Print (Ctrl+P)

Triển khai công tác kiểm tra, đánh giá, công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập”

Ngày 22/4/2016, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình tổ chức hội nghị triển khai công tác kiểm tra, đánh giá, công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập”.

                             Nhà giáo Đặng Quang Ngàn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu chỉ đạo Hội nghị

          Dự và chỉ đạo hội nghị có Nhà giáo Đặng Quang Ngàn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT. Dự Hội nghị có các đồng chí Trưởng phòng, Phó trưởng phòng chức năng, chuyên môn, nghiệp vụ Sở GD&ĐT và Hội Khuyến học tỉnh; lãnh đạo và cán bộ, chuyên viên Phòng GD&ĐT; lãnh đạo các trường mầm non, tiểu học, THCS, Trung tâm học tập cộng đồng.
         Ngày 12/12/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT của quy định về đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã; ngày 01/12/2015, Hội Khuyến học Việt Nam ban hành Quyết định số 448/QĐ-KHVN về việc Ban hành “Bộ tiêu chí và Hướng dẫn tổ chức đánh giá, công nhận các Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn/bản/ấp/tổ dân phố hoặc tương đương và “Đơn vị học tập” ở cơ sở thuộc xã quản lý.


Đ/c Lê Nam Thanh - Trưởng phòng GDTX, Sở GD&ĐT triển khai nội dung thiết lập hồ sơ, kiểm tra, đánh giá, xếp loại, công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn và “Đơn vị học tập” ở cơ sở, “Cộng đồng học tập” cấp xã.

          Theo đó, việc đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã do ngành giáo dục chủ trì, triển khai thực hiện với 15 tiêu chí, tổng số điểm tối đa 100 điểm, được xếp thành 3 loại; loại tốt đạt từ 85-100, loại khá đạt từ 70-84, loại trung bình đạt từ 50-69. Việc đánh giá, công nhận “Gia đình học tập” có 4 tiêu chí, “Dòng họ học tập” có 3 tiêu chí, “Cộng đồng học tập” cấp thôn có 3 tiêu chí và “Đơn vị học tập” ở cơ sở có 3 tiêu chí do Hội Khuyến học chủ trì triển khai thực hiện; đạt danh hiệu học tập từ 80 điểm trở lên.
          Quy trình kiểm tra công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, gồm các bước: Ban chỉ đạo Xây dựng XHHT &PCGD xã tự kiểm tra và lập Hồ sơ đề nghị BCĐ huyện (thông qua phòng GD) kiểm tra; Ban chỉ đạo huyện trình UBND huyện ra quyết định công nhận mỗi năm một lần. Quy trình kiểm tra công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn và “Đơn vị học tập” ở cơ sở thuộc xã quản lý, gồm các bước: Các gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng (cấp thôn) tự đánh giá chấm điểm theo tiêu chuẩn và Báo cáo đề nghị Trưởng thôn (đối với Gia đình học tập, Cộng đồng học tập cấp thôn), Hội Khuyến học xã ( đối với Dòng họ học tập ), Nhà trường (đối với Đơn vị học tập) về kiểm tra. Trưởng thôn, Hội Khuyến học xã, Nhà trường về kiểm tra, lập biên bản và đề nghị UBND xã ra quyết định công nhận mỗi năm 1 lần.
           Việc triển khai thực hiện “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn, “Cộng đồng học tập” cấp xã nhằm mục đích động viên, khuyến khích, tạo điều kiện, cơ hội cho mọi người được học tập thường xuyên, học tập suốt đời góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.


                                                            Quang cảnh đại biểu dự Hội nghị

           Để triển khai thực hiện tốt các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập” thôn, “Cộng đồng học tập” cấp xã trong giai đoạn tới toàn ngành cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt 4 giải pháp trong tâm sau:
           Một là, đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, vai trò và lợi ích của công tác xây dựng “Gia đình học tập”, Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn, “Cộng đồng học tập” cấp xã góp phần xây dựng cả nước thành một “xã hội học tập” tới cán bộ và người dân trên địa bàn.
           Hai là, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự chỉ đạo của các cấp chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đơn vị, trường học để tổ chức triển khai thực hiện.
          Ba là, tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện Quyết định số 448/QĐ-KHVN ngày 01/12/2015 của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Hướng dẫn xây dựng hồ sơ kiểm tra, công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập” ở cơ sở cấp xã quản lý, “Cộng đồng học tập” cấp thôn/bản/tổ, “Cộng đồng học tập cấp xã/phường/thị trấn” của Sở GD&ĐT và Hội Khuyến học tỉnh để các đơn vị, cá nhân nắm vững cách thức, tổ chức thực hiện.
          Bốn là, năm 2016 lựa chọn thí điểm một xã/phường/thị trấn để triển khai thực hiện kiểm tra, đánh giá, công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn và “Cộng đồng học tập” cấp xã, sau đó rút kinh nghiệm triển khai đại trà và năm 2017.

          Hoàng Kiều - Chuyên viên Phòng GDTX
Sở GDĐT
Văn phòng