Đứng trước thềm năm mới, đặt ra cho Giáo dục và Đào tạo tỉnh
miền núi Hòa Bình nhiều thách thức, khó khăn mới. Trước hết, cần xác định rõ
vai trò, vị trí của Giáo dục và Đào tạo với sự phát triển kinh tế, xã hội, an
ninh, quốc phòng của địa phương. Vì vậy, mục đích của Giáo dục và Đào tạo cần
phải chuyển tri thức của mọi người dân, của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh
viên trở thành kỹ năng, tri thức phải
thành trí lực và suy rộng ra dân trí phải trở thành nhân lực, nhân tài của địa
phương. Đó là hướng chủ yếu, tổng quát nhất của Giáo dục và Đào tạo đi vào phục
vụ sự nghiệp CNH, HĐH trên quê hương Hoà Bình. Có thể khẳng định, kết quả Giáo
dục đối với mỗi người phải thành nội lực của mỗi người. Giáo dục và Đào tạo
trong tình hình mới cần phải tạo ra giá trị mới - Giá trị vật chất, giá trị tinh
thần cho mọi người. Chính vì vậy, chúng ta rất cần phải có một cách tiếp cận mới,
tư duy mới để phát triển sự nghiệp GD&ĐT.
Giáo dục và
Đào tạo phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về tư duy giáo dục cũng như cách làm giáo
dục theo tinh thần Nghị quyết Đại hội IX của Đảng; Kết luận hội nghị Trung ương
VI khóa IX của Đảng và Nghị quyết tỉnh Đảng bộ Hoà Bình lần thứ XV đã đề ra.
Trước hết,
phải nâng cao nhận thức và coi trọng thực hiện Giáo dục suốt đời, học tập suốt đời
trên cơ sở Giáo dục nhân cách theo tinh thần giáo dục Nhân văn, Nhân bản. Phải
hết sức coi trọng điều kiện học tập theo phương pháp cá thể hoá, phương pháp tự
học suốt đời, coi đây là Văn hoá học tập mới. Tri thức phải trở thành kỹ năng, thành
tay nghề thành thạo của cán bộ, nhân dân và học sinh. Vì vậy, phải hết sức chú
ý đến Giáo dục Hướng nghiệp và cả Giáo dục nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên.
Bên cạnh các môn Khoa học cơ bản, chúng ta cần chú ý đến các môn học khác nhằm
hình thành và phát triển năng lực chung cho học sinh, sinh viên. Chú ý đặc biệt
đến các kỹ năng sống, rèn luyện cho học sinh, sinh viên tư duy khoa học, mạch lạc,
lô gic, khả năng biểu đạt thông tin, hình thành thái độ đúng đắn cho học sinh,
sinh viên đối với môi trường sống; có thái độ với bản thân, chú ý giáo dục lòng
tự tin, tự lý giải các vấn đề của đời sống, khả năng thích nghi với xã hội, năng
lực sáng tạo trong cuộc sống...
Ngoài ra, Giáo dục và Đào tạo phải
coi trọng mục tiêu phát triển toàn diện cho học sinh, sinh viên một cách bền vững;
rèn luyện cho học sinh, sinh viên khả năng giao tiếp, ứng xử nhanh nhạy; chú ý
giáo dục văn hoá, tăng cường giáo dục truyền thống dân tộc, giữ gìn và phát huy
bản sắc Văn hoá dân tộc cho học sinh, sinh viên...
Cùng với
phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo đòi hỏi phải
phát huy, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên phát triển ở
mức cao, coi trọng cá tính và bản lĩnh, phát huy tiềm năng, nội lực cực kỳ to lớn
của đội ngũ tri thức trong ngành.
Để thực hiện tốt mục tiêu trên, chúng
ta cần coi trọng cả giáo dục nhà trường, giáo dục gia đình và xã hội. Giáo dục
Nhà trường, phải chú ý coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hoá đội ngũ
giáo viên; hiện đại hoá các phương tiện dạy và học, thực hiện dân chủ hoá, bao
gồm: Dân chủ hoá giáo dục, dân chủ hoá nhà trường, dân chủ hoá công tác quản lý
giáo dục. Thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục, thực hiện tốt khẩu hiệu: “Giáo
dục và Đào tạo là sự nghiệp của Đảng, của Nhà nước và của toàn dân”. Mọi người
cùng làm giáo dục, nhà nước và xã hội cùng làm giáo dục, tỉnh và ngành cùng làm
giáo dục, tạo nên phong trào to lớn ủng hộ, quan tâm, giúp đỡ Giáo dục.
Gia đình- Nhà trường- Xã hội động viên
tinh thần vật chất tạo thêm động lực cho giáo dục phát triển. Xã hội hoá giáo dục
tăng thêm nguồn lực cho Giáo dục, trước mắt là tăng cường đầu tư cơ sở vật chất
trường lớp, mua sắm trang thiết bị dạy học hiện đại, phục vụ đổi mới chương
trình giáo dục Phổ thông, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện...
Bước sang năm mới Tân Mão 2011, sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà đứng trước nhiều vận hội và
thời cơ mới, những cách làm mới, tư duy mới về phát triển Giáo dục và Đào tạo. Đồng
thời cũng đặt ra những thách thức, khó khăn mới. Vinh dự, tự hào, phát huy những
thành tựu đã đạt được, toàn ngành nắm bắt thời cơ, vận hội mới tiếp tục đưa sự
nghiệp Giáo dục và Đào tạo lên một tầm cao mới, phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH trên
quê hương Hoà Bình.