Tại điểm cầu chính, đồng chí Lê Nam Thanh, Trưởng phòng GDTX, Sở GD&ĐT - Báo cáo viên hội nghị tập huấn.
Tại điểm cầu các huyện, thành phố (đặt tại phòng trực tuyến của các TTGDTX) đại biểu dự tập huấn gồm: Đại diện Lãnh đạo phòng GD&ĐT, 06 cán bộ, chuyên viên phụ trách công tác xây dựng nông thôn mới của phòng GD&ĐT và các trường trực thuộc phòng GD&ĐT; Đại diện Lãnh đạo TTGDTX và cán bộ phụ trách công tác tổng hợp của TTGDTX.
Đ/c Lê Nam Thanh - Trưởng phòng GDTX Sở GD&ĐT triển khai các nội dung tập huấn Hội nghị tập huấn đã triển khai, nhấn mạnh 18 văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của ngành giáo dục về xây dựng nông thôn mới, bao gồm 5 văn bản của Chính phủ và các Bộ, ngành; 7 văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 800 tỉnh; 6 văn bản của Sở GD&ĐT hướng dẫn triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới lĩnh vực giáo dục và đào tạo: Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 16/04/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Đề nghị quan tâm; Thông tư số 54/2009/TT-BNNPTNT ngày 21/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới; Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020; Quyết định 1434/QĐ-UBND ngày 01/9/2010 của UBND tỉnh về việc thành lập Ban chỉ đạo 800 tỉnh; Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 07/6/2011 của Tỉnh ủy về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020; Quyết định 2162/QĐ-UBND ngày 28/12/2012 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án xây dựng Nông thôn mới tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2012 – 2020, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 81/KH-SGD&ĐT ngày 12/01/2012 xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến 2020 Lĩnh vực GD&ĐT; Hướng dẫn số 132/SGD&ĐT-GDTX ngày 01/02/2012 về hướng dẫn thực hiện xây dựng nông thôn mới lĩnh vực GD&ĐT; Kế hoạch số 81/KH-SGD&ĐT ngày 12/01/2012 tổ chức thực hiện Phong trào thi đua Ngành Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình chung sức xây dựng nông thôn mới...
Hướng dẫn thực hiện Tiêu chí 5 (trường học) và tiêu chí 14 (giáo dục) trong Bộ Tiêu chí quốc gia.
Tiêu chí 5: Trường học ( bao gồm các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, Tiểu học và THCS, PTCS). Có 70% trở lên số trường có cơ sở vật chất đạt chuẩn Quốc gia. Hướng dẫn Biểu thống kê Tiêu chí 5.
Tiêu chí 14: Giáo dục, gồm 3 nội dung: Đạt chuẩn PCGD THCS (theo Quyết định số 26/2001/QĐ-BGD&ĐT ngày 05/7/2001 của Bộ GD&ĐT); Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học ( phổ thông, bổ túc, học nghề) đạt 70% trở lên; Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 20% trở lên. Hướng dẫn Biểu thống kê Tiêu chí 14.
Cũng tại hội nghị, trong phần thảo luận, đã có 9 ý kiến phát biểu của các đồng chí Trưởng phòng, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện, thành phố và cán bộ phụ trách công tác xây dựng nông thôn mới của các phòng GD&ĐT, với các nhóm vấn đề và giải pháp để nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS; Tăng tỷ lệ người lao động qua đào tạo; Công tác tuyên truyền vận động học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học Trung học, học nghề. Đặc biệt, các đại biểu tập trung thảo luận phân tích những khó khăn, trở ngại trong việc xây dựng trường chuẩn quốc gia: khó khăn về kinh phí đầu tư, khó khăn về bộ công cụ công nhận trường đạt chuẩn sau khi sát nhập trường Tiểu học và THCS...
Các đại biểu nhất trí cao nội dung tập huấn và thống nhất các nội dung triển khai thực hiện trong thời gian tới:
Một là: Cập nhật hệ thống văn bản chỉ đạo về xây dựng nông thôn mới, đóng tập và lưu trữ hàng năm, là cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai thực hiện; Tiếp tục nghiên cứu, quán triệt nội dung xây dựng nông thôn mới lĩnh vực giáo dục và đào tạo, trước hết là cán bộ, GV trong ngành giáo dục; Tập trung chỉ đạo điểm xã điểm của tỉnh (11 xã), của huyện, TP (24 xã) để tập trung chỉ đạo đạt chuẩn nông thôn mới vào 2015;
Hai là: Tăng cường chỉ đạo công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia theo Chỉ thị số 16/2010/CT-UBND ngày 29/10/2010 của Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, tập trung kinh phí đầu tư cơ sở vật chất có trọng tâm, trọng điểm theo quy hoạch trường chuẩn Quốc gia và theo Kế hoạch xây dựng Nông thôn mới của đơn vị, trước mắt tập trung đầu tư CSVC cho các trường Mầm non, Tiểu học, THCS thuộc 35 xã điểm của tỉnh và của huyện phấn đấu về đích năm 2015;
Ba là : Duy trì bền vững và nâng cao chất lượng đạt chuẩn PC THCS. Trước hết rà soát kết quả đạt chuẩn phổ cập THCS của 191 xã, tập trung chỉ đạo việc huy động mở các lớp bổ túc THCS đối với những xã có tỷ lệ đạt chuẩn thấp; Có biện pháp khắc phục học sinh THCS bỏ học đặc biệt là đối tượng trong độ tuổi phổ cập THCS ; Phấn đấu duy trì 191/191 xã đạt chuẩn phổ cập trung học cơ sở.
Bốn là: Tăng cường tuyên truyền vận động học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT, Bổ túc THPT và học nghề. Tích cực tham mưu thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ chính trị về việc thực hiện PCGD và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS ; Phát triển các lớp vừa học văn hóa vừa học nghề tại TTGDTX; Phấn đấu, toàn tỉnh huy động học sinh TN THCS tiếp tục học bậc trung học đạt tỷ lệ trên 85% vào năm 2013-2014 và đạt trên 90% vào năm 2014-2015.
Năm là : Tập trung chỉ đạo, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề. Phát huy vai trò của TTHTCĐ trong việc dạy nghề cho người lao động, dạy các nghề ngắn hạn theo nhu cầu của cán bộ và người lao động. Các TTGDTX tích cực, chủ động phối hợp với ngành Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức học nghề cho người lao động theo quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Phấn đấu, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo: đạt trên 33% vào tháng 12/2013; đạt trên 40% vào năm 2014 và đạt trên 45% vào năm 2015.