Học sinh chào cờ sáng thứ 2 hàng tuần
Gần đây, Việt Nam cũng đã hội nhập vào nhiều hoạt
động chính trị, văn hóa, giáo dục, lá cờ đỏ sao vàng năm cánh cũng đã từng nhiều
dịp tung bay dưới con mắt khâm phục của
bạn bè khắp năm châu.
Tuy nhiên, Trong các tiết chào cờ hiện nay, hát Quốc ca chưa
đạt chất lượng cao. Một số học sinh, sinh viên chưa có ý thức và thói quen hát
quốc ca khi bản nhạc “Tiến quân ca” hùng tráng được vang lên. Có lẽ ngoài thói
quen chưa tạo được, còn có một lý do là nhiều người không thuộc lời bài hát hoặc
hát không đúng nhạc bài Quốc ca Việt Nam, đấy là chưa nói đến có một số
người chưa nghiêm túc trong khi hát Quốc ca.
Đi thực tế một số trường học trong tỉnh, kể cả các trường ở
khu vực Thành phố, thị trấn, nghe các em hát Quốc ca mà thấy “nổi da gà”. Thường
là hát mà chỉ nhanh hơn đọc, hát giật cục, hát quá nhanh, quá chậm, đứt khúc, không đều, chưa nói đến việc thể hiện
tình cảm khi hát và hát chưa thật hay...
Đi sâu tìm hiểu, nguyên nhân cơ bản nhất là nhiều thày
giáo, cô giáo và Tổng phụ trách đội TNTPHCM dạy hát Quốc ca cho học sinh trong
các cấp học là những giáo viên kiêm nhiệm, họ không phải là giáo viên dạy bộ
môn Hát - Nhạc được đào tạo chính quy. Chính vì vậy mà một số ít giáo viên chưa
nắm được nhạc lý cơ bản; một số từ ngữ của lời ca còn sai, âm điệu, nhịp điệu
chưa đúng. Các cấp quản lý một số nhà trường chưa ý thức sâu sắc và triệt để vị
trí quan trọng của vấn đề này. Vì vậy, cũng không uốn nắn ngay. Đầu năm học
2010 - 2011, tham dự một số trường chuẩn bị cho Khai giảng năm học mới, nhà trường
phải tập đi tập lại nhiều lần để hát Quốc ca.
Học sinh nghe triển khai kế hoạch học tập tại tiết chào cờ sáng thứ 2 hàng tuần
Đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên Hát nhạc trong ngành
Giáo dục và Đào tạo của tỉnh hiện nay còn thiếu. Để khắc phục tình trạng trên,
nên chăng các phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, Thành phố nên cử giáo viên dạy
hát nhạc có khă năng, năng lực dạy hát Quốc ca ở từng lớp, từng chi đội, liên đội.
Dạy hát Quốc ca không chỉ đối với học sinh, sinh viên mà cho
cả một số thày giáo, cô giáo nữa…
Một dịp đi kiểm tra phong trào hoạt động
ngoại khóa tại một trường trọng điểm, một đồng chí lãnh đạo ngành GD&ĐT có
ý kiến rất hay: Tổ chức liên hoan văn nghệ trong đó có hát bài Quốc ca đối với
học sinh, sinh viên. Một việc tưởng rất nhỏ nhưng thật nên làm và đáng làm. Nếu
không tổ chức được một cuộc liên hoan hát Quốc ca có quy mô lớn, thì trước mắt
các cuộc thi Văn nghệ tiếng hát tuổi thơ, tiếng hát học sinh, sinh viên các cấp
học có nội dung hát bài Quốc ca.
Tập cho các em thói quen, hát Quốc ca khi lá cờ Tổ quốc được
từ từ kéo lên trước mắt hàng nghìn học sinh của nhà trường trong các buổi Lễ,
nhất là trong tiết Chào cờ sáng thứ hai hàng tuần đó chính là dạy cho các em
thêm yêu Tổ quốc; bồi dưỡng cho các em niềm kiêu hãnh, tự tin, tự hào về Đảng
Quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; tự hào về truyền thống của Dân tộc Việt Nam, đất nước,
con người Việt Nam và tự hào về nhân cách con người Việt Nam. Đó là việc làm
thiết thực, hiệu quả, nhất là hiện nay toàn ngành đang triển khai thực hiện ba
cuộc vận động và đặc biệt là phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện,
học sinh tích cực”.