Lễ "trưởng thành và tri ân" - một hoạt động nên có trong trường THPT
![]() |
Các thế hệ thầy trò Trường THPT Trương Vĩnh Ký trong một buổi lễ "Trưởng thành và Tri ân" |
Lễ trưởng thành và tri ân nhằm
mục đích gì?
Có một thực tế, nhiều vị cha mẹ học sinh phàn nàn: Con cái họ cạn nghĩ,
cứ tưởng rằng đương nhiên các em được hưởng sự chăm sóc toàn diện của
cha mẹ và ít khi thấu hiểu, để nuôi dưỡng các em nên người, các bậc
sinh thành ra các em phải chịu đựng biết bao nỗi vất vả, thậm chí cực
khổ.
Một thực tế không vui khác: không ít thầy cô giáo- đặc biệt thuộc hệ
thống ngoài công lập - cảm thấy bị "dội nước lạnh" trước thái độ thờ ơ,
vô cảm của nhiều học sinh (tất nhiên của cả cha mẹ các em nữa!). Quan
niệm của các em và gia đình: đây là quan hệ mua bán sòng phẳng: Họ đóng
tiền, nhà trường lo tổ chức lớp, thầy cô có trách nhiệm lên lớp để có
thù lao dạy giờ. Quy trình "lĩnh hoá- giao ngân" rất dứt khoát và lạnh
lùng. Phụ huynh có quyền đòi hỏi, hạch sách, còn học sinh cứ việc đến
lớp, và tên thầy cô cũng không cần nhớ (cách gọi quen thuộc của số em
này: cô giáo Văn, thầy giáo Toán v.v..)
Thực tế tiêu cực phí truyền thống này là một trong những hậu quả đáng
báo động của việc coi nhẹ công tác giáo dục tình cảm đạo đức cho các em
ngay từ khi mới cắp sách đến trường. Nói rộng ra, trong phạm vi toàn xã
hội, chúng ta đã lỏng tay, để "văn minh vật chất" lấn lướt "văn minh
tinh thần", dù dân tộc mình từ hàng ngàn năm trước đã đinh ninh tinh
thần "tôn sư trọng đạo", trân trọng "công cha nghĩa mẹ", nhắc nhở con
người phải "ân nghĩa thuỷ chung", "uống nước nhớ nguồn"...
Rõ ràng phải thống nhất một quan niệm: để hình thành nhân cách cho thế
hệ trẻ trước hết hãy chăm lo bồi đắp cho các em những phẩm chất tưởng
như xưa cũ nhưng lại không thể thiếu, dù xã hội "văn minh, hiện đại" đến
đâu, dù GDP theo kịp, hoặc vượt các nước giàu có bậc nhất thế giới đi
chăng nữa. Nội dung này phải được quán triệt trong mọi cấp học- đặc biệt
là tiểu học và trung học; trong mọi hoạt động nội khoá và ngoại khoá.
Lễ Trưởng thành và Tri ân chỉ là một khâu nhỏ trong cả một quy trình
dài lâu ấy. Đối tượng được thụ hưởng và là chủ thể của hoạt động này là
học sinh khối 12.
Gọi là "trưởng thành" vì các em nhìn chung bước vào tuổi 18- tuổi thành
niên. Kết thúc cấp THPT, tuỳ hoàn cảnh cụ thể, các em sẽ thi đại học,
cao đẳng, đi du học hoặc chuyển sang học nghề. Một số khá lớn các em
cũng có thể vào đời với những công việc khác nhau. Cần ghi nhận sự
trưởng thành đó và tạo cơ sở để các em có thể tự hào là thành niên thời
đại mới- thời đại Hồ Chí Minh.
Nhấn mạnh từ "tri ân" cốt nhằm mục đích ở tuổi người lớn ấy, các em
được tạo điều kiện để:
-Tri ân công sức nuôi nấng chăm sóc của cha mẹ, ông bà đằng đẵng trong
nhiều năm.
-Tri ân thầy cô đã hết lòng giảng dạy, giáo dục các em về tri thức khoa
học, tư tưởng đạo đức tình cảm.
- Khắc sâu tình bạn trong sáng của những năm cùng chung sống dưới mái
trường THPT.
Cuộc họp mặt này, nếu tổ chức chu đáo, sẽ là một kỷ niệm đẹp đẽ, sâu sắc
cho mỗi em; tạo sự tự tin, tự hào cho các em trước khi bước vào hai kỳ
thi lớn trong đời đi học- thi tốt nghiệp THPT và thi Đại học, Cao đẳng.
Những Chuẩn bị cần thiết cho Lễ trưởng thành và tri ân:
Điều trước tiên và chủ yếu là mọi đối tượng liên quan đều hiểu rõ và
thống nhất với nhà trường về ý nghĩa và tác dụng tích cực của hoạt động
này. Hằng năm, ngay từ đầu năm học, hội đồng sư phạm, toàn thể phụ huynh
và học sinh khối 12 được lãnh đạo trường trình bày chi tiết mục đích
yêu cầu, nội dung tổ chức. Rất đáng mừng là tất cả đều nhiệt tình hướng
ứng, đều khẳng định đó là một hoạt động mang tính "hướng thiện", thấm
đẫm chất nhân văn.
Để ý nghĩa của Lễ đọng lại lâu bền trong các em, nhà trường trước khi
nghỉ tết phát động trong tất cả các lớp 12 ngay trong những ngày về đoàn
tụ, vui xuân với gia đình hãy dành thời gian suy nghĩ hồi tưởng, chắt
lọc để ghi nhận những kỷ niệm sâu sắc về những người ruột thịt (cha mẹ,
ông bà, cô dì, anh chị) về thầy cô (từ thời tiểu học đến THPT)
Nghiền ngẫm cho kỹ, cho sâu những kỷ niệm chân thực- rất chân thực chứ
không tưởng tượng, hư cấu - về những người thân yêu ấy, để rồi trong
buổi học đầu xuân, các thầy cô giáo dạy văn sẽ bố trí giờ cho các em
viết. Tác phẩm "đầu đời" ấy được chấm, ghi điểm như một bài văn nghị
luận.
Các thầy cô sẽ lọc lựa những bài trội nhất giới thiệu với Ban giám
hiệu. Hiệu trưởng, với sự giúp sức của một vài thầy cô giàu kinh nghiệm
giáo dục, sẽ đọc kỹ, tuyển chọn những bài tình cảm, xúc động, có chiều
sâu suy nghĩ hơn cả để in thành một tuyển tập. Mỗi năm một tập "Tiếng
nói tri ân" ngày càng dầy dặn, chất lượng hơn. Sách được in ấn trang
nhã, trở thành món quà tinh thần trao tặng phụ huynh và học sinh trong
ngày họp mặt.
Ngày lễ thường được trường Trương Vĩnh Ký tổ chức vào thượng tuần tháng
5. Thời điểm này rơi đúng vào "cao trào" ôn thi của các em, nhưng không
ai phản đối. Tự nhiên, nó trở thành một buổi thư giãn thật tích cực,
giúp các em giảm "stress" có hại. Tinh thần tình cảm phấn chấn hơn, và
sau đó ôn tập chuẩn bị thi chất lượng hơn.
Các em cùng xem lại quần áo đồng phục sao cho chỉnh tề. Các vị phụ
huynh cũng hào hứng, thu xếp công việc, thời gian để đến ngày đó đến
chia vui với con em. Khá nhiều người ở xa (Hải Phòng, Thanh Hóa,
Pleiku, Kiên Giang...) vẫn có mặt. Có gia đình đi 2,3 thậm chí 4 người-
cả cha mẹ, ông nội, bà ngoại. Rất xúc động, có vị tàn tật cũng chống
nạng hoặc đi xe lăn đến dự. Đặc biệt, có em cha mẹ li dị từ lâu, mỗi
người đã có một cuộc sống riêng, nhưng hôm đó vẫn gác bỏ mọi tị hiềm,
đến với ngày lễ của con mình.
Ban đại diện cha mẹ học sinh trường cũng xắn tay áo vào cuộc. Các vị
chia nhau tham gia vào những khâu, những việc nhà trường cần sự góp sức.
Ông trưởng ban chuẩn bị những lời phát biểu ngắn gọn, thấm đẫm nghĩa
tình với các em. Năm nào tổ chức này cũng chuẩn bị tặng mỗi em một món
quà có ý nghĩa. Chẳng hạn, năm nay Ban đại diện đặt hàng, mua tặng mỗi
em một nón bảo hiểm loại tốt.
Việc làm này được sự ủng hộ nhiệt tình của Đảng bộ chính quyền thành
phố cũng như của Sở GD-ĐT. Năm nào, dù bận đến mấy, đại diện lãnh đạo
thành phố và Sở GD-ĐT cũng nhận lời đến dự. Hồi sinh thời cố thủ tướng
Võ Văn Kiệt, ông đã nhận đỡ đầu hoạt động này của trường Trương Vinh Ký.
Sự hiện diện của ông trong lần tổ chức đầu tiên đã động viên phụ huynh,
giáo viên và học sinh rất nhiều. Cố Đại tướng Mai Chí Thọ, Giáo sư-
NGND- Anh hùng lao động Trần Văn Giàu cũng đều đã có lần tham dự với
trường.
Trang trọng mà gần gũi
Năm nay trường có 566 học sinh khối 12 thì có tới 798 cha mẹ ông bà
của các em đăng ký tham dự.
Sau phát biểu của đại diện Ban Giám hiệu (chúc mừng các em, nói rõ mục
đích ý nghĩa của ngày lễ) và phát biểu của đại diện học sinh (trân
trọng tri ân cha mẹ, thầy cô, bày tỏ sự lưu luyến với trường với bạn)-
cả 2 phát biểu này thường rất gọn, tất cả các em theo thứ tự từng lớp
xếp hàng trật tự, dắt tay mời bố (hoặc mẹ) lên lễ đài. Trên đó đã xếp
sẵn một dãy bục cao chừng 30cm. Cha mẹ các em đứng trên bục, các em đứng
đối diện phía dưới. Một em điều khiển, cả nhóm (thường khoảng 15-20 em)
cúi đầu trước cha mẹ, nói lời tri ân và trân trọng trao tặng các đấng
sinh thành bó hoa mà các em đã chuẩn bị cùng cả lớp. Cha mẹ các em nhận
hoa, nhận lời tri ân... hầu như ai cũng xúc động nghẹn ngào, ôm hôn đứa
con đã lớn- niềm vui, niềm tự hào của mình- và nhiều người đã tặng lại
con những món quà ý nghĩa.
Tôi nhớ năm ngoái (2009) có bà mẹ từ Phan Thiết vào dự đã trao cho con
sợi dây chuyền kiểu cổ, kèm theo lá thư của chồng bà viết cho con trai.
Nội dung thư như sau: "Con yêu dấu, ba mệt nên không cùng mẹ vào dự
lễ với con được. Tiếc lắm! Ba trao cho con một kỷ vật vô giá: lúc sắp
mất, bà nội con đã đưa ba sợi dây chuyền này và dặn, khi nào con khôn
lớn và xứng đáng được nhận món quà của bà thì hãy trao. Căn cứ vào sự
tiến bộ qua mấy năm học, ba thấy bây giờ con có thể nhận kỷ vật này. Mỗi
lần nhìn thấy nó, chắc con nhớ đến nội và chắc con sẽ làm cho nội ở thế
giới bên kia được vui lòng".
Điểm nhấn của buổi lễ, năm nào cũng vậy, thường là tiết mục một em đọc
bài viết về cảm xúc hoặc hồi tưởng của mình. Việc chọn bài đọc không
khó, vì thực ra trong mỗi tập “Tiếng nói tri ân" được in hằng năm trong
dịp này, có nhiều bài viết khá. Lời văn có thể đôi chỗ còn non, nhưng ta
thường xuyên bị ngạc nhiên- ngạc nhiên mà vui sướng- khi thấy từ những
trang viết ấy phát ra những tín hiệu tích cực, khẳng định sự trưởng
thành nhiều mặt (nhận thức, tình cảm) của các em.
Kết thúc Lễ là phần tuyên hứa của toàn thể học sinh khối 12 .
Tất cả đứng, hàng ngũ tề chỉnh, một em đọc lời hứa, tất cả hô theo.
Suốt 7 năm nay, nội dung tuyên hứa được đúc gọn lại trong 3 câu, cụ thể
và thiết thực:
-Lời hứa thứ nhất: Học tập tấm gương đạo đức cao cả của Chủ tịch Hồ Chí
Minh, sống có trách nhiệm, sống tình nghĩa, để xứng đáng là thanh niên
VN- con cháu các Vua Hùng. Tất cả xin hứa.
-Lời hứa thứ hai: Ra sức phấn đấu học tập, đạt kết quả cao trong kỳ thi
tốt nghiệp THPT và thi ĐH-CĐ, để đền đáp công ơn nuôi dạy của cha mẹ và
các thầy cô giáo. Tất cả xin hứa.
-Lời hứa thứ ba: Mãi mãi nhớ đến trường Trương Vĩnh Ký với lòng biết ơn
sâu sắc, nhớ mãi ngày Lễ Trưởng thành và Tri ân hôm nay. Tất cả xin hứa.
Tiếng hô đồng loạt, hừng hực, nhiệt tình "Xin hứa!" phát ra ba lần từ
những trái tim thanh xuân, khiến không ít người lớn- cha mẹ, thầy cô-
cảm thấy rưng rưng, vui sướng và tự hào. Không khí hào hứng lan toả tới
cả bữa ăn đoàn tụ. Các em lần đầu tiên được ngồi cùng, trò chuyện và
cụng li nước ngọt với cả cha mẹ và thầy cô.
Một vài suy nghĩ sau 7 lần tổ chức Lễ
Hơn 50 năm gắn bó với bục giảng- chủ yếu với các trường ĐHSP; mười ba
năm nay góp sức điều hành trường Trương Vĩnh Ký, tôi hiểu rất rõ cái khó
của sự nghiệp "trồng người". Bồi đắp, nâng cấp tri thức khoa học cho
thế hệ trẻ đã khó, giúp các em hình thành một tâm hồn đẹp, một nhân cách
cao thượng còn khó hơn nhiều. Đó phải là mối quan tâm hàng đầu của từng
gia đình cũng như toàn xã hội. Nhà trường không thể có ảo tưởng quá
đáng về khả năng, ảnh hưởng của mình, nhưng nhất định phải coi đây là
nội dung hoạt động quan trọng hơn hết.
Hội đồng sư phạm nhà trường- từ Ban giám hiệu đến các thầy cô- ai cũng
vui và tin vào việc làm đúng hướng của mình, góp phần xây dựng trường
Trương Vĩnh Ký thành “trường học thân thiện”. Càng vui hơn khi thấy đầu
năm học này- ngày 25/08/2009, Bộ GD-ĐT đã quy định 5 nhiệm vụ của năm
học mới, trong đó có nhiệm vụ thứ hai: tất cả các trường THPT phải tổ
chức tốt Lễ Trưởng thành và Tri ân cho học sinh khối 12.
Từ thâm tâm, chúng tôi mong đón nhận những tín hiệu phản hồi, những bài
học kinh nghiệm sáng tạo mới, để làm cho hoạt động này của ngành ta được
ngày càng có chất lượng thực sự.
PGS.TS Trần Hữu Tá
(Hiệu trưởng Trường THPT Trương Vĩnh Ký)