Tiêu điểm - Sự kiện :: 20/08/2011
Tiếp tục sử dụng thanh tra ủy quyền giám sát kì thi
Chiều ngày 7/4, Bộ GD-ĐT đã họp báo định kỳ quý I/2011. Các vấn đề liên quan chủ yếu được đưa ra đều xoay quanh vào công tác tổ chức cũng như khâu chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT năm 2011. Theo đó kì thi sẽ giữ ổn định như năm 2010.
Trước việc một số phóng viên đề cập đến việc có bỏ lực
lượng thanh tra ủy quyền hay không, ông Phạm Ngọc Trúc - Phó chánh thanh tra Bộ
GD-ĐT nhấn mạnh: “Qua thanh tra, tổng kết từ năm 2010, nhận thấy việc huy động
các trường ĐH, CĐ tham gia thanh tra ủy quyền có tác dụng rõ rang, để thanh tra
của các Sở GD-ĐT tập trung tổ chức và chỉ đạo hoạt động tự thanh tra của địa
phương mình, đó là điều cơ bản đề kỳ thi diễn ra nghiêm túc. Thêm nữa, việc có
mặt của các đoàn thành tra ủy quyền của Bộ GD-ĐT đến các địa phương giúp các
địa phương làm tốt hơn công tác tổ chức, chỉ đạo kỳ thi. Chính vì thế vẫn tiếp
tục duy trì lực lượng này”.
“Bộ GD-ĐT vẫn tiếp tục duy trì việc huy động các trường ĐH, CĐ tham gia thanh tra tại các địa phương với số lượng tương tự như năm 2010”- ông Trúc khẳng định.
Cũng xoay quanh đến kì thi tốt nghiệp THPT năm 2011 nhiều phóng viên cho rằng hướng dẫn về cấu trúc đề thi tốt nghiệp không rõ ràng bởi năm nay Bộ GD-ĐT có hướng dẫn là sẽ dành 50% điểm số cho yêu cầu thông hiểu, vận dụng kiến thức. Như vậy thì liệu những thí sinh có học lực trung bình có thể đỗ được kì thi tốt nghiệp hay không?
Giải thích về chủ trương này, ông Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT khẳng định: “Điều này không làm thay đổi định hướng ra đề nhiều, về cơ bản, đề thi tốt nghiệp THPT khá ổn định so với những năm trước đây”.
Ông Nghĩa cũng cho biết thêm, đề thi tốt nghiệp THPT vẫn có cấu trúc gồm hai phần. Phần chung là phần kiến thức giao thoa giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao. Phần riêng là phần kiến thức của mỗi chương trình. Đối với phần riêng thí sinh chỉ được phép chọn 1 phần để làm, nếu cố ý làm cả hai phần thì phần riêng sẽ không được chấm mà chỉ chấm điểm phần chung. Riêng đối với môn thi Ngoại ngữ thì chỉ có một phần chung duy nhất. Thời gian làm bài cũng như số lượng câu hỏi trong đề thi trắc nghiệm vẫn ổn định như năm 2010. Ngoài ra đề thi tiếp tục ra theo hướng tránh học tủ, học vẹt và chú trọng nâng cao việc thông hiểu, vận dụng kiến thức và câu hỏi mở cũng là một hướng đáp ứng được yêu cầu này.
Cũng tại cuộc họp báo này, ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học khẳng định, yêu cầu thông hiểu, vận dụng kiến thức trong việc ra đề thi không mới. Theo ông Chuẩn, các năm trước đều hướng dẫn học sinh học phải dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Mà chuẩn kiến thức kỹ năng chương trình ban hành từ năm 2006 đã có 3 thành phần là yêu cầu học sinh phải nhận biết; phải thông hiểu và vận dụng được kiến thức. Đề thi những năm trước, do đó, cũng ra theo hướng trên. Tuy nhiên, ông Chuẩn cho rằng, học sinh lại chủ yếu chú ý vào việc tái hiện nên không có khả năng thông hiểu và vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn.
Ảnh minh họa Giám thị gọi thí sinh vào phòng thi
Để giải quyết vấn đề này, ngay trong công văn hướng
dẫn nhiệm vụ năm học ban hành năm 2010 Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn các đơn vị là phải
chú ý dạy cho học sinh và hướng dẫn giáo viên kỹ năng ra đề theo các cấp độ là
biết, thông hiểu, vận dụng sáng tạo với các bài kiểm tra học kỳ, kiểm tra cuối
năm, thi tốt nghiệp; dành tối thiểu 50% làm bài cho nội dung thông hiểu, vận
dụng.
Trước phản ánh của phóng viên về thực trạng một số địa phương vẫn tiến hành tổ chức thi thử dẫn đến tâm lý căng thẳng cho học sinh và tốn kém kinh phí, ông Trần Văn Nghĩa khẳng định: “Bộ GD-ĐT không chỉ đạo tổ chức thi thử mà quyền chủ động do địa phương quyết định”.
Giải thích rõ về vấn đề này ông Vũ Đình Chuẩn cho biết, việc tổ chức thi thử với những yêu cầu về đề và cách thức coi, chấm bài giống như một kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng có thể giúp học sinh làm quen với cách phân tích đề thi, cách làm bài thi và tâm lý thi cử, đặc biệt là các môn thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, việc này cần phải có sự đồng thuận. Quan điểm của Bộ GD-ĐT là không nên tổ chức nhiều lần gây tâm lý nặng nề, tốn kém thời gian và sức lực của giáo viên và học sinh…
Ngoài vấn đề thi tốt nghiệp, một số nội dung khác mà báo chí đề cập như liên kết đào tạo, giải pháp để hút thí sinh đăng ký dự thi các ngành khó tuyển, quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, CĐ… cũng được lãnh đạo các cục, vụ chức năng của Bộ GD-ĐT trả lời trực tiếp.
Dẫn
nguồn - Dân trí
Nguyễn Hùng
“Bộ GD-ĐT vẫn tiếp tục duy trì việc huy động các trường ĐH, CĐ tham gia thanh tra tại các địa phương với số lượng tương tự như năm 2010”- ông Trúc khẳng định.
Cũng xoay quanh đến kì thi tốt nghiệp THPT năm 2011 nhiều phóng viên cho rằng hướng dẫn về cấu trúc đề thi tốt nghiệp không rõ ràng bởi năm nay Bộ GD-ĐT có hướng dẫn là sẽ dành 50% điểm số cho yêu cầu thông hiểu, vận dụng kiến thức. Như vậy thì liệu những thí sinh có học lực trung bình có thể đỗ được kì thi tốt nghiệp hay không?
Giải thích về chủ trương này, ông Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT khẳng định: “Điều này không làm thay đổi định hướng ra đề nhiều, về cơ bản, đề thi tốt nghiệp THPT khá ổn định so với những năm trước đây”.
Ông Nghĩa cũng cho biết thêm, đề thi tốt nghiệp THPT vẫn có cấu trúc gồm hai phần. Phần chung là phần kiến thức giao thoa giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao. Phần riêng là phần kiến thức của mỗi chương trình. Đối với phần riêng thí sinh chỉ được phép chọn 1 phần để làm, nếu cố ý làm cả hai phần thì phần riêng sẽ không được chấm mà chỉ chấm điểm phần chung. Riêng đối với môn thi Ngoại ngữ thì chỉ có một phần chung duy nhất. Thời gian làm bài cũng như số lượng câu hỏi trong đề thi trắc nghiệm vẫn ổn định như năm 2010. Ngoài ra đề thi tiếp tục ra theo hướng tránh học tủ, học vẹt và chú trọng nâng cao việc thông hiểu, vận dụng kiến thức và câu hỏi mở cũng là một hướng đáp ứng được yêu cầu này.
Cũng tại cuộc họp báo này, ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học khẳng định, yêu cầu thông hiểu, vận dụng kiến thức trong việc ra đề thi không mới. Theo ông Chuẩn, các năm trước đều hướng dẫn học sinh học phải dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Mà chuẩn kiến thức kỹ năng chương trình ban hành từ năm 2006 đã có 3 thành phần là yêu cầu học sinh phải nhận biết; phải thông hiểu và vận dụng được kiến thức. Đề thi những năm trước, do đó, cũng ra theo hướng trên. Tuy nhiên, ông Chuẩn cho rằng, học sinh lại chủ yếu chú ý vào việc tái hiện nên không có khả năng thông hiểu và vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn.
Ảnh minh họa Giám thị gọi thí sinh vào phòng thi
Trước phản ánh của phóng viên về thực trạng một số địa phương vẫn tiến hành tổ chức thi thử dẫn đến tâm lý căng thẳng cho học sinh và tốn kém kinh phí, ông Trần Văn Nghĩa khẳng định: “Bộ GD-ĐT không chỉ đạo tổ chức thi thử mà quyền chủ động do địa phương quyết định”.
Giải thích rõ về vấn đề này ông Vũ Đình Chuẩn cho biết, việc tổ chức thi thử với những yêu cầu về đề và cách thức coi, chấm bài giống như một kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng có thể giúp học sinh làm quen với cách phân tích đề thi, cách làm bài thi và tâm lý thi cử, đặc biệt là các môn thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, việc này cần phải có sự đồng thuận. Quan điểm của Bộ GD-ĐT là không nên tổ chức nhiều lần gây tâm lý nặng nề, tốn kém thời gian và sức lực của giáo viên và học sinh…
Ngoài vấn đề thi tốt nghiệp, một số nội dung khác mà báo chí đề cập như liên kết đào tạo, giải pháp để hút thí sinh đăng ký dự thi các ngành khó tuyển, quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, CĐ… cũng được lãnh đạo các cục, vụ chức năng của Bộ GD-ĐT trả lời trực tiếp.
Văn phòng - Sở GDĐT
Triển khai nhiệm vụ ngành Giáo dục và đào tạo quý II/2025
Ngày 27/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến ngành GD&ĐT quý I, triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II/2025.
Luật Nhà giáo sẽ tạo không khí mới cho nhà giáo và ngành giáo dục
Chiều 27/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội tổ chức Tọa đàm tham vấn chuyên gia về dự thảo Luật Nhà giáo.
Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ trung học phổ thông”
Ngày 28/3, tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ THPT”.
Tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm
Ngay sau khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm được ban hành, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hoà Bình đã chỉ đạo các đơn vị, trường học quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh. Công tác quản lý việc dạy thêm, học thêm và nâng cao chất lượng giáo dục nhìn chung đã, đang được tăng cường theo hướng tích cực.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra ngày 26 và 27-6
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 sẽ diễn ra ngày 26, 27/6/2025.
Bảo vệ trẻ trước tình trạng quà vặt "bủa vây" ngoài cổng trường
Tình trạng đồ ăn không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém vệ sinh được bày bán tràn lan bên ngoài các cổng trường luôn là vấn đề nhức nhối, khó giải quyết triệt để. Chính vì vậy, nhà trường và phụ huynh học sinh nên phối hợp chặt chẽ để chủ động bảo vệ con em mình trước nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.
Ngành Giáo dục “phủ xanh” thông tin tích cực trên không gian mạng
Trong bối cảnh thời đại số, công nghệ thông tin và mạng xã hội (MXH) bùng nổ mạnh mẽ đã tác động không nhỏ đến mọi mặt đời sống xã hội. Người dùng dễ dàng kết nối, chia sẻ, tiếp cận thông tin, bao gồm cả những thông tin chính thống, tích cực và thông tin xấu, độc, sai trái, bịa đặt. Mô hình "Chủ động lan toả thông tin tích cực, đẩy lùi thông tin xấu, độc” trên không gian mạng được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai bước đầu mang lại nhiều kết quả nổi bật.
Những nhà giáo ưu tú tận tụy gieo chữ “trồng người”
Trong không khí hân hoan mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ của quê hương, đất nước, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hòa Bình phấn khởi với những thành tích và kết quả đạt được trong năm vừa qua. Đóng góp vào thành tích chung của ngành không thể không kể đến những tấm gương nhà giáo tâm huyết với nghề, giàu sáng tạo; những nhà giáo ưu tú (NGƯT) hàng ngày đóng góp cho sự nghiệp GD&ĐT, lan tỏa sự nhiệt tình, trách nhiệm trong sự nghiệp "trồng người".
Tuyên dương 2 học sinh nhặt được của rơi trả lại người đánh mất
Hai em Bùi Ngọc Toản và Bùi Nhật Thái, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Bắc Sơn, huyện Kim Bôi đã nhặt được chiếc ví bên trong có giấy tờ cùng gần 3 triệu đồng và trả lại cho người đánh rơi. Hành động đẹp của 2 em góp phần lan tỏa những việc làm tốt trong xã hội.
Những quy định về miễn thi trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2025
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quy chế thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025. Trong đó, các chính sách về miễn thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông tiếp tục được áp dụng cùng với một số điểm mới liên quan đến việc miễn thi môn Ngoại ngữ và Ngữ Văn.