Hòa Bình tổ chức tuyên truyền về công tác chuẩn bị cho năm học mới, Lễ Khai giảng và “Ngày toàn dân đưa trẻ em đến trường” năm học 2011-2012.
          Theo Kế hoạch, ngày 1,3,4/9/2011 tiến hành khai giảng tại một số trường MN, TH, THCS là những trường được nhận các danh hiệu khen cao, được UBND tỉnh ra Quyết định công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Ngày 5/9/2011 tiến hành khai giảng đồng loạt ngành học Mầm non, Phổ thông, giáo dục thường xuyên. Ngành GD&ĐT đã mời các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể của tỉnh đến dự động viên, cổ vũ, khích lệ, cùng chung vui với các nhà trường. Được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND,UBND tỉnh, sự quan tâm phối hợp của các cơ quan ban ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, sự chăm lo của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, sự cố gắng cao của ngành GD&ĐT và tập thể sư phạm các nhà trường, công tác chuẩn bị cho năm học mới được chuẩn bị tích cực chu đáo, đảm bảo đúng yêu cầu, kế hoạch của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh.
       * Ban biên tập Website: Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2011- 2012.
* Đồng chí Nguyễn Minh Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT
         
Năm học 2011-2012, cùng với GD&ĐT cả nước, Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình có kế hoạch thực hiện tốt việc học tập, quán triệt đầy đủ và sâu sắc Văn kiện Đại hội Đảng các cấp, góp phần thực hiện chủ trương, Kế hoạch và giải pháp phát triển GD&ĐT, góp phần thực hiện “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo”, nhằm “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước”. Năm học 2011-2012, toàn ngành GD&ĐT tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau đây:
          * Nhiệm vụ thứ nhất: Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục
         Tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 06-CT/TW ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị gắn với đặc thù của ngành là thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “ Chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục và cuộc vận động: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong Giáo dục” do Bộ GD&ĐT phát dộng. Tổ chức Hội thi “Nét đẹp Nhà giáo”; liên hoan tiếng hát dân ca ngành GD&DT Hòa Bình lần thứ II; giao lưu đồng phục của cán bộ, giáo viên, học sinh lần thứ nhất; hội nghị nhân rộng điển hình tiên tiến xuất sắc các cấp học và toàn ngành. Tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; kỷ niệm 20 năm thành lập ngành GD&ĐT Hòa Bình và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.
         Coi trong giáo dục lý tưởng, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tại, kỹ năng thực hành, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội cho học sinh, sinh viên. Tăng cường công tác quản lý học sinh, sinh viên; giáo dục pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật; giáo dục an toàn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội; giáo dục văn hóa, tư tưởng; giáo dục thể chất và y tế trường học; giáo dục phòng chống tai nạn, thương tích, phòng chống đuối nước. Tiếp tục triển khai Chương trình hành động phòng chống tác hại của trò chơi trực tuyến mang nội dung không lành mạnh đối với học sinh, sinh viên. Đẩy mạnh các giải pháp để khắc phục hiện tượng học sinh ngồi sai lớp, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi; Chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thi học sinh giỏi quốc gia năm 2012. Chỉ đạo thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2012 ổn định theo giải pháp ba chung. Tập trung thanh tra có chiều sâu các hoạt động thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành ở các cấp học, trình độ đào tạo; thanh tra các cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài công lập. Tăng cường chỉ đạo công tác tự kiểm tra của các cơ sở giáo dục. Nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức và người học trong toàn ngành; Đẩy mạnh triển khai Đề án nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục. Bước đầu triển khai hệ thống thông tin quản lý giáo dục trực tuyến tập trung. Nâng câp Trang Thông tin ddienj tử của Sở GD&ĐT; khuyến khích các Phòng GD&ĐT, các đơn vị, trường học xây dựng Website rieng hoạt động có hiệu quả. Triển khai sử dụng phần mềm mã nguồn mở theo Thông tư 08/2010/TT-BGD&ĐT.


                                        Chuẩn bị cho Lễ khai giảng năm học mới

            Đối với giáo dục mầm non
          Củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, đạt 42% đối với trẻ độ tuổi nhà trẻ và 97 % trẻ sở độ tuổi mẫu giáo. Nhiệm vụ trong tâm là thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phấn đấu toàn tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi vào năm 2012. Đầu tư trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị giáo dục tối thiểu phục vụ triển khai mở rộng diện thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, trong đó ưu tiên cấp đủ cho mỗi lớp mẫu giáo 5 tuổi 1 bộ đồ dùng đồ chơi thiết bị dạy học tối thiểu theo danh mục đã ban hành, sử dụng bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. Khuyến khích các địa phương chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện các chế độ chính sách nhằm ổn định đời sống giáo viên mầm non, đặc biệt là giáo viên mầm non ngoài biên chế.Tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục mầm non tư thục, phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ, cộng đồng.


                                                 Tăng cường cơ sở vật chất

            Đối với giáo dục phổ thông
           Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông, khắc phục những bất hợp lý theo hướng giảm tải nội dung dạy học. Sử dụng hợp lý công nghệ thông tin trong dạy học; mua sắm bổ sung, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học, phương tiện ngghe nghìn, phòng học bộ môn. Tiếp tục triển khai tự đánh giá, từng bước triển khai đánh giá ngoài các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. 100% các trường THPT tổ chức dạy học giáo dục Quốc phòng- An ninh theo phân phối chương trình và đánh giá xếp loại học sinh theo quy chế đánh giá, xếp loại hiện hành. Triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 đối với các trường tiểu học, THCS đủ điều kiện theo chuẩn, nhất là chuẩn về năng lực của giáo viên; tích cực triển khai Đề án phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010-2020. Tổ chức Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Hòa Bình lần thứ VI năm 2011. Tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII năm 2012 tại tỉnh Cần Thơ.
            Đối với giáo dục thường xuyên
          Thực hiện có hiệu quả việc xây dựng xã hội học tập từ cơ sở; tập trung củng cố mô hình hoạt động của các TTGDTX, trung tâm học tập cộng đồng theo hướng một cơ sở thực hiện nhiều nhiệm vụ. Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên cho các cơ sở giáo dục thường xuyên. Đa dạng hóa nội dung, chương trình và hình thức học tập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của mọi người. Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học chương trình GDTX; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên; đổi mới công tác quản lý, tăng cường nền nếp, kỷ cương trong dạy và học; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học; nâng cao hiệu quả công tác chống mù chữ. Xây dựng và triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2011-2020” và Đề án “Xóa mù chữ giai đoạn 2011-2020”.
            Đối với giáo dục chuyên nghiệp
           Tiếp tục thực hiện tăng quy mô, chất lượng và hiệu quả đào tạo trung cấp chuyên nghiệp; đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo, các hình thức đào tạo, các hệ đào tạo và các loại hình trường trung cấp chuyên nghiệp; triển khai thực hiện các giải pháp để phân luồng học sinh sau trung học cơ sở vào học trung cấp chuyên nghiệp. Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo, chú trong nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trung cấp chuyên nghiệp. Chỉ đạo các trường rà soát, đổi mới chương trình, đánh giá kết quả học tập của học sinh gắn với chuẩn năng lực; tiếp tục triển khai công tác biên soạn giáo trình, tài liệu tham khải và tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, cấp tỉnh để chuẩn bị tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi TCCN cấp toàn quốc vào năm 2012. Tiếp tục triển khai nhiệm vụ đào tạo theo nhu cầu xã hội, tập trung đào tạo theo quy hoạch phát triển nguồn nhân lực đã được phê duyệt; đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị sử dụng nhân lực; tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Tích cực chuẩn bị nâng cấp trường CĐSP thành trường Đại học và nâng cấp trường Trung học Kinh tế kỹ thuật lên trường Cao đẳng.
            * Nhiệm vụ thứ hai: Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục
          Tăng cường phân cấp quản lý và thực hiện phân cấp quản lý giáo dục theo Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ và Thông tư liên tích của Bộ GD&ĐT-Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT; tăng quyền tự chủ và trách nhiệm của các cơ quan quản lý giáo dục địa phương và các cơ sở giáo dục. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục đối với các loại hình giáo dục khác nhau, các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài. Đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết 35/QH12 của Quốc hội về đổi mới một số cơ chế tài chính cho GD&ĐT giai đoạn 2009-2014. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện Thông tư số 09/2009/TT-BGD&ĐT ngày 7/5/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân. Tăng cường vai trò quản lý và giám sát thu chi tại các cơ sở giáo dục và đào tạo của Sở GD&ĐT và chính quyền địa phương. Chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý thu, chi trong các cơ sở giáo dục ngay từ đầu năm học 2011-2012 nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước và nguồn lực của xã hội đầu tư cho giáo dục. Chấm dứt tình trạng lạm thu trong các trường học. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, nghiêm túc thực hiện các quy định của Luật phòng chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm và chống lãng phí: Thực hiện tiết kiện chi thường xuyên, tập trung vốn đầu tư cho những công trình dở dang để hoàn thành đưa vào sử dụng. Triển khai đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức.
           * Nhiệm vụ thứ ba: Chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
           Triển khai Đề án quy hoạch nguồn nhân lực của ngành giáo dục. Tổ chức có hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên mầm non, phổ thông, giáo viên thuộc các trung tâm giáo dục thường xuyên theo chương trình mới về bồi dưỡng thường xuyên; bồi dưỡng viên chức làm công tác thiết bị và thư viện về chuyên môn, nghiệp vụ, chú trọng bồi dưỡng kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm lớp. Tiếp tục công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục. Tiếp tục thực hiện Đề án “Đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng- an ninh cho các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề giai đoạn 2010-2016”.
         Triển khai thực hiện đại trà chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, tiểu học, trung học (trung học cơ sở và trung học phổ thông), chuẩn hiệu trưởng trường trung học; tập huấn Hiệu trưởng trường mầm non, hiệu trưởng trường tiểu học theo chuẩn.
          Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy và học. Khuyến khích giáo viên, giảng viên soạn bài giảng điện tử và tham gia trao đổi kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Mỗi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục thực hiện một đổi mới trong phương pháp dạy học và quản lý. Thực hiện chương trình phát triển các trường Sư phạm giai đoạn 2011-2020.
           *Nhiệm vụ thứ tư: Quan tâm, chăm lo phát triển phát triển giáo dục dân tộc
         Tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, chăm lo phát triển giáo dục dân tộc nói chung và các trường PT DTNT tỉnh, huyện, liên xã nói riêng. Tham mưu với UBND tỉnh thành lập trường PT DTNT Lạc Thủy. Tiếp tục xây dựng đề án xây dựng trường phổ thông dân tộc bán trú từ năm 2011 đến 2015 trình UBND tỉnh phê duyệt để thực hiện tốt chính sách đối với học sinh dân tộc. Quan tâm, chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc, công tác dạy và học trong trường phổ thông dân tộc nội trú. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh dân tộc thiểu số. Triển khai thực hiện Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15/07/2010 quy định việc dạy học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên. Thực hiện nghiêm túc chế độ cử tuyển học sinh dân tộc vào Đại học, Cao đẳng, công tác tuyển sinh vào các trường PTDTNT huyện, tỉnh theo đúng quy định. Thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác tại các trường PTDTNT theo Nghị định 61/2006/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ở các trường chuyên biệt, ở vùng kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn. Tiếp tục tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường PTDTNT theo hướng tăng cường chuẩn hóa và chuẩn quốc gia. 100% học sinh các trường PTDTNT có đủ phòng ở nội trú theo hướng an toàn, tiện lợi cho việc sinh hoạt, học tập. Tiếp tục nghiên cứu các chính sách hỗ trợ giáo viên và học sinh ở vùng dân tộc, đặc biệt đối với học sinh bán trú. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc ở mầm non, tiểu học; bồi dưỡng tiếng dân tộc cho giáo viên vùng dân tộc.



           *Nhiệm vụ thứ năm: Phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục
          Tiếp tục đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị trường học và các cơ sở hạ tầng theo hướng chuẩn hóa, xây dựng các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia. Đầu tư xây dựng, hiện đại hóa hệ thống trường trung học phổ thông chuyên. Tập trung hoàn thiện mạng lưới trường, lớp mầm non. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các trường trung cấp chuyên nghiệp, củng cố và phát triển mô hình hoạt động của trung tâm giáo dục thường xuyên theo hướng thực hiện nhiều chức năng: GDTX- hướng nghiệp - dạy nghề, củng cố Trung tâm học tập cộng đồng theo hướng bền vững, linh hoạt và hiệu quả. Tăng cường các giải pháp để nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng thiết bị dạy học. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012. Đẩy mạnh phong trào tự làm và sử dụng thiết bị dạy học, đồ chơi trẻ em. Tổng kết công tác Xã hội hóa giáo dục giai đoạn 2006-2010 và xây dựng Đề án Xã hội hóa giáo dục giai đoạn 2011-2015. Tổ chức Đại hội giáo dục tỉnh Hòa Bình lần thứ III nhiệm kỳ 2011 - 2016.
                                          

           Ban Biên tập Website ngành
Văn phòng - Sở GDĐT

Hội chợ quê - Ngày hội học sinh tiểu học Trường TH&THCS Thái Thịnh

Trường TH&THCS Thái Thịnh (TP Hoà Bình) vừa tổ chức Hội chợ quê - Ngày hội học sinh tiểu học. Hội chợ có những hoạt động hấp dẫn như trưng bày các gian hàng ẩm thực là các sản vật, món ăn truyền thống của dân tộc Mường.

Triển khai nhiệm vụ ngành Giáo dục và đào tạo quý II/2025

Ngày 27/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến ngành GD&ĐT quý I, triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II/2025.

Luật Nhà giáo sẽ tạo không khí mới cho nhà giáo và ngành giáo dục

Chiều 27/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội tổ chức Tọa đàm tham vấn chuyên gia về dự thảo Luật Nhà giáo.

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ trung học phổ thông”

Ngày 28/3, tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ THPT”.

Tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm

Ngay sau khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm được ban hành, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hoà Bình đã chỉ đạo các đơn vị, trường học quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh. Công tác quản lý việc dạy thêm, học thêm và nâng cao chất lượng giáo dục nhìn chung đã, đang được tăng cường theo hướng tích cực.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra ngày 26 và 27-6

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 sẽ diễn ra ngày 26, 27/6/2025.

Bảo vệ trẻ trước tình trạng quà vặt "bủa vây" ngoài cổng trường

Tình trạng đồ ăn không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém vệ sinh được bày bán tràn lan bên ngoài các cổng trường luôn là vấn đề nhức nhối, khó giải quyết triệt để. Chính vì vậy, nhà trường và phụ huynh học sinh nên phối hợp chặt chẽ để chủ động bảo vệ con em mình trước nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngành Giáo dục “phủ xanh” thông tin tích cực trên không gian mạng

Trong bối cảnh thời đại số, công nghệ thông tin và mạng xã hội (MXH) bùng nổ mạnh mẽ đã tác động không nhỏ đến mọi mặt đời sống xã hội. Người dùng dễ dàng kết nối, chia sẻ, tiếp cận thông tin, bao gồm cả những thông tin chính thống, tích cực và thông tin xấu, độc, sai trái, bịa đặt. Mô hình "Chủ động lan toả thông tin tích cực, đẩy lùi thông tin xấu, độc” trên không gian mạng được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai bước đầu mang lại nhiều kết quả nổi bật.

Những nhà giáo ưu tú tận tụy gieo chữ “trồng người”

Trong không khí hân hoan mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ của quê hương, đất nước, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hòa Bình phấn khởi với những thành tích và kết quả đạt được trong năm vừa qua. Đóng góp vào thành tích chung của ngành không thể không kể đến những tấm gương nhà giáo tâm huyết với nghề, giàu sáng tạo; những nhà giáo ưu tú (NGƯT) hàng ngày đóng góp cho sự nghiệp GD&ĐT, lan tỏa sự nhiệt tình, trách nhiệm trong sự nghiệp "trồng người".

Tuyên dương 2 học sinh nhặt được của rơi trả lại người đánh mất

Hai em Bùi Ngọc Toản và Bùi Nhật Thái, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Bắc Sơn, huyện Kim Bôi đã nhặt được chiếc ví bên trong có giấy tờ cùng gần 3 triệu đồng và trả lại cho người đánh rơi. Hành động đẹp của 2 em góp phần lan tỏa những việc làm tốt trong xã hội.