Print (Ctrl+P)

Giáo dục và Đào tạo với việc thực hiện “Xóa đói, giảm nghèo” ở địa phương

Những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, ngành GD&ĐT đã coi trọng việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho nhân dân lao động, học sinh, sinh viên trong tỉnh.


          Cùng với khoa học công nghệ, Giáo dục và Đào tạo là nhân tố quyết định tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển. Những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, ngành GD&ĐT đã coi trọng việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho nhân dân lao động, học sinh, sinh viên trong tỉnh. Phần lớn các cháu học sinh trong độ tuổi được đến trường học tập. Chất lượng giáo dục được quan tâm chỉ đạo. Hòa Bình đạt chuẩn PCGDTH-CMC năm 1995. Năm 2003, Hòa Bình đạt chuẩn PCGDTHCS; năm 2005, đạt chuẩn PCGDTH đúng độ tuổi. Hiện nay đang từng bước thực hiện PCGD bậc Trung học ở những nơi có điều kiện.
          Trình độ văn hoá của nhân dân lao động, của học sinh các dân tộc trong tỉnh được nâng lên đáng kể. Tỷ lệ người dân mù chữ, học sinh thất học bỏ học giảm hẳn. Tình trạng học sinh thất học, bỏ học bị chặn đứng. Tỷ lệ học sinh huy động ra lớp bình quân đạt 99,8%. Tỷ lệ người dân đi học cao so với cả nước, trên 3 người dân có một người đi học...



          Trình độ tri thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, những hiểu biết về khoa học công nghệ, ứng dụng khoa học công nghệ trong nghiên cứu, lao động sản xuất được cải thiện rõ rệt. Trình độ văn hoá của người dân lao động, của học sinh không ngừng được nâng cao. Biết vận dụng các kiến thức khoa học trong sản xuất, nuôi trồng, phát triển kinh tế gia đình, địa phương... Có các biện pháp chỉ đạo, vận động thích hợp để người dân lao động, học sinh được đến trường học tập. Thực hiện khẩu hiệu hành động mọi người đều đi học, học thường xuyên, học suốt đời...



          Phát triển Giáo dục và Đào tạo gắn với nhu cầu phát triển kinh tế,  xã hội địa phương. Thực hiện giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nghiên cứu khoa học, lý luận với thực tiễn, học đi đôi với hành, nhà trường gắn liền với xã hội. Mở các Trung tâm giáo dục Thường xuyên, Trung tâm Giáo dục Cộng đồng; xây dựng các trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp đảm bảo giáo dục hướng nghiệp - dạy nghề theo hướng phát triển toàn diện cho học sinh, nâng cao năng lực tự học và thực hành cho học sinh. ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đời sống góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi góp phần phát triển kinh tế xã hội của làng bản, địa phương.



          Vừa nâng cao chất lượng giáo dục đại trà vừa chú trọng chất lượng mũi nhọn, phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương. Hằng năm, ngành GD&ĐT có hàng chục giáo viên giỏi cấp tỉnh, hàng trăm giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh. Tính đến nay, qua 20 lần tham dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, đoàn học sinh tỉnh ta đã đoạt tổng số 955 giải, trong đó có 37 giải Nhất; 189 giải Nhì; 729 giải Ba và giải Khuyến khích. Toàn tỉnh đã có 129 học sinh dân tộc đoạt giải. Kết quả kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2009 - 2010, tiếp tục khẳng định chất lượng ổn định vềgiáo dục mũi nhọn trong các nhà trường.



          Trình độ dân trí được nâng lên, đẩy lùi các tiêu cực, hủ tục nặng nề như ma chay, cưới xin, bói toán...; cuộc sống của người dân, học sinh vùng núi, vùng khó khăn văn minh hơn góp phần quan trọng nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
          Sự nghiệp Giáo dục và  Đào tạo thực sự đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, hiểu biết về tự nhiên, xã hội con người, nắm vững những quy luật tự nhiên, khách quan, các quan điểm triết học về xã hội lịch sử, phát huy thế mạnh, sức mạnh tổng hợp khắc phục khó khăn nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân lao động và học sinh để phục vụ "xoá đói, giảm nghèo" ở địa phương.



          Bước vào giai đoạn mới - Thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, vai trò của Giáo dục - Đào tạo có vị trí rất quan trọng hơn lúc nào hết, đòi hỏi ngành GD&ĐT tiếp tục phát huy nội lực thực hiện tốt trọng trách được giao, hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình. Trước hết, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo toàn ngành triển khai thực hiện các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của Bộ GD&ĐT. Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng PCGDTH - CMC; nâng cao hiệu quả đào tạo bình quân các cấp học lên 98%. Coi trọng nâng cao dân trí cho nhân dân và học sinh. Chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà; chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp; có các biện pháp giúp đỡ giáo viên, học sinh vùng núi, vùng khó khăn. Có kế hoạch đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương; chú ý học sinh dân tộc, học sinh nữ. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hoá, nâng chuẩn cho đội ngũ giáo viên các cấp học góp phần đào tạo một đội ngũ cán bộ khoa học có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao. Chỉ đạo chặt chẽ các nhà trường dạy học gắn liền với lao động, sản xuất; học đi đôi với hành, biết thực hành và làm một số nghề đơn giản, truyền thống phục vụ phát triển kinh tế địa phương.
 
          Hồng Anh - Hồng Nam
Sở GDĐT
Văn phòng