Năm học 2009 - 2010 Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định là: “Đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục”. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã tập trung chỉ đạo tạo bước đột phá mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong các đơn vị, trường học.
Chủ đề năm học 2009 - 2010 được Bộ GD&ĐT xác định là: “ Đổi mới công
tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục”. Nhận thức được vị trí, tầm quan
trọng của công tác quản lý giáo dục, ngành GD&ĐT đã tập trung chỉ đạo tạo
bước đột phá mới nhằm nâng cao chất
lượng giáo dục trong các đơn vị, trường học.
Ngành
đã tham mưu để UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện ban hành Quy định vị trí, chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn cơ cấu tổ chức của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT theo
thẩm quyền. Đến nay 100% các Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT đã được UBND cấp
huyện, cấp tỉnh Quyết định ban hành Quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức.
Tích
cực tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch và biên chế năm học kịp thời;
chủ động trong việc kiện toàn, ổn định tổ chức bộ máy ở các cơ sở giáo dục -
đào tạo; sắp xếp, tuyển dụng, sử dụng
đội ngũ cán bộ công chức, viên chức hợp lý theo Thông tư 35/2006/TTLB- BGDĐT-
BNV ngày 23/8/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn
định mức biên chế viên chức ở các cơ sở giáo dục phổ thông công lập và văn bản
qui định định mức giáo viên đối với ngành học Mầm non đạt hiệu quả tốt.
Thực
hiện tốt việc phân cấp quản lý ngân sách sự nghiệp GD&ĐT cho các huyện,
Thành phố. Sở GD&ĐT trực tiếp quản
lý các trường PTDTNT tỉnh, huyện, liên xã, các trường THPT, các TTGDTX, Trung
tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, Trung tâm Ngoại ngữ -Tin học và các
trường Trung học KT-KT, trường Cao đẳng Sư phạm. Sở GD&ĐT đã hướng dẫn các
đơn vị thực hiện tốt việc lập dự toán thu chi ngân sách từng năm. Thực hiện
phân cấp quản lý tài chính một cách mạnh mẽ, phát huy tính chủ động, tự chịu
trách nhiệm về tài chính. Thực hiện cơ chế tự chủ, các đơn vị đã triển khai
nhiều biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nên hiệu quả sử dụng kinh
phí được nâng lên. Nhờ tiết kiệm được kinh phí một số đơn vị đã có nguồn thu để
chi tăng thu nhập cho cán bộ giáo viên đặc biệt là các đơn vị có nhiều biên chế
và có nhiều nguồn thu. Các đơn vị sự nghiệp được giao tự chủ đã chủ động sử dụng kinh phí được giao để
thực hiện nhiệm vụ, huy động vốn theo quy định.
Căn cứ
Thông tư 09/2009/TT-BGD&ĐT ngày 07/5/2009 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành
quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc
dân, Sở GD&ĐT đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện 3 công khai: Công
khai cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế; Công khai điều
kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; Công khai thu chi tài chính. Chỉ đạo các cơ
sở giáo dục tổ chức thực hiện nghiêm túc quy chế chi tiêu nội bộ đã được duyệt.
Tiếp
tục thực hiện việc sưu tầm, biên soạn, biên tập các câu hỏi thi, đề kiểm tra,
đề thi để từng bước xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, đề kiểm tra chất lượng đầu
năm, kiểm tra 1 tiết, kiểm tra học kỳ, đề thi... ở đơn vị và tại Sở GD&ĐT.
Chuẩn bị thực hiện triển khai thí điểm phần mềm thi trắc nghiệm Pretest tại 33
đơn vị, trường học.
Chỉ đạo
thực hiện công tác tự đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục. Trong năm học
2009-2010 đã tiến hành kiểm tra tư vấn việc triển khai công tác tự đánh giá tại
21/38 trường THPT và 11/11 phòng GD&ĐT.
Xây
dựng kế hoạch triển khai đánh giá giáo viên mầm non, Tiểu học theo chuẩn nghề
nghiệp, nghiên cứu triển khai chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học
(THCS,THPT), chuẩn hiệu trưởng trường THCS, THPT và chuẩn Giám đốc TTGDTX theo
hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
Từ nhiều năm nay, Sở GD&ĐT đã xây dựng tiêu
chí và hướng dẫn các cơ sở giáo dục đánh giá, xếp loại giáo viên Mầm non, Tiểu
học, THCS, THPT theo Quyết định 06/2006/QĐ-BNV ngày 21/3/2006 của Bộ Nội vụ về
việc ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại giáo viên mầm non và giáo viên phổ
thông công lập. Từ năm học 2008-2009 đến nay, việc đánh giá, xếp loại giáo viên
ngoài việc căn cứ theo Quyết định 06/2006/QĐ-BNV, Sở GD&ĐT đã hướng dẫn các
đơn vị căn cứ chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên MN, TH, Trung học để xem xét
đánh giá, xếp loại giáo viên theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
Tham
mưu với Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định 798/QĐ-UBND ngày 27/5/2010 về
việc phê duyệt Quy hoạch phát triển sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình
giai đoạn từ năm 2010-2020.
Đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục. 100% các đơn vị,
trường học có địa chỉ email phục vụ điều hành và quản lý giáo dục; tiến hành
khai trương website của ngành trong
tháng 6 năm 2010. Tổ chức tập huấn tin học và ứng dụng CNTT trong dạy học cho
34 lớp với 862 giáo viên TH, THCS, THPT; chỉ đạo các đơn vị, trường học về việc
tham gia bài giảng điện tử, bài giảng e-learning với khẩu hiệu “Mỗi giáo viên
xây dựng ít nhất một bài giảng điện tử”; hưởng ứng cuộc thi “Thiết kế hồ sơ bài
giảng điện tử e-learning” do Bộ
GD&ĐT tổ chức. Tích cực áp dụng hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo qua
mạng giáo dục đặc biệt là các lớp tập
huấn, bồi dưỡng giáo viên, thanh tra viên, cán bộ quản lý giáo dục.
Tiếp
tục hoàn thiện và đẩy mạnh công tác thanh tra. Tăng cường bồi dưỡng chính trị,
chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ và thanh tra viên. Tăng cường các hoạt
động thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành ở các cấp học, ngành học;
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện cuộc vận động “Hai không”. Năm học
2009-2010, đã thanh tra hoạt động sư phạm của 276 giáo viên đạt 104,2% kế
hoạch; thanh tra công tác quản lý hành chính được 15 đơn vị, trường học; thanh
tra, kiểm tra các cuộc vận động và phong trào thi đua, thanh tra công tác quản
lý tài chính, tài sản lồng ghép với các cuộc thanh tra toàn diện, thanh tra
hành chính tại 10 đơn vị đạt 100% kế hoạch; thanh tra việc cấp phát văn bằng
chứng chỉ của 13 đơn vị, trường học; thanh tra, kiểm tra quản lý dạy thêm, học
thêm, thanh tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại 11 đơn vị trường
học; thanh tra quản lý, bảo quản và sử dụng thiết bị dạy học tại 21 đơn vị,
trường học; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng;
Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại 14 đơn vị. Chỉ đạo công tác thanh
tra các Phòng GD&ĐT huyện, thành phố, công tác tự kiểm tra của Thủ trưởng
các đơn vị trực thuộc. Các đơn vị đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu công tác
thanh tra đề ra. Qua
thanh tra, kiểm tra cho thấy các đơn vị đã thực hiện tốt các quy định. Hoạt
động thanh tra đã đi vào chiều sâu và có hiệu quả hơn, luôn coi trọng việc thực
hiện các kết luận, kiến nghị sau thanh tra của đối tượng được thanh tra, góp
phần nâng cao chất lượng công tác quản lý, tăng cường nền nếp kỷ cương, góp
phần quan trọng trong phòng ngừa chống tham nhũng, vi phạm quy chế chuyên môn
trong các đơn vị trường học.
Đẩy
mạnh và nâng cao hiệu quả công tác pháp chế. Trong năm học 2009-2010, bộ phận
pháp chế đã chủ trì soạn thảo và tham mưu với UBND tỉnh ban hành 02 Văn bản quy
phạm pháp luật theo đúng trình tự, thủ tục ban hành văn bản theo Luật ban hành
văn bản quy phạm pháp luật. Tổ chức rà soát và hệ thống hoá văn bản quy phạm
pháp luật liên quan đến quản lý hoạt động giáo dục và đào tạo. Năm 2009, đã
tiến hành rà soát 32 văn bản quy phạm pháp luật. Việc kiểm tra, rà soát các văn
bản quy phạm pháp luật được quan tâm, chú trọng, góp phần loại bỏ những văn bản
không còn phù hợp, nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý văn bản Nhà nước.
Tích
cực truyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà
giáo và học sinh, sinh viên. Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức PBGDPL
trong ngành giáo dục. Tổ chức tổ việc giảng dạy các kiến thức pháp luật theo
chương trình đối với các cấp học và trình độ đào tạo. Xây dựng đội ngũ báo cáo
viên pháp luật, tủ sách pháp luật ở cơ quan Sở, Phòng GD&ĐT và các đơn vị,
trường học phục vụ thiết thực cho công tác của ngành.
Với
nhiều giải pháp, biện pháp bằng những bước đột phá mới, sự nghiệp giáo dục và
Đào tạo tỉnh nhà đã chọn đúng khâu đột phá
trong hệ thống GD&ĐT và có những bước tiến mới góp phần rất quan trọng vào việc thực hiện
nhiệm vụ trọng tâm trong năm học.
Ngô Thị Oanh