
Đứng trước thềm năm mới 2014, đặt ra cho Giáo dục và Đào tạo tỉnh miền núi Hoà Bình nhiều thách thức, khó khăn mới. Trước hết, cần xác định rõ vai trò, vị trí của Giáo dục và Đào tạo với sự phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương. Vì vậy, mục đích của Giáo dục và Đào tạo cần phải chuyển tri thức của mọi người dân, của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trở thành kỹ năng, tri thức phải thành trí lực và suy rộng ra dân trí phải trở thành nhân lực, nhân tài của địa phương. Đó là hướng chủ yếu, tổng quát nhất của Giáo dục và Đào tạo đi vào phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH trên quê hương Hoà Bình. Có thể khẳng định, kết quả Giáo dục đối với mỗi người phải thành nội lực của mỗi người. Giáo dục và Đào tạo trong tình hình mới cần phải tạo ra giá trị mới - Giá trị vật chất, giá trị tinh thần cho mọi người. Chính vì vậy, chúng ta rất cần phải có một cách tiếp cận mới, tư duy mới để phát triển sự nghiệp GD&ĐT.
Giáo dục và Đào tạo phải tiếp tục đổi và đổi mới mạnh mẽ về tư duy giáo dục cũng như cách làm giáo dục theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; Nghị quyết tỉnh Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XV đã đề ra. Đặc biệt là Nghị quyết số 29/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Trước hết, phải nâng cao nhận thức và coi trọng thực hiện giáo dục suốt đời, học tập suốt đời trên cơ sở giáo dục nhân cách theo tinh thần giáo dục Nhân văn, Nhân bản. Phải hết sức coi trọng điều kiện học tập theo phương pháp cá thể hoá, phương pháp tự học suốt đời, coi đây là Văn hoá học tập mới. Tri thức phải trở thành kỹ năng, thành tay nghề thành thạo của cán bộ, nhân dân và học sinh. Vì vậy, phải hết sức chú ý đến Giáo dục hướng nghiệp và cả giáo dục nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên. Bên cạnh các môn Khoa học cơ bản, chúng ta cần chú ý đến các môn học khác nhằm hình thành và phát triển năng lực chung cho học sinh, sinh viên. Chú ý đặc biệt đến các kỹ năng sống, rèn luyện cho học sinh, sinh viên tư duy khoa học, mạch lạc, lô gíc, khả năng biểu đạt thông tin, hình thành thái độ đúng đắn cho học sinh, sinh viên đối với môi trường sống; có thái độ với bản thân, chú ý giáo dục lòng tự tin, tự lý giải các vấn đề của đời sống, khả năng thích nghi với xã hội, năng lực sáng tạo trong cuộc sống...
Ngoài ra, Giáo dục và Đào tạo phải coi trọng mục tiêu phát triển toàn diện cho học sinh, sinh viên một cách bền vững; rèn luyện cho học sinh, sinh viên khả năng giao tiếp, ứng xử nhanh nhạy; chú ý giáo dục văn hoá, tăng cường giáo dục truyền thống dân tộc, giữ gìn và phát huy bản sắc Văn hoá dân tộc cho học sinh, sinh viên...
Cùng với phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo đòi hỏi phải phát huy, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên phát triển ở mức cao, coi trọng cá tính và bản lĩnh, phát huy tiềm năng, nội lực cực kỳ to lớn của đội ngũ tri thức trong nhành.

Để thực hiện tốt mục tiêu trên, chúng ta cần coi trọng cả giáo dục nhà trường, giáo dục gia đình và xã hội. Giáo dục nhà trường, phải chú ý coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hoá đội ngũ giáo viên; hiện đại hoá các phương tiện dạy và học, thực hiện dân chủ hoá, bao gồm: Dân chủ hoá giáo dục, dân chủ hoá nhà trường, dân chủ hoá công tác quản lý giáo dục. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, thực hiện tốt khẩu hiệu: “Giáo dục và Đào tạo là sự nghiệp của Đảng, của Nhà nước và của toàn dân”. Mọi người cùng làm giáo dục, nhà nước và xã hội cùng làm giáo dục, tỉnh và ngành cùng làm giáo dục, tạo nên phong trào to lớn ủng hộ, quan tâm, giúp đỡ Giáo dục.
Gia đình - Nhà trường - Xã hội động viên tinh thần vật chất tạo thêm động lực cho giáo dục phát triển. Xã hội hoá giáo dục tăng thêm nguồn lực cho Giáo dục, trước mắt là tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, mua sắm trang thiết bị dạy học hiện đại, phục vụ đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện...
Bước sang năm mới Giáp Ngọ 2014, sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà đứng trước nhiều vận hội và thời cơ mới, những cách làm mới, tư duy mới về phát triển Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời cũng đặt ra những thách thức, khó khăn mới. Vinh dự, tự hào, phát huy những thành tựu đã đạt được, toàn ngành nắm bắt thời cơ, vận hội mới tiếp tục đưa sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo lên một tầm cao mới, phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH trên quê hương Hòa Bình.