Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị
Thủ
tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội
nghị.
Báo
cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và thảo luận của các đại biểu tại Hội nghị đều
khẳng định, cuộc vận động “Hai không” và phong trào thi đua “Xây dựng trường
học thân thiện, học sinh tích cực” gắn với đổi mới công tác quản lý giáo dục là
những giải pháp tích cực của ngành giáo dục được đề ra đúng thời điểm, đã nhận được
sự đồng thuận và quan tâm của toàn dân, của các cấp, các ngành, đoàn thể từ
Trung ương đến địa phương. Toàn ngành giáo dục, từ cán bộ quản lý đến các thầy
cô giáo và học sinh đã hưởng ứng và triển khai tích cực; đến nay đã đạt được
những kết quả về nhiều mặt, tạo ra những động lực mới trong dạy và học, nâng
cao hơn chất lượng giáo dục toàn diện. Trật tự, kỷ cương trong thi cử, hoạt
động giám sát, kiểm tra, thanh tra được tăng cường, những tiêu cực trong dạy và
học đã cơ bản được ngăn chặn. Kết quả các kỳ thi đã thực chất hơn.
Cũng
trong 3 năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học
sinh tích cực” đã tạo nhận thức rõ rệt về cách làm giáo dục ở các địa phương, ý
thức trách nhiệm của toàn xã hội đối với hoạt động giáo dục, xã hội hóa giáo
dục chuyển biến tích cực. Nổi bật là ở hầu hết các trường khung cảnh sư phạm ngày
càng khang trang, văn minh, nền nếp, tỷ lệ giáo viên dạy giỏi ngày càng tăng,
98,6% số trường đã xây dựng Qui tắc văn hóa ứng xử...
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị
Phát
biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương sự nỗ lực và những
thành tích đã đạt được từ các cuộc vận động và phong trào thi đua của toàn
ngành giáo dục trong những năm qua; biểu dương đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục,
các thầy cô giáo và các em học sinh đã tích cực thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng
Chính phủ, các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành; đồng thời
đánh giá cao sự phối hợp có hiệu quả của các cấp, các ngành từ Trung ương tới
địa phương trong lĩnh vực công tác rất quan trọng này.
Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế của ngành cần khắc
phục trong thời gian tới, đó là nhận thức và ý thức trách nhiệm của một bộ phận
cán bộ quản lý và giáo viên về yêu cầu thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, thực
hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành còn hạn chế. Việc triển
khai thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đổi mới nội dung và
phương pháp dạy học còn nhiều bất cập, nhất là ở vùng có điều kiện khó khăn...
Bệnh tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục vẫn chưa được khắc phục triệt
để. Tình trạng trường học chưa thân thiện, học sinh chưa tích cực vẫn còn tồn
tại ở nhiều nơi.
Để
thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng XI, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu
ngành giáo dục phải tập trung sức phát huy những kết quả đạt được, gắn việc
thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh
thành tích trong giáo dục với đẩy mạnh thực hiện "Học tập và làm theo tấm
gương đạo đức Hồ Chí Minh", đẩy mạnh phong trào thi đua "Xây dựng
trường học thân thiện, học sinh tích cực". Coi đây là hoạt động thường
xuyên trong mỗi nhà trường, mỗi cơ sở giáo dục, thực hiện tốt các mục tiêu
nhiệm vụ trong năm học tới và các năm tiếp theo.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao đổi ngoài lề Hội nghị
Trước
mắt, Thủ tướng chỉ đạo ngành giáo dục cần khẩn trương xây dựng và triển khai
Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XI trong lĩnh vực giáo
dục và đào tạo; hoàn chỉnh việc xây dựng và tổ chức thực hiện Chiến lược phát
triển giáo dục giai đoạn 2011 - 2020 nhằm đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục
Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng để phát triển nền giáo
dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập
quốc tế; đưa nền giáo dục nước ta tiến kịp nền giáo dục tiên tiến trên thế
giới; góp phần quan trọng xây dựng nền văn hóa, con người Việt Nam và thực hiện
các mục tiêu Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020. Đồng thời,
tiếp tục đổi mới quản lý giáo dục, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột
phá để nâng cao chất lượng giáo dục... đổi mới cơ chế tài chính, đẩy mạnh hợp
tác quốc tế và khuyến khích các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã
hội học tập, tạo điều kiện để người dân được học tập suốt đời.
Thủ
tướng cũng đề nghị ngành tiếp tục chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ
quản lý giáo dục cả về số lượng và chất lượng gắn với đẩy mạnh thực hiện cuộc
vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng
tạo". Cần làm tốt công tác quy hoạch đào tạo nguồn nhân lực của ngành Giáo
dục và tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học, triển
khai có kết quả Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi...
Quang cảnh Hội nghị
Tuy
nhiên bên cạnh các thành tựu to lớn về giáo dục đào tạo, Thủ tướng đề nghị phải
quan tâm tới chất lượng giáo dục. Nhiệm vụ đặt ra đối với công tác giáo dục đào
tạo nước ta còn rất nặng nề, để phát triển nhanh nguồn nhân lực chất lượng cao,
nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, cần triển khai đồng bộ các giải pháp.
Trước hết Thủ tướng lưu ý phải quán triệt sâu rộng, nâng cao nhận thức để đội
ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, toàn hệ thống chính trị, toàn xã hội và từng người
dân thấy được ý nghĩa và vai trò to lớn của công tác giáo dục đào tạo. Đại hội
Đảng XI đã chỉ rõ: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và đổi mới cơ bản,
toàn diện sự nghiệp giáo dục là một trong 3 khâu đột phá của đất nước giai đoạn
tới. Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương phải quan tâm “dành
những gì tốt nhất cho giáo dục”, để “giáo dục thực sự là quốc sách hàng đầu”.