Nguyên Bộ Trưởng Nguyễn Minh Hiển với các cháu mầm non Lương Sơn
Thực
trạng đội ngũ giáo viên Mầm non hiện nay còn nhiều bất cập. Giáo viên Mầm non
chưa qua đào tạo, chưa đạt chuẩn đào tạo còn nhiều; trình độ chuyên môn, nghiệp
vụ của giáo viên còn thấp, không đồng đều. Số giáo viên chưa qua đào tạo hoặc
không đạt chuẩn được tuyển dụng do những giải pháp tình thế của thời kỳ những
năm 80, 90 trước đây là những tồn tại lớn chưa dễ khắc phục ngay.
Nội
dung, phương pháp, cách thức đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng giáo viên Mầm non
những năm qua còn có những điểm chưa sát với thực tế. Đội ngũ giáo viên người
dân tộc thiểu số chưa được khai thác và huy động hết khả năng tiềm tàng hiện có của họ. Thế
mạnh của giáo viên người dân tộc thiểu số là dạy Song ngữ chưa phát huy hết khả
năng. Vì vậy, thế mạnh trong dạy Song ngữ của giáo viên người dân tộc Thiểu số
chưa đạt chất lượng, hiệu quả cao...
Chế
độ đãi ngộ, tiền lương, tiền thưởng còn thấp, chưa tương xứng với công sức của
giáo viên, nhất là giáo viên Mầm non ngoài công lập và cũng vì vậy, phần nào
ảnh hưởng rất lớn đến sự gắn bó của họ với mái trường và nghề nghiệp mà họ đã
được đào tạo.
Trước
thực trạng trên trong những năm qua, cùng với sự quan tâm chăm lo đến phát triển đội ngũ giáo viên nói chung, công
tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng giáo viên người dân tộc thiểu số nói riêng đã được
quan tâm, chú ý từ nhiều phía. Đặc biệt
là ngành GD&ĐT đã cải tiến nội dung, phương pháp, cách thức đào tạo, bồi
dưỡng giáo viên bài bản hơn phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của địa phương, đảm
bảo tính đặc trưng, đặc thù riêng biệt
trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng. Đa dạng các hình thức đào tạo
với nhiều hình thức phong phú hơn như: đào tạo tập trung; đào tạo Chính quy;
đào tạo tại chức; đào tạo cấp tốc... với nhiều hệ và trình độ khác nhau.
Ngoài nội dung đào tạo chính quy,
ngành chú trọng đào tạo chương trình cấp tốc đối với giáo viên căn bản cho đội
tượng là người dân tộc khó khăn, vùng
cao, vùng đồng bào dân tộc ít người... Phối kết hợp với chính quyền địa phương
tuyển chọn đối tượng đào tạo. Phối kết hợp với các trường Dân tộc nội trú huyện
chọn những học sinh nữ có trình độ văn hoá
hết bậc Tiểu học trở lên có năng
khiếu hát múa, có tuổi đời còn trẻ. Chọn giáo viên Tiểu học là người địa phương
được bồi dưỡng chương trình Mầm non để dạy lớp 36 buổi trong dịp hè. Phân công
giáo viên Mầm non tại các trường điểm huyện có trình độ chuyên môn vững vàng,
nhiệt tình, có kinh nghiệm lên các trường Mầm non vùng khó khăn giảng dạy, tập
huấn giúp đỡ công tác chuyên môn cho giáo viên các xã vùng cao, vùng đồng bào
dân tộc.
Hướng dẫn các cháu múa hát
Hướng dẫn các cháu múa hát Đối với những xã người Mông, người Dao
ở hai huyện Mai Châu, Đà Bắc, ngành đã có nhiều biện pháp cụ thể như việc chọn
những giáo viên mầm non tại các trường điểm trong dịp hè lên các xã vùng cao
người Mông, người Dao để dạy chương trình 36 buổi cho các cháu dân tộc. Các em
học sinh trường Dân tộc Nội trú sẽ là người phiên dịch và cũng là những cô giáo
phụ giảng cho lớp mẫu giáo 5 tuổi 36 buổi. Các em học sinh ngoài nhiệm vụ làm
phiên dịch còn được các cô giáo mầm non hướng dẫn dạy chương trình 5 tuổi 36
buổi theo cách hướng dẫn trực tiếp. Đến nay, hầu hết giáo viên các xã vùng cao,
vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc, có
giáo viên là người dan tộc thiểu số của địa phương. Địa phương hoá giáo viên đang dần dần trở thành hiện thực.
Cùng với công tác đào tạo, công tác sử
dụng giáo viên người dân tộc thiểu số đựơc quan tâm đúng mức. Ngành GD&ĐT
đã sử dụng Cán bộ quản lý người dân tộc chiếm 43,5%. Việc bổ nhiệm hiệu trưởng,
hiệu phó các trường Mầm non là người địa phương đã đáp ứng được yêu cầu và phù
hợp với điều kiện của địa phương.
Tuy
nhiên, để làm tốt công tác Đào tạo, bồi dưỡng
và sử dụng giáo viên người dân tộc thiểu số trong thời gian tới cần có
sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan ban ngành của Trung ương, của
tỉnh thông qua thực hiện các dự án. Tiến
hành áp dụng phương pháp dạy học mới; tổ chức tập huấn giáo viên cần có bước
đột phá về nội dung, phương pháp và đặc biệt là kỹ thuật tập huấn giáo viên,
nhất là giáo viên người thiểu số.
Tăng
cường đầu tư kinh phí cho đào tạo bồi dưỡng giáo viên người dân tộc thiểu số. Vì
điều kiện các nơi này kinh tế rất khó khăn. Tăng cường đầu tư về cơ sở, vật
chất trang thiết bị nuôi dạy cho các trường Mầm non, đặc biệt ưu tiên trang
thiết bị, đồ dùng nuôi - dạy cho giáo viên Mầm non các vùng khó khăn; tăng
cường đầu tư, mua sắm đồ chơi cho các cháu nhà trẻ, Mẫu giáo. Tổ chức biên soạn
tài liệu địa phương có chất lượng phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo
viên người dân tộc thiểu số theo các chuyên đề thật cụ thể, thiết thực, đảm bảo
nét đặc thù giúp cô và cháu dễ truyền thụ, giao lưu và tiếp nhận nội dung bài
học.
Tiến
hành bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên người dân tộc thiểu số mà nội dung
chủ yếu là thực hành trên lớp; giảm bớt các tiết lý thuyết chung chung và phải
coi trọng làm mẫu thực hành Sư phạm. Từng bước thực hiện đào tạo giáo viên
người dân tộc thiểu số theo địa chỉ; tiến tới địa phương hoá giáo viên. Kết hợp
giải quyết hỗ trợ lương cho giáo viên và đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
cho giáo viên ngoài biên chế.
Hồng Mạc