Đ/c Nguyễn Đức Hải - Trưởng phòng GDTX đánh giá kết quả triển khai thực hiện
xây dựng 11 TTHTCĐ điểm trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
Tham dự Hội nghị có các đồng
chí Trưởng, phó và chuyên viên các phòng chức năng chuyên môn nghiệp vụ Sở,
Chánh VP Hội Khuyến học tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên phòng
GD&ĐT các huyện, thành phố; lãnh đạo các TTGDTX, lãnh đạo và cán bộ thường
trực của 11 TTHTCĐ điểm trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Với mục đích tập trung công
tác lãnh đạo, chỉ đạo, huy động nguồn lực trong tổ chức và hoạt động của các
TTHTCĐ, rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện, làm cơ sở nhân rộng mô
hình trên địa bàn. Mô hình TTHTCĐ điểm được Sở GD&ĐT hướng dẫn triển khai vào tháng
12/2009, theo đó, mỗi huyện, thành phố lựa chọn 01 TTHTCĐ điểm trên địa bàn: TTHTCĐ Dũng Phong - huyện Cao Phong;
TTHTCĐ Cao Sơn - huyện Đà Bắc; TTHTCĐ Vĩnh Tiến - huyện Kim Bôi; TTHTCĐ Phú
Minh - huyện Kỳ Sơn; TTHTCĐ Xuất Hóa - huyện Lạc Sơn; TTHTCĐ Đồng Tâm - huyện
Lạc Thủy; TTHTCĐ Hòa Sơn - huyện Lương Sơn; TTHTCĐ Mãn Đức - huyện Tân Lạc; TTHTCĐ
Chiềng Châu - Mai Châu; TTHTCĐ Chăm Mát - Thành phố; TTHTCĐ Yên Trị - huyện Yên
Thủy.
Đ/c Bùi Văn Ngụi - Chánh Văn phòng Hội khuyến học tỉnh Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị
Sau 01 năm triển khai thực
hiện mô hình TTHTCĐ điểm, đến nay 11/11 trung tâm đã có kinh phí hỗ trợ hoạt
động từ 20 đến 25 triệu, có kinh phí chi trả phụ cấp kiêm nhiệm cho Ban Giám
đốc và 9/11 trung tâm được cấp kinh phí hỗ trợ mua sắm trang thiết bị ban đầu. 9/11
TTHTCĐ điểm có trụ sở làm việc riêng trong đó riêng năm 2010, có 05 trung tâm
được xây dựng mới với tổng kinh phí trên 9 tỷ đồng; 9/11 trung tâm có máy vi tính phục vụ cho hoạt
động của trung tâm; trang thiết bị nghe nhìn, tủ sách, tủ đựng tài liệu của các
trung tâm được tăng cường hỗ trợ kịp thời cho các chương trình, hoạt động tổ
chức tại trung tâm.
Đội ngũ
giáo viên, hướng dẫn viên, cộng tác viên của các TTHTCĐ điểm được thành lập và
phát triển. Có 9/11 trung trâm đã thành lập các tổ giáo viên, hướng dẫn viên
phụ trách các lĩnh vực: kinh tế thu nhập, sức khỏe, môi trường, pháp luật và
văn hóa xã hội.
Mạng
lưới "vệ tinh" của trung tâm ngày càng được củng cố và phát triển.
Đến nay, các TTHTCĐ điểm đã hình thành 132 câu lạc bộ phát triển cộng đồng thôn,
đây là các lớp học của nhân dân tại các thôn, bản nhằm duy trì và phát triển
bền vững hoạt động của các TTHTCĐ điểm. Trong đó có 113 câu lạc bộ kết hợp hoạt
động tại các Nhà văn hóa thôn, xóm, tổ dân phố.
Quang cảnh Hội nghị
Trong
năm 2010, các TTHTCĐ điểm trong tỉnh đã thu hút hàng nghìn lượt người tham gia
các chương trình, hoạt động học tập tổ chức tại trung tâm, tại các câu lạc bộ
phát triển cộng đồng thôn và tại các nhóm thành viên của các câu lạc bộ. Các
TTHTCĐ điểm đã góp phần tích cực trong việc chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây
trồng; cải thiện công tác dạy nghề cho người lao động tại địa phương; giảm tỷ
lệ hộ nghèo, giảm tỷ lệ mù chữ, giảm tai tệ nạn xã hội, nâng cao trình độ
dân trí. Có thể khẳng định vai trò quan trọng của TTHTCĐ điểm trong việc nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực ở nông thôn, góp phần phát triển kinh tế văn hóa
xã hội ở các địa phương.
Bên
cạnh những kết quả cụ thể đã đạt được, hội nghị giao ban cũng đã chỉ ra những
tồn tại, bất cập trong việc triển khai thực hiện mô hình TTHTCĐ điểm, đó là: Việc
phối kết hợp giữa các ban ngành, đại diện người dân của các đơn vị nhằm tăng
cường công tác quản lý, chỉ đạo và tổ chức hoạt động của TTHTCĐ điểm còn hạn
chế, hiệu quả chưa cao; kinh phí hỗ trợ hoạt động thường xuyên còn ít, chưa có
phụ cấp kiêm nhiệm cho kế toán; tổ trưởng các tổ chuyên môn nghiệp vụ; Hiện còn
04/11 trung tâm điểm chưa mở được tài khoản riêng; Đội ngũ cán bộ, GV, HDV dạy
chuyên đề tại các trung tâm còn hạn chế về phương pháp dạy học người lớn, về
cách thức tổ chức các chương trình, hoạt động tại các câu lạc bộ phát triển
cộng đồng thôn; việc biên soạn tài liệu, học liệu địa phương của các trung tâm
còn hạn chế.
Mô hình
TTHTCĐ điểm là một trong những giải pháp mang tính “đột phá” trong quá trình
phát triển các TTHTCĐ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình góp phần quan trọng xây dựng
xã hội học tập từ cơ sở.