Năm học 2011-2012, cùng với GD&ĐT cả nước, Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo.
Củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới cơ
sở giáo dục mầm non phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, tăng tỷ lệ
huy động trẻ đến trường, đạt 42% đối với trẻ độ tuổi nhà trẻ và 97% trẻ ở độ
tuổi mẫu giáo. Nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non
cho trẻ em 5 tuổi, phấn đấu toàn tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho
trẻ em 5 tuổi vào năm 2012. Đầu tư trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị
giáo dục tối thiểu phục vụ triển khai mở rộng diện thực hiện chương trình giáo
dục mầm non mới, trong đó ưu tiên cấp đủ cho mỗi lớp mẫu giáo 5 tuổi 1 bộ đồ
dùng đồ chơi thiết bị dạy học tối thiểu theo danh mục đã ban hành, sử dụng bộ
chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. Khuyến
khích các địa phương chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện các chế độ chính
sách nhằm ổn định đời sống giáo viên mầm non, đặc biệt là giáo viên mầm non
ngoài biên chế. Tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục mầm non tư thục, phổ biến
kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ, cộng đồng.
Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học
và kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục
phổ thông, khắc phục những bất hợp lý theo hướng giảm tải nội dung dạy học. Sử
dụng hợp lý công nghệ thông tin trong dạy học; mua sắm bổ sung, sử dụng hiệu
quả thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, phòng học bộ môn. Tiếp tục triển khai tự đánh giá, từng bước
triển khai đánh giá ngoài các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ
thông. 100% các trường THPT tổ chức dạy học giáo dục Quốc phòng-An ninh theo
phân phối chương trình và đánh giá xếp loại học sinh theo quy chế đánh giá, xếp
loại hiện hành. Triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục
quốc dân giai đoạn 2008-2020 đối với các trường tiểu học, THCS đủ điều kiện
theo chuẩn, nhất là chuẩn về năng lực của giáo viên; tích cực triển khai Đề án
phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010-2020. Tổ
chức Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Hòa Bình lần thứ VI năm 2011. Tham gia Hội khỏe Phù
Đổng toàn quốc lần thứ VIII năm 2012 tại tỉnh Cần Thơ.
Thực hiện có hiệu quả việc xây dựng
xã hội học tập từ cơ sở; tập trung củng cố mô hình hoạt động của các TT GDTX,
trung tâm học tập cộng đồng theo hướng một cơ sở thực hiện nhiều nhiệm vụ. Tăng
cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và phát triển đội ngũ
cán bộ, giáo viên cho các cơ sở giáo dục thường xuyên. Đa dạng hóa nội dung,
chương trình và hình thức học tập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, học
tập suốt đời của mọi người. Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng dạy
học chương trình GDTX; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra,
đánh giá kết quả học tập của học viên; đổi mới công tác quản lý, tăng cường nền
nếp, kỷ cương trong dạy và học; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong
quản lý và dạy học; nâng cao hiệu quả công tác chống mù chữ. Xây dựng và triển
khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2011-2020” và Đề án “Xóa mù chữ
giai đoạn 2011-2020”.
Tiếp tục thực hiện tăng quy mô, chất
lượng và hiệu quả đào tạo trung cấp chuyên nghiệp; đa dạng hóa các ngành nghề
đào tạo, các hình thức đào tạo, các hệ đào tạo và các loại hình trường trung
cấp chuyên nghiệp; triển khai thực hiện các giải pháp để phân luồng học sinh
sau trung học cơ sở vào học trung cấp chuyên nghiệp. Tăng cường các điều kiện
đảm bảo chất lượng đào tạo, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trung cấp chuyên nghiệp. Chỉ đạo các trường rà
soát, đổi mới chương trình, đánh giá kết quả học tập của học sinh gắn với chuẩn
năng lực; tiếp tục triển khai công tác biên soạn giáo trình, tài liệu tham khải
và tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, cấp tỉnh để chuẩn bị tham gia
Hội thi giáo viên dạy giỏi TCCN cấp toàn quốc vào năm 2012. Tiếp tục triển khai
nhiệm vụ đào tạo theo nhu cầu xã hội, tập trung đào tạo theo quy hoạch phát
triển nguồn nhân lực đã được phê duyệt; đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị sử dụng
nhân lực; tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
Ngô Thị Oanh