Đ/c Bùi Ngọc Dảo - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu khai mạc Hội nghị
Đến
dự và chỉ dạo Hội nghị có đồng chí Bùi Ngọc Dảo - Phó Giám đốc Sở
GD&ĐT; đồng chí Nguyễn Văn Sử - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục
Hòa Bình; đồng chí Bạch Hồng Thắng - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh
Hòa Bình; đồng chí Hà Việt Thùa - Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Châu. Dự Hội nghị có Lãnh
đạo các phòng chuyên môn Ban Dân tộc tỉnh Hòa Bình; Lãnh đạo các Phòng,
Ban huyện Mai Châu. Dự Hội nghị còn có trưởng, phó các phòng chức năng, chuyên
môn, nghiệp vụ Sở GD&ĐT; Các đồng chí Trưởng, phó Phòng GD&ĐT các
huyện, thành phố và Hiệu trưởng, Giám đốc
các đơn vị trực thuộc trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Đ/c Hà Việt Thùa - Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Châu phát biểu chào mừng Hội nghị
Năm
học 2010 - 2011, ngành GD&ĐT đã xác định nhiệm vụ chung về công tác giáo
dục dân tộc: Củng cố, phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú. Tiếp tục
nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt ở các trường phổ thông dân tộc nội trú;
thực hiện giảng dạy, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến
thức, kỹ năng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp dạy tiếng Việt cho
HS dân tộc ở mầm non và tiểu học; tổ chức dạy học tiếng dân tộc theo Nghị định
số 82/2010/NĐ-CP ngày 15/07/2010 của Chính phủ Quy định việc dạy và học tiếng
nói, chữ viết của các dân tộc thiểu số trong các cơ sở Giáo dục phổ thông và
Trung tâm giáo dục thường xuyên. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ
nhà giáo; đổi mới công tác quản lí giáo dục dân tộc. Thực hiện đúng chế độ
chính sách giáo dục dân tộc đối với học sinh dân tộc thiểu số và cán bộ, giáo
viên công tác ở vùng dân tộc; quan tâm đặc biệt tới HS các dân tộc rất ít
người.
Trên cơ sở các
nhiệm vụ chung, tập trung thực hiện các nhiệm vụ cụ thể dưới đây:
Tiếp tục đẩy mạnh
thực hiện cuộc vận động “Học tập và
làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh”
theo Chỉ thị 06-CT/TW của Bộ Chính trị; thực hiện nghiêm
túc Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành
tích trong giáo dục gắn với việc thực hiện
cuộc vận động “Hai không” của Bộ GD&ĐT
. Tiếp tục triển khai sâu rộng cuộc vận
động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm
gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Xây
dựng, phát hiện các tấm gương điển hình về đạo đức nhà giáo, tôn vinh các nhà giáo,
cán bộ quản lý có nhiều sáng kiến trong giảng dạy và nuôi dưỡng học sinh dân tộc thiểu
số. Tiếp tục thực hiện phong trào thi
đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường học
phù hợp với đặc điểm văn hóa, xã hội và tâm lý học sinh DTTS. Chú trọng
các công việc trọng tâm sau: Tổ chức “Lễ Tri ân và trưởng thành” cho HS lớp 12
tại các trường THPT, TTGDTX. Tổ chức Lễ ra trường cho học sinh lớp 5, lớp 9. Mỗi
đơn vị, trường học tuyên dương, khen thưởng 01 thầy giáo và 01 cô giáo được HS
yêu quý nhất. Năm học 2010-2011, tất cả các trường học có công trình vệ sinh
đạt yêu cầu và thường xuyên giữ gìn vệ sinh sạch sẽ; quy hoạch sân vườn, trồng
nhiều cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Các trường học nhận
chăm sóc và phát huy giá trị các công trình di tích lịch sử, văn hóa đã được
xếp hạng, các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn. Tăng cường giáo dục kỹ năng
sống cho HS DTTS; giáo dục tinh thần
đoàn kết dân tộc sống hòa nhập với tập thể trong trường và cộng đồng nơi HS trọ
học, khuyến khích HS tham gia và bày tỏ ý kiến. Tổ chức các diễn đàn
giáo dục với hoạt động phong phú và phù hợp, phát huy vai trò chủ thể của HS
nhằm giúp các em tự tin, mạnh dạn hơn trong các hoạt động tập thể, giao tiếp
hằng ngày.
Tổ chức các cuộc
thi, giao lưu về văn hóa các dân tộc. Mỗi trường PT DTNT có ít nhất một trò
chơi dân gian điển hình; mỗi HS biết sử dụng thành thạo một loại nhạc cụ dân
tộc. Lựa chọn và xây dựng điển
hình về thực hiện phong trào thi đua trong các trường học, trường PT DTNT. Tổ
chức kiểm tra, đánh giá, công nhận các trường đã đăng ký và phấn đấu đạt danh
hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” theo tiêu chí đã ban hành. Phân
tích kết quả đánh giá, xếp loại học sinh cuối năm học và kết quả hoàn thành
chương trình và kết quả tốt nghiệp THCS, THPT của năm học 2009 - 2010 ở các
trường PT DTNT huyện, tỉnh nhằm khẳng định thành tích, ưu điểm, đồng thời chỉ
ra những hạn chế, bất cập, đề ra những biện pháp khắc phục trong năm học mới;
tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm đối với lớp 6, lớp
12, qua đó phân loại học sinh để phân công giáo viên phụ đạo học sinh yếu kém
ngay từ đầu năm học.
Có biện pháp, kế hoạch cụ thể nhằm
nâng cao chất lượng dạy học ở các trường PT DTNT, đảm bảo chất lượng dạy học
của trường PT DTNT phải tương đương hoặc cao hơn chất lượng các trường tại địa
phương. Coi trọng thực hành, thí nghiệm, rèn luyện kỹ
năng tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ
kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của
chương trình giáo dục phổ thông
. Khai
thác tối đa hiệu quả các phòng học bộ môn, nâng cao kỹ năng thực hành, phát huy
tính tích cực của học sinh. Có kế hoạch và tổ chức các hình thức bồi dưỡng phù
hợp nhằm nâng cao các kỹ năng sử dụng tiếng Việt đối với từng đối tượng HS
DTTS. Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục theo các nội dung của
phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thông
qua các hình thức: ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp, lao động tập
thể,... nhằm rèn luyện kỹ năng hoạt động xã hội cho học sinh và tạo ra môi
trường xanh, sạch, đẹp trong nhà trường. Thực
hiện tốt việc tổ chức nội trú cho học sinh tại các khu nội trú của trường; kiểm
tra chặt chẽ, hướng dẫn học sinh thực hiện nghiêm túc nội quy nội trú; đảm bảo
kỷ cương, nền nếp, vệ sinh, an toàn. Phối hợp với cơ sở y tế của địa phương
chăm sóc sức khỏe cho học sinh; chủ động, tích cực phòng chống dịch bệnh. Thực
hiện phân luồng HS sau THCS và THPT. Chuẩn bị tốt các
điều kiện để học sinh tự tin tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như các kỳ thi
tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN; làm tốt công tác hướng nghiệp và tư vấn nghề cho học
sinh, giúp các em định hướng trong lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực của
bản thân, hướng dẫn học sinh đăng ký và làm hồ sơ dự thi. Bồi dưỡng cán
bộ quản lý cơ sở giáo dục và giáo viên dạy lớp ghép theo hướng dẫn tại công văn
số 6664/BGDĐT-GDDT ngày 06/08/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tổ chức tham
quan trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên dạy lớp ghép ở cấp trường, cấp
huyện, cấp tỉnh. Tổ chức thi, giao lưu giáo viên dạy giỏi lớp ghép dưới các
hình thức phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lớp ghép.
Quang cảnh Hội nghị
Triển
khai nội dung chuẩn bị tiếng Việt và tăng cường tiếng Việt cho trẻ DTTS cấp mầm
non, HS DTTS cấp tiểu học phù hợp với từng địa phương. Căn cứ vào thực tiễn địa
phương, các Phòng GD&ĐT lựa chọn các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học
tiếng Việt cho HS DTTS theo công văn số 8114/BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2009 về
việc nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt cho HS DTTS. Tăng cường tiếng
Việt cho HS DTTS trong các hoạt động dạy tiếng Việt
qua các môn học và hoạt động giáo dục; khuyến khích tổ chức các trò chơi học
tập; sử dụng hiệu quả các phương tiện hỗ trợ các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết
như tranh hướng dẫn HS tập nói, bài hát bổ trợ học tiếng Việt… Tổ chức chương
trình giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” cho HS DTTS cấp tiểu học để nâng cao
tình yêu đối với tiếng Việt và kỹ năng sử dụng tiếng Việt của HS DTTS. Xây dựng
và triển khai tốt các phương án dạy tiếng Việt cho HS DTTS.
Triển khai tổ chức
dạy học tiếng dân tộc theo Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15/07/2010 của Chính
phủ Quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các
cơ sở Giáo dục phổ thông và Trung tâm giáo dục thường xuyên. Bồi dưỡng tiếng
dân tộc cho đội ngũ cán bộ quản lý để đảm bảo chỉ đạo đúng và sát việc dạy học
tiếng dân tộc trong trường phổ thông. Tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dạy
học tiếng dân tộc: thi HS giỏi, GV giỏi; thi đồ dùng dạy học tự làm... Hướng dẫn GV làm đồ dùng dạy
tiếng dân tộc từ nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương.
Thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo việc dạy học tiếng
dân tộc, đảm bảo học đúng, học đủ chương trình và sách giáo khoa đã được Bộ GD&ĐT ban hành; thiết lập hệ
thống hồ sơ theo dõi, quản lí dạy học tiếng dân tộc.
Tổ chức, sắp xếp đội ngũ nhà
giáo, cán bộ quản lý trường PT DTNT huyện, liên xã phù hợp. Bổ sung giáo viên
có trình độ chuyên môn giỏi, có tâm huyết với giáo dục dân tộc cho các trường
PT DTNT. Tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên và cán bộ
chuyên trách trong các trường PT DTNT về nghiệp vụ quản lí nội trú, đặc điểm
tâm lí HSDT, văn hoá dân tộc, về giáo dục môi trường, phòng chống HIV... Tích
cực đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với HS DTTS. Chấm dứt việc dạy học chủ
yếu qua “đọc - chép”. Mỗi giáo viên, cán bộ quản lí trường PT DTNT thực hiện
một sáng kiến trong phương pháp dạy học và quản lý. Mỗi trường đều có kế hoạch
cụ thể về đổi mới phương pháp dạy học. Tổ chức hội nghị, hội thảo, hội thi về
nghiên cứu, trao đổi sáng kiến kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm
tra đánh giá trong từng trường PT DTNT và từng địa phương. Tổ chức thao giảng,
dự giờ thăm lớp trong trường PT DTNT và các trường phổ thông trên địa bàn. Tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý nhà trường. Tổ chức
thi bài giảng điện tử trong các trường PT DTNT. Đảm bảo các cán bộ, giáo viên
đều biết sử dụng các phần mềm Microsoft Word,
Microsoft Excel, Microsoft Power Point, biết tra cứu thông tin trên mạng
Internet để phục vụ công tác giảng dạy, biết sử dụng hộp thư điện tử. Khuyến
khích cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ và nghiên cứu khoa học gắn
với hoạt động dạy học và quản lý chuyên môn.
Văn nghệ Chào mừng Hội nghị
Hoàn thiện hệ thống quản lý, chỉ
đạo giáo dục dân tộc tại Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố. Quản
lí giáo dục ở vùng dân tộc theo những lĩnh vực giáo dục đặc trưng và theo từng
dân tộc cụ thể. Thực hiện tốt công tác thông tin giữa Sở GD&ĐT và địa
phương về giáo dục dân tộc, đảm bảo đáp ứng có chất lượng, kịp thời các văn bản
chỉ đạo về giáo dục dân tộc. Tham mưu
với UBND tỉnh thành lập trường PT DTNT Lạc Thủy. Tổ chức, quản lý các trường PT
DTNT theo Quyết định số 49/2008/QĐ-BGDĐT ngày 25/8/2008 của Bộ trưởng Bộ
GD&ĐT ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường PT DTNT và Thông tư
số 06/2009/TT-BGDĐT ngày 31/3/2009 sửa đổi và bổ sung Điều 10 và Điều 13 của
Quy chế tổ chức và hoạt động của trường PT DTNT. Tăng cường kiểm tra,
chỉ đạo các trường PT DTNT trên các lĩnh vực: công tác dạy học, tổ chức nuôi
dưỡng học sinh và thực hiện các chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý và
học sinh. Phát huy sáng kiến quản lý
và dạy học trong trường PT DTNT. Các Phòng GD&ĐT tham mưu với cấp
uỷ, chính quyền địa phương thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của địa phương
đối với sự nghiệp phát triển giáo dục đào tạo ở vùng dân tộc. Từ đó, đề ra giải
pháp thiết thực, cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc. Làm tốt công
tác tuyên truyền để toàn xã hội quan tâm tới sự nghiệp giáo dục ở vùng dân tộc.
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quy chế
công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân ban hành theo
Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 7/5/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy.
Thực hiện
nghiêm túc công tác tuyển sinh lớp 6, lớp 10 ở các trường PT DTNT theo quy định
của Quy chế tuyển sinh THCS và truyển sinh THPT (ban hành kèm theo Quyết định
số 12/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/4/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT) và Quy chế tổ
chức và hoạt động của trường PTDTNT (ban hành kèm theo Quyết định số
49/2008/QĐ-BGDĐT ngày 25/8/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Đảm bảo
tuyển sinh đúng đối tượng, đúng quy mô, phù hợp với quy hoạch đào tạo cán bộ
của địa phương, chú ý tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho các dân tộc ít người ở vùng
đặc biệt khó khăn. Thực hiện tốt các quy định hiện hành để tuyển chọn được
những học sinh ưu tú nhất của các dân tộc thiểu số; đảm bảo tuyển 5 % học sinh
người Kinh trong tổng số chỉ tiêu hằng năm vào học trong các trường PT DTNT.
Thực hiện đầy đủ chế độ, chính
sách đối với học sinh PT DTNT theo Quyết định số 82/2006/QĐ- TTg ngày 14/4/2006
của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số
43/2007/TTLT/BTC-BGDĐT ngày 02/5/2007 của Bộ Tài chính và Bộ GD&ĐT, theo Thông
tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT ngày 29/5/2009 của Bộ Tài chính và Bộ
GD&ĐT. Thực hiện hỗ trợ cho học sinh con hộ nghèo đi học tại các lớp mẫu
giáo thôn bản và học sinh là con hộ nghèo đang theo học tại các trường phổ
thông theo Quyết định số 112/2007/QĐ-TTG ngày 20/7/2007 của Chính phủ về Chính
sách hỗ trợ các dịch vụ cải thiện nâng cao đời sống nhân dân, trợ giúp pháp lý
để nâng cao nhận thức pháp luật thuộc chương trình 135 giai đoạn II, Quyết định
số 101/2009/QĐ-TTg về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 112/2007/QĐ-TTg. Thực hiện
chính sách cấp học bổng bằng 50% học bổng của HS dân tộc nội trú cho theo các
Quyết định số 24, 25, 26, 27/2008/QĐ-TTg ngày 05/2/2008 cho học sinh DTTS là
con em gia đình các dân tộc định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã
hội đặc biệt khó khăn hoặc vùng khác.