Nhân
dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam
20/11, chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống của đội ngũ giáo giới cả nước,
trong đó có đội ngũ giáo giới Hòa Bình chúng ta. Tháng 8/1957, Hội nghị Quốc tế
các Nhà giáo họp tại Vác- sa- va (Ba Lan) đã thông qua Bản Hiến chương các Nhà
giáo và Quyết định lấy ngày 20 tháng 11 hàng năm là “Ngày Quốc tế Hiến chương
các Nhà giáo”. Ngày 20/11/1958, “Ngày Quốc tế Hiến chương các Nhà giáo” được tổ
chức lần đầu tiên trên miền Bắc nước ta.
Đến ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ
trưởng ra Quyết định 167/HĐBT lấy ngày 20/11 hàng năm là “Ngày Nhà giáo Việt Nam”. Quyết
định này, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện quan điểm của Đảng và Nhà
nước về vị trí, vai trò của Nhà giáo trong xã hội. Hằng năm, vào những ngày này
của tháng 11, trong lòng mỗi chúng ta - Đội ngũ các nhà giáo biết bao xúc động,
bồi hồi... Bởi lẽ, ngày 20/11 đã khắc sâu vào tâm khảm của những ai đã từng
ngồi trên ghế nhà trường cũng như các bậc cha mẹ học sinh thường xuyên quan
tâm, chăm lo đến việc học hành của con cái với tình cảm, nguyện vọng trìu mến,
thân thương:
“Muốn
sang thì bắc cầu Kiều
Muốn
con hay chữ thì yêu lấy Thầy”.
Nhìn lại lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, với nền
Văn hiến lâu đời đầy sức sống mãnh liệt, dân tộc Việt Nam đã xây dựng và phát
triển trên những truyền thống tốt đẹp về nhiều mặt. Trong đó, nghề: “Dạy học”
có thiên chức là truyền đạt cho thế hệ trẻ những tinh hoa Văn hoá dân tộc của loài người. Bởi vậy, chính những
người thầy đã hun đúc nên tâm hồn Việt Nam qua các thời đại - Là chiếc cầu
nối giữa Quá khứ - Hiện tại và Tương lai của dân tộc.
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, những thầy giáo chân chính bao
giờ cũng là nhà yêu nước. Nhiều thế hệ thầy giáo yêu nước đã hun đúc, sản sinh
ra nhiều thế hệ học trò làm cách mạng.
Dưới chế độ phong
kiến, Nhà giáo chân chính không tự ràng buộc mình trong quan niệm “Trung quân
ái quốc” mà thể hiện khí phách hiên
ngang, nêu cao đạo lý nhằm “Diệt tà, trừ gian” như các thầy giáo: Chu Văn An,
Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cao Bá Quát...
Từ khi thực dân Pháp
nổ súng xâm lược nước ta, trong hàng ngũ những người yêu nước chống Pháp luôn
luôn có mặt những Nhà giáo như: Nguyễn Đình Chiểu, Phan Bội Châu, Nguyễn Sinh
Sắc...
Lãnh tụ vĩ đại nhất
của dân tộc Việt Nam - Nguyễn Ái Quốc bắt đầu cuộc đời hoạt động của mình bằng
nghề “Dạy học” với tên gọi thầy giáo
Nguyễn Tất Thành dưới mái trường Dục
Thanh ở Phan Thiết.
Điều đặc biệt có ý nghĩa là 4 đồng chí thay mặt các nhóm
Cộng sản họp với Bác Hồ ngày 3/2/1930
xúc tiến việc thành lập Đảng Cộng sản Đông Dương cũng đều là những thầy giáo.
Đó là các Thầy giáo: Châu Văn Liêm, Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Thiện, Trịnh Đình
Cửu...
Trong số 6 đồng chí tham gia khởi nghĩa Nam Kỳ bị thực dân
Pháp kết án tử hình tại Hóc Môn ngày 28/8/1941 có 4 nhà giáo: Phan Đăng Lưu, Hà
Huy Tập, Võ Văn Tần và Nguyễn Hữu Tiến... Và nối tiếp, lớp lớp Nhà giáo của
những năm 20 - 30 của Thế kỷ XX, đó là các Nhà giáo: Trần Phú, Nguyễn Văn Cừ,
Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Đặng
Thái Mai...
Trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại của dân tộc, phát
huy truyền thống yêu nước, nhiều thầy giáo đã từ biệt mái trường thân yêu ra đi
cầm súng giữ nước. Khi trở về trên bục giảng, người thầy giáo vẫn say xưa, tâm
huyết với nghề dạy học, phát huy tốt truyền thống cao đẹp của nghề “Dạy học”
sống mẫu mực, giản dị, trong sáng, thanh bạch... Đó là những đức tính vô cùng
quý báu của Nhà giáo Việt Nam.
Ôn lại truyền thống vẻ vang của đội ngũ giáo giới cả nước qua các thế hệ, chúng
ta tự hào và biết ơn những thế hệ nhà giáo đi trước đã viết lên những trang sử Oanh
liệt làm rạng rỡ nghề dạy học của chúng ta hôm nay. Đó là những tấm gương mẫu
mực để đội ngũ Nhà giáo chúng ta học tập và noi theo.
Đ/c Nguyễn Văn Quang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình tặng hoa chúc mừng
các đồng chí Lãnh đạo, cán bộ viên chức cơ quan Sở GD&ĐT nhân dịp kỷ niệm 28 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Phát huy truyền thống tốt đẹp, truyền thống vẻ vang của nhà
giáo Việt Nam, đội ngũ giáo giới Hoà Bình trong những năm qua, thường xuyên
nhận được sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, sự
chăm lo của nhân dân các dân tộc trong tỉnh... Đội ngũ Nhà giáo, CBQLGD tỉnh nhà
phát triển mạnh về số lượng và chất lượng. Sau cách mạng tháng Tám, từ chỗ chỉ
có vài ba chục giáo viên Tiểu học, đến trước khi tái lập tỉnh tháng 10/1991 với
trên 6.000 giáo viên, đến nay chúng ta đã có gần 20.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 14.468 giáo viên các
cấp. Trình độ đào tạo và chất lượng của đội ngũ nhà giáo từng bước đã được nâng
cao. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và vượt chuẩn là: Giáo dục Mầm non có 89,6% đạt
trình độ chuẩn trở lên, trong đó trên chuẩn là 9,5 %, chưa đạt chuẩn 10,4%;
Giáo dục Tiểu học có 100% đạt trình độ chuẩn trở lên, trong đó trình độ trên
chuẩn là 40,2%; Cấp THCS có 100% đạt trình độ chuẩn trở lên, trong đó trên
chuẩn 23.3%; Giáo dục THPT có 100% đạt trình độ chuẩn trở lên, trong đó trình
độ trên chuẩn là 3,3%; Giáo dục Thường xuyên có 100% đạt trình độ chuẩn; Giảng
viên Trường Cao đẳng Sư phạm đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn 47,1%; giáo
viên Trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật 100% đạt chuẩn trở lên trong đó trên
chuẩn là 27,3%. Toàn tỉnh có 2 Tiến sĩ, trên 100 Thạc sỹ các Chuyên ngành; hàng
trăm giáo viên có trình độ Đại học các bộ môn khoa học cơ bản cùng hàng nghìn
giáo viên có trình độ Cao đẳng, Trung học. Trình độ đào tạo và chất lượng của
đội ngũ nhà giáo từng bước đã được nâng cao. Đó là lực lượng trụ cột rất quan
trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.
Cùng
với các hoạt động chuyên môn, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao
phẩm chất tư cách đạo đức của đội ngũ CBQLGD và đội ngũ Nhà giáo được chú
trọng. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 34/CT-TW của Bộ Chính trị về tăng cường công
tác giáo dục chính trị; củng cố các tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng, đẩy mạnh
công tác phát triển đảng viên mới trong các trường học. Đến nay, toàn ngành
GD&ĐT có 6 Đảng bộ và 682 chi bộ trường học; qua phân loại tổ chức Đảng,
toàn ngành đã có 100% chi, đảng bộ đạt Danh hiệu: “Tổ chức cơ sở Đảng trong
sạch, vững mạnh”. Toàn ngành có 7.533 đảng viên, đạt tỷ lệ 40,3% so với tổng số
cán bộ, giáo viên, công nhân viên toàn ngành trong đó có 5.366 đảng viên nữ,
chiếm 70%; 3.229 đảng viên người dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 48% so với tổng
số đảng viên toàn ngành. Nhiều thày giáo, cô giáo đã được Nhà nước phong tặng
Danh hiệu cao quý: Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú.
Bước
vào giai đoạn mới, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phát huy truyền
thống vẻ vang, năng động, sáng tạo, đổi mới tư duy giáo giáo dục, thực hiện có
hiệu quả Chỉ thị 40/CT-TW của ban Bí thư Trung ương Đảng về “xây dựng, nâng cao
chất lượng đội ngũ Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”. Đội ngũ nhà giáo và
CBQLGD tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt mục tiêu phát triển Giáo
dục và Đào tạo; có quyết tâm đổi mới Giáo dục và Đào tạo ở mỗi đơn vị, mỗi
trường học, ở mỗi ngành học, cấp học và trong toàn ngành theo hướng Nâng cao
chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, nội
dung, phương pháp dạy và học; thực hiện chuẩn hoá, hiện đại hoá và xã hội hoá
giáo dục.
Phát huy nội lực của ngành GD&ĐT, xây dựng và nâng cao
chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp ngang tầm nhiệm
vụ mới. Thể hiện rõ vai trò của đội ngũ Nhà giáo - Nhân tố quyết định chất lượng, hiệu quả giáo dục và được xã hội tôn vinh. Tăng cường
giáo dục và nâng cao phẩm chất chính trị đối với CBQLGD và Nhà giáo, tận tuỵ,
tâm huyết với nghề, có phẩm chất đạo đức và lối sống mẫu mực, có ý thức phấn
đầu và rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, có ý thức vươn lên để hoàn
thành tốt nhiệm vụ giảng dạy và quản lý
giáo dục. Ngành GD&ĐT xác
định: Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong sạch, vững
mạnh, ngang tầm với nhiệm vụ là vấn đề sống còn của mỗi nhà trường và là vấn đề
có ý nghĩa quyết định thắng lợi quá trình đổi mới toàn diện Giáo dục và Đào
tạo; Các trường học và cơ quan quản lý giáo dục các cấp tiếp tục làm tốt công
tác quy hoạch, đào tạo và đào tạo lại đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo
dục đạt chuẩn về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Tập
trung xây dựng đội ngũ Nhà giáo và CBQLGD hùng mạnh “Vừa hồng, vừa Chuyên”;
phấn đấu đến năm 2010 không còn giáo viên đào tạo cấp tốc, có từ 95-100% giáo
viên đạt chuẩn, trong đó có từ 30-40% trên chuẩn; chấm dứt tình trạng giáo viên
yếu, kém, giáo viên không đạt chuẩn đứng lớp. phấn đấu đạt từ 70-75% cán bộ quản lý, giáo viên là Đảng viên
Cộng sản Việt Nam; xây dựng đội ngũ thầy cô giáo đoàn kết, kỷ cương, tình
thương, trách nhiệm được học sinh kính trọng, nhân dân tin yêu, thực sự là tấm
gương về tự học, tự rèn luyện cho học sinh, sinh viên noi theo.
Tiếp
tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động lớn của ngành
trong đội ngũ nhà giáo và CBQLGD. Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Hai
tốt” Dạy tốt - Học tốt; phong trào thi đua “giỏi việc trường, đảm việc nhà”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương
đạo đức, tự học và sáng tạo” và đặc biệt là phong trào thi đua: “Xây dựng
trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thông qua phong trào thi đua yêu
nước và các cuộc vận động lớn của ngành góp phần nâng cao phẩm chất đạo đức,
trình độ chính trị, chuyên môn và nghiệp vụ sự phạm của đội ngũ nhà giáo và
CBQLGD.
Chăm
lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ nhà giáo và CBQLGD; có kế hoạch
chăm lo đời sống vật chất và tinh thần nhằm động viên đội ngũ nhà giáo phát huy
truyền thống tốt đẹp của giáo giới Việt Nam, rèn kuyện phẩm chất và năng lực,
là gương sáng cho học sinh noi theo. Bản thân đội ngũ nhà giáo cần có hình thức
sinh hoạt phong phú nhằm nâng cao nhận
thức về vinh dự và trách nhiệm, từ đó mà ra sức phấn đấu làm tốt nhiệm vụ cao
cả của mình; tạo thêm các điều kiện để các thầy giáo, cô giáo yên tâm công tác
và giảng dạy, đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp GD&ĐT.
Nhiệm
vụ hết sức vẻ vang và nặng nề đó trông cậy phần lớn ở đội ngũ CBQLGD và đội ngũ
Nhà giáo chúng ta. Trước mắt, cần tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số
lượng, cơ cấu, chủng loại; mạnh về chất lượng; có phẩm chất, đạo đức tư cách
tốt xứng đáng với vị trí, vai trò, tầm vóc và yêu cầu của thời kỳ mới. Đó là
nhiệm vụ hàng đầu và có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược: “Nâng cao dân trí,
đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” của Đảng và Nhà nước ta.
Vai trò Quốc sách
hàng đầu của sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo chỉ có thể phát huy tốt trên cơ sở đặt
đúng vị trí người Thầy giáo trong xã hội. Nghề “Dạy học” phải là Nghề được toàn
xã hội Tôn vinh. Đó là những cơ sở tiền đề tốt đẹp để chúng ta phấn đấu đưa sự
nghiệp Giáo dục tỉnh nhà lên tầm cao mới.
Nhân kỷ niệm 52 năm phục vụ sự nghiệp Giáo dục miền núi và kỷ
niệm 28 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chúng ta mong sao truyền thống “Tôn
sư trọng đạo” của cha ông ta được tô đẹp
thêm, nâng cao thêm. Người giáo viên nhân dân được kính trọng, tôn vinh và mãi
mãi sống trong tấm lòng tôn kính của học trò, của mọi người dân và của toàn xã
hội.