
Phong trào thi đua yêu nước trong ngành GD&ĐT đã trở thành nền nếp và là nét đẹp đáng trân trọng. 5 năm qua, đã xuất hiện thêm nhiều tập thể, cá nhân đơn vị tiên tiến xuất sắc, vượt lên mọi thiếu thốn, khó khăn, đoàn kết, trách nhiệm cao, với tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu giành được những thành tích to lớn trong việc củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhiều giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề, tiếp tục bám trường, bám lớp ở những nơi xa xôi, hẻo lánh, vùng cao, vùng sâu; năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới mạnh mẽ phương pháp quản lý giáo dục, phương pháp dạy học góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục; giữ vững nền nếp, kỷ cương nhà trường; vận động nhân dân chăm lo sự nghiệp Giáo dục. Họ xứng đáng là những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc, tiêu biểu trong sự nghiệp Giáo dục; là những cán bộ quản lý, thầy cô giáo yêu quý của nhân dân.
Nội dung thi đua, hình thức, cách thức tổ chức thi đua ngày càng phong phú đa dạng hơn. Ngành GD&ĐT đã tổ chức ký cam kết thi đua giữa lãnh đạo Sở, Công đoàn ngành, các đơn vị, trường học. Các đơn vị nhà trường, giáo viên, học sinh, sinh viên, học viên đã ký cam kết thi đua thực hiện các nhiệm vụ trong năm học. Tiến hành đăng ký thi đua, phát động thi đua, tổ chức các phong trào thi đua. Phong trào thi đua yêu nước trong ngành GD&ĐT đã phát triển rộng khắp cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Phong trào thi đua yêu nước trong ngành đã và đang cổ vũ, động viên cán bộ, giáo viên, học sinh vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cùng với toàn ngành hoàn thành tốt các nhiệm vụ GD&ĐT.

* 5 năm qua, thứ hạng thi đua khối các phòng GD&ĐT huyện, thành phố như sau (tính từ năm học 2007- 2008 đến năm học 2011- 2012).
Xếp thứ Nhất: Phòng GD&ĐT thành phố Hòa Bình; xếp thứ Nhì: Phòng GD&ĐT huyện Lạc Thủy; xếp thứ Ba: Phòng GD&ĐT huyện Tân Lạc.
3 đơn vị xếp ở tốp cuối là: Phòng GD&ĐT huyện Mai Châu, Phòng GD&ĐT huyện Cao Phong và Phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc.
* 5 năm qua, thứ hạng thi đua khối các trường THPT như sau (tính từ năm học 2008 - 2009 đến năm học 2012 - 2013).
Xếp thứ Nhất: Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, xếp thứ Nhì: Trường THPT Công Nghiệp, xếp thứ Ba: trường PT DTNT tỉnh.
10 trường THPT xếp tốp cuối là: THPT Thanh Hà, THPT Cộng Hòa, THPT Phú Cường, THPT Lạc Thủy C, THPT Yên Hòa, THPT Đoàn Kết, THPT Mường Chiềng, THPT Mai Châu B, THPT Đại Đồng và trường THPT Lũng Vân.
* 4 năm qua, thứ hạng thi đua khối các trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện, liên xã tính từ năm học 2008 - 2009 đến năm học 2012- 2013.
Xếp thứ Nhất: trường PTDTNT huyện Lạc Sơn, xếp thứ Nhì: Trường PTDTNT huyện Kim Bôi, xếp thứ Ba: trường PTDTNT huyện Mai Châu.
3 trường xếp tốp cuối là: Trường PTDTNT huyện Yên Thủy, trường PTDTNT liên xã Hang Kia - Pà Cò và trường PTDTNT huyện Đà Bắc.
* Trường PT DTNT huyện Lạc Thủy mới thành lập. Năm 2011 - 2012: xếp thứ 9/10; năm học 2012 - 2013 xếp thứ 7/10.

* 5 năm qua, thứ hạng thi đua khối các Trung tâm GDTX như sau (tính từ năm học 2009 - 2010 đến năm học 2012 - 2013).
Xếp thứ Nhất: Trung tâm GDTX huyện Kim Bôi; xếp thứ Nhì: Trung tâm GDTX huyện Mai Châu; xếp thứ Ba: Trung tâm GDTX huyện Lương Sơn.
3 trung tâm GDTX xếp tốp cuối là trung tâm GDTX huyện Tân Lạc, trung tâm GDTX huyện Cao Phong và trung tâm GDTX thành phố Hòa Bình.
* 5 năm qua, thứ hạng thi đua khối các trường CĐ, TCCN như sau (tính từ năm học 2008 - 2009 đến năm học 2012- 2013).
Xếp thứ Nhất: Trường Trung học Kinh tế Kỹ thuật; xếp thứ Nhì: Trường Cao đẳng Sư phạm.
Từ kết quả xếp thứ hạng trên đây, các đơn vị, trường học ở tốp đầu tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, phấn đấu duy trì và nâng cao thành tích thứ hạng trong khối thi đua. Các đơn vị, trường học xếp ở tốp cuối cần có nhiều giải pháp, biện pháp đột phá, xây dựng kế hoạch, lộ trình công tác thi đua, tổ chức phát động thi đua thực hiện tốt các nhiệm vụ GD&ĐT, chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện thi đua, phấn đấu vươn lên mạnh mẽ hơn nữa, góp phần cùng toàn ngành đưa sự nghiệp GD&ĐT lên một bước mới.