Thi đua - khen thưởng :: 12/05/2014
Định hướng đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn năm 2014
Trước vấn đề đặt ra với đề thi môn Ngữ văn: Đề mở, đáp án mở như thế nào? PGS Đỗ Ngọc Thống – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) - đã có những phân tích cụ thể.
Ông bày tỏ quan điểm: Mở tức là không buộc học sinh, kể cả trong nội dung, hình thức, cách thức biểu đạt; nhưng cũng không mở đến mức không thể chấm nổi.
Đề mở phải có đáp án mở, theo đó, trong đáp án phải có ý thật căn cốt, ngoài ra khuyến khích thêm những ý sáng tạo, mới mẻ, cách tiếp cận, cách cảm phong phú, đa dạng của học sinh…
2 lĩnh vực phải kiểm tra
Từ đây, nói đến định hướng đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm nay, tại Hội thảo Đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn ở trường phổ thông (10/4), ông Đỗ Ngọc Thống cho rằng dứt khoát phải có định hướng đổi mới, vấn đề là đổi mới đến đâu.
Tuy nhiên, theo PGS Thống, có 2 lĩnh vực phải kiểm tra, đó là đọc hiểu văn bản và năng lực viết - tạo lập văn bản. Phần đọc hiểu không nhất thiết phải ra lại tác phẩm đã học mà có thể trên những dữ liệu phong phú, đa dạng, tuy nhiên không vượt quá nhận thức của học sinh phổ thông.
Về kỹ năng viết, trước mắt cũng sẽ vẫn có hai câu, nhưng có thể không nhất thiết phải viết cả bài mà làm dàn ý và yêu cầu học sinh chỉ phát triển một luận điểm, làm thế nào để vừa sức học sinh và phù hợp với khung thời gian 120 phút.
“Với chương trình sắp tới, đề nghị các thầy cô bớt các tính chất kiên cố của khái niệm môn học mà tư duy sang phát triển các lĩnh vực. Với phổ thông, các lĩnh vực đan xen nhau rất chặt chẽ, không tách rời Văn hay Lịch sử” – ông Đỗ Ngọc Thống đề nghị.
Mềm dẻo, đa dạng trong kiểm tra, đánh giá
Tuy nhiên, việc đặt ra mục tiêu về năng lực Ngữ văn dường như còn bị xem nhẹ.
Trước vấn đề này, nhận định của Bộ GD&ĐT, đánh giá năng lực Ngữ văn là một việc không dễ, bởi thông qua đánh giá, làm sao giúp cho mỗi cá nhân học sinh thêm tự tin thể hiện một cách hiểu, sự suy nghĩ, vận dụng theo cách của riêng mình trước một vấn đề do thực tiễn cuộc sống hay tác phẩm văn học đặt ra.
Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo nêu rõ: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc.
Để thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nêu trên, cần tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học”.
Việc đánh giá chất lượng học tập của học sinh trong môn Ngữ văn theo hướng “phát triển năng lực” cần có những đổi mới mang tính đột phá. Điều này đã được định hướng trong Dự thảo đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau 2015.
Theo đó, đánh giá kết quả giáo dục phải phản ánh mức độ đạt chuẩn chương trình (cấp học, môn học); phải cung cấp thông tin đúng, khách quan, kịp thời cho việc điều chỉnh hoạt động dạy, hướng dẫn hoạt động học nhằm nâng cao dần năng lực học sinh.
Thực hiện đa dạng phương pháp đánh giá như quan sát, vấn đáp, kiểm tra trên giấy, trình bày báo cáo, dự án học tập,… Phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kì, cuối năm học; đánh giá của người dạy với tự đánh giá của học sinh; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và của xã hội”.
Như vậy, từ định hướng trên, Bộ GD&ĐT nhận định: Việc kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh trong thời gian tới sẽ tránh được sự đơn điệu, hình thức, phiến diện; mà được thực hiện theo những cách thức mềm dẻo, đa dạng; kết quả đánh giá chất lượng học tập được phản ánh và tiến hành từ nhiều bình diện nhằm phát huy tối đa tiềm năng, sở trường và những bộc lộ sáng tạo riêng của học sinh.
Nguồn Báo Giáo dục và Thời đại
Văn phòng - Sở GDĐT
Hoà Bình đoạt 16 giải tại cuộc thi Câu lạc bộ Văn - Toán tuổi thơ toàn quốc
Từ ngày 8 - 10/6, tại Nhà hát Sông Hương, thành phố Huế, Viện nghiên cứu Sách và Học liệu Giáo dục - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức cuộc thi Câu lạc bộ Văn - Toán tuổi thơ toàn quốc năm 2024.
Chi bộ trường THPT Yên Thuỷ A tổ chức kết nạp Đảng cho 3 Đoàn viên học sinh ưu tú
Những năm gần đây, công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng viên mới luôn được Chi bộ trường THPT Yên Thủy A chú trọng. Năm học 2023-2024, đối tượng bồi dưỡng nhận thức về Đảng của nhà trường không còn giới hạn trong cán bộ, giáo viên, nhân viên mà đã mở rộng đến đối tượng học sinh. Đây là cơ hội để các em phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành để có được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.
Nữ hiệu trưởng tận tâm với nghề
Là cán bộ quản lý, cô giáo Vũ Thị Như Hoa, Hiệu trưởng Trường mầm non Tân Hòa A (TP Hòa Bình) đã khơi dậy tiềm năng sáng tạo và đổi mới trong phong trào dạy và học của nhà trường. Nhiều năm liền cô là tấm gương sáng trong phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Cô giáo Bùi Thị Hạnh - Tấm gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” tại trường THPT Lạc Thuỷ C
Cô giáo Bùi Thị Hạnh Chủ tịch Công đoàn, giáo viên môn Địa lí trường THPT Lạc Thuỷ C được đánh giá là một giáo viên có chuyên môn tốt, năng động, sáng tạo, luôn tâm huyết và đam mê với nghề. Đồng nghiệp, học sinh và các bậc phụ huynh luôn dành cho cô sự tin yêu, quý trọng là tấm gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”
Hòa Bình có 6 Nhà giáo được phong tặng Nhà giáo ưu tú năm 2023 (Đợt 1)
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ký Quyết định số 1582/QĐ-CTN, ngày 25/12/2023 về việc phong tặng danh hiệu "Nhà giáo ưu tú” cho 1.031 nhà giáo trên cả nước. Trong đó, tỉnh Hòa Bình có 6 thầy, cô vinh dự được phong tặng danh hiệu đợt này.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long chúc mừng các Nhà giáo ưu tú nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Chiều 17/11, nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022), đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác đã đến thăm, chúc mừng 2 Nhà giáo ưu tú đang sinh sống trên địa bàn TP Hòa Bình.
Trường THPT Nam Lương Sơn phát huy truyền thống dạy tốt - học tốt
Đối với thầy và trò trường THPT Nam Lương Sơn, huyện Lương Sơn, dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay thật đặc biệt. Hòa chung khí thế hân hoan của cả nước hướng tới chào mừng 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022), trường phấn khởi tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (1992 - 2022). Trong niềm vui chung của ngày hội truyền thống, có những niềm vui rất riêng.
Học sinh Hòa Bình đạt 3 huy chương vàng tại cuộc thi Olympic Phát minh và sáng chế thế giới lần thứ 11 WICO 2022
Vừa qua, cuộc thi Olympic Phát minh và sáng chế thế giới lần thứ 11 WICO 2022 đã được tổ chức tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Đây là cuộc thi do Hiệp hội phát minh và sáng chế các trường đại học Hàn Quốc tổ chức hằng năm và được Quốc hội Hàn Quốc bảo trợ. Với vai trò là sự kiện khoa học thường niên tầm cỡ quốc tế dành cho học sinh phổ thông trên toàn thế giới, WICO năm nay thu hút 1.480 học sinh và giáo viên đến từ 22 quốc gia; số lượng 853 phát minh, sáng chế dự thi. Trong đó, có sự tham gia của đại diện các nước thuộc nhóm phát triển giáo dục hàng đầu thế giới như Mỹ, Úc, Canada, Singapore…
Hòa Bình: Trên 9.000 thí sinh trong toàn tỉnh bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022
Cùng với trên 1 triệu thí sinh trên cả nước, sáng nay 7/7 trên 9.600 thí sinh của tỉnh Hòa Bình bước vào ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với môn thi Ngữ văn (buổi sáng) và Toán (buổi chiều).
Kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại huyện Lạc Thủy
Ngày 27/6/2022, đoàn công tác Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại huyện Lạc Thủy.