Print (Ctrl+P)

Nhìn lại 4 năm triển khai thực hiện cuộc vận động "Hai không" trong ngành Giáo dục

Ngành GD&ĐT Hoà Bình đã sớm triển khai trong các đơn vị, trường học về thực hiện cuộc vận động "Hai không" trong toàn ngành bàn các giải pháp biện pháp triển khai thực hiện cuộc vận động và cùng nhau ký cam kết thực hiện tốt cuộc vận động
Ngay sau khi Bộ GD&ĐT phát động cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” tại Hội nghị Tổng kết năm học 2005 - 2006; triển khai nhiệm vụ năm học 2006 - 2007. Ngành GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh Hoà Bình ra Chỉ thị số 18/2006/CT-UBND ngày 11/10/2006 về việc thực hiện cuộc vận động  “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong Giáo dục”. UBND tỉnh đã có Quyết định số 2629/QĐ-UBND ngày 19/9/2006 về việc thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động.  Từ đó đến nay, cuộc vận động “Hai không” trong ngành GD&ĐT đã được triển khai sâu rộng với chất lượng ngày càng thực chất hơn.
    Ngành GD&ĐT chủ động phối kết hợp với Công an tỉnh, Đoàn TNCSHCM, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Công đoàn Giáo dục  Hoà Bình, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Hoà Bình, Hội Khuyến học tỉnh ký chương trình phối hợp hoạt động liên ngành triển khai thực hiện cuộc vận động. Ban chỉ đạo  cuộc vận động của tỉnh đã chỉ đạo  các đơn vị, trường học Chỉ thị 33/2006/CT-TTg ngày 8/9/2006 của Thủ tướng đến tất cả cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong ngành và phổ biến đến các đơn vị, trường học, các cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai Chỉ thị 33/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
    Ngành GD&ĐT Hoà Bình cơ quan thường trực BCĐ đã sớm triển khai trong các đơn vị, trường học về thực hiện cuộc vận động. Tổ chức trong toàn ngành bàn các giải pháp biện pháp triển khai thực hiện cuộc vận động và cùng nhau ký cam kết thực hiện  tốt cuộc vận động  với 4 đối tượng trong đơn vị, trường học bao gồm cán bộ quản lý các nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh.
    Ngày 5/9 hằng năm,   tại Lễ khai giảng và ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, tất cả các đơn vị, trường học đều công bố cam kết thực hiện cuộc vận động.
    Tổ chức các hội nghị toàn ngành bàn các giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT, TTGDTX. Ngành đã tổ chức ở tất cả các cấp học Hội nghị tập trung bàn các giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường. Nội dung tập trung đánh giá thực trạng dạy và học các cấp học trong những năm  qua và xây dựng các giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng toàn diện trong các trường học, các Trung tâm mà trọng tâm là chất lượng dạy và học. Chỉ đạo các đơn vị, trường học khảo sát toàn thể học sinh các lớp, thuộc các cấp học đầu năm học; phân loại từng đối tượng học sinh. Diện học sinh có học lực yếu kém có kế hoạch giúp đỡ, bồi dưỡng cụ thể. Yêu cầu giải  quyết diện học sinh học lực yếu, kém vẫn được lên lớp. Lập danh sách những học sinh thuộc diện nói trên, xác định mức độ yếu kém và nguyên nhân yếu kém đối với từng học sinh, từng cấp học và có các giải pháp, biện pháp phân công giáo viên giúp đỡ, thông báo tới gia đình phụ huynh học sinh phối kết hợp giúp đỡ con em nâng cao chất lượng học tập.
    Tập trung chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp trường học. Coi trong công tác  thanh tra, kiểm tra.  Đẩy mạnh Công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung cuộc vận động đến cán bộ, giáo viên, học sinh, các tổ chức đoàn thể và nhân dân. Tham mưu với các uỷ đảng, chính quyền địa phương ban hành các văn bản thực hiện cuộc vận động; Tập trung vào các nội dung thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học. Chấn chỉnh việc cắt xén nội dung, chương trình, kế hoạch giáo dục; việc thực hiện quy chế đánh giá, ngăn ngừa hiện tượng cho điểm tuỳ tiện trong kiểm tra, đánh giá dẫn đến sai lệch với thực chất trình độ năng lực, phẩm chất của học sinh. Các biện pháp xử lý những hành vi mang tài liệu quay cóp trong kiểm tra, thi cử; tổ chức thi, kiểm tra phù hợp với từng cơ sở giáo dục để đảm bảo kết quả khách quan, chính xác. Thực hiện quy trình đánh giá, xếp loại hạnh kiểm học sinh khách quan, đúng quy chế. Cải tiến công tác quản lý đào tạo, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý đào tạo. Các cuộc thanh tra, kiểm tra thực hiện cuộc vận động sẽ được thực hiện với các hình thức thường xuyên lồng ghép với các cuộc thanh tra toàn diện và đột xuất trong các cuộc thanh tra hành chính do Thanh tra Sở thực hiện theo kế hoạch thanh tra năm học. Các đơn vị trường học trong tỉnh xây dựng kế hoạch tự kiểm tra của Hiệu trưởng, phối hợp với Công đoàn, Đoàn thanh niên thường xuyên kiểm tra đôn đốc các nội dung chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục của đơn vị đã triển khai.  Xác định đúng vai trò, chức năng của công tác thanh tra, kiểm tra trong quá trình thực hiện cuộc vận động. Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra thiết thực, sát với yêu cầu của cuộc vận động. Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra và thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra. Tăng cường công tác thu thập và xử lý các thông tin liên quan đến cuộc vận động, đề xuất các biện pháp giải quyết kịp thời các tình huống xảy ra.
    Để cuộc vận động “Hai không” đi vào nền nếp và có chất lượng thực chất, ngành GD&ĐT hằng năm đã tổ chức Hội nghị thi đua trong toàn ngành triển khai công tác Thi đua. Nội dung  bàn các giải pháp, biện pháp khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Triển khai kế hoạch đổi mới công tác thi đua khen thưởng trong giai đoạn mới, khắc phục bệnh thành tích trong thi đua. Từ năm học 2006 - 2007 đến nay, ngành GD&ĐT đã tổ chức thi đua theo các khối đơn vị, trường học;  không áp đặt các chỉ tiêu thi đua đối với các đơn vị, trường học; các đơn vị, trường học tự xây dựng các chỉ tiêu thi đua cho phù hợp và phấn đấu đạt các chỉ tiểu thi đua do đơn vị đặt ra. Tổ chức thi đua theo khối phù hợp với cấp học, phù hợp với vùng miền và để các đơn vị, trường học trong khối thi đua tự kiểm tra chéo và bình xét báo cáo kết quả về hội đồng thi đua ngành quyết định. Trong từng khối thi đua đã ký cam kết thực hiện cuộc vận động và giao ước thi đua thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học.
    Trong thời gian qua, ở tỉnh Hoà Bình chưa phát hiện thấy  cán bộ quản lý, giáo viên có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể học sinh, vi phạm quy định về các hành vi không được làm đối với nhà giáo tại Điều 75 của Luật Giáo dục năm 2005. Tuy nhiên, ngành thường xuyên  kiểm tra, rà soát, nếu phát hiện có các hiện tượng và vụ việc trên; tiếp tục chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm và thanh tra, kiểm tra, kết luận, lập  hồ sơ vụ việc để xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật thích đáng những người có hành vi sai phạm và những người thiếu trách nhiệm trong quản lý để xẩy ra các sai phạm đó. Bộ GD&ĐT đã Thanh tra  thực hiện  cuộc vận động  tại tỉnh và kết luận   Hoà Bình đã tích cực triển khai thực hiện  nhiệm vụ GD&ĐT đầu năm học mới và triển khai tốt cuộc vận động.
   Tuy nhiên sau 4 năm triển khai cuộc vận động, trên phạm vi toàn tỉnh còn một số tồn tại, nhược điểm cần kịp thời chỉ đạo khắc phục. Một số đơn vị, trường học tổ chức ký cam kết thực hiện  cuộc vận động còn mang tính hình thức.  Việc ký kết chương trình phối  hợp  hoạt động  còn chậm. Các gương điển hình trong cuộc vận động còn ít, việc nhân các điển hình chưa rộng rãi và có chiều sâu. Công tác thanh tra, kiểm tra chưa được thường xuyên.
    Chuẩn bị bước vào năm học mới 2010 - 2011,  Ban chỉ đạo cuộc vận động và ngành GD&ĐT tiếp tục chỉ dạo các địa phương, các đơn vị, trường học thực hiện tốt cuộc vận động và đưa cuộc vận động đi  vào chiều sâu chất lượng. 
                                                                           
Nguyễn Hồng Mạc
Sở GDĐT
Văn phòng