Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Thành - Giám
đốc Sở GD&ĐT, Chủ tịch Hội đồng thi đua, khen thưởng ngành GD&ĐT, các
đồng chí Phó Giám đốc sở GD&ĐT, lãnh đạo Công đoàn Giáo dục Hòa Bình,
trưởng, phó các phòng CN, CM, NV Sở GD&ĐT, thành viên Hội đồng thi đua,
khen thưởng ngành GD&ĐT; Hiệu trưởng, Giám đốc các đơn vị trực thuộc; lãnh
đạo phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, Chủ tịch công đoàn các đơn vị cơ sở,
cán bộ phụ trách công tác thi đua, khen thưởng các phòng GD&ĐT.
Đ/c Nguyễn Minh Thành - Giám
đốc Sở GD&ĐT,
Chủ tịch Hội đồng thi đua, khen thưởng ngành GD&ĐT phát biểu chỉ đạo và Khai mạc Hội nghị
Năm học 2009 - 2010, cùng với các các hoạt động chuyên môn,
công tác thi đua, khen thưởng đã tích cực triển khai các văn bản của Nhà nước,
của Bộ GD&ĐT của UBND tỉnh về đổi mới công tác thi đua khen thưởng. Chúng
ta tiếp tục triển khai thực hiện 3 cuộc vận động và 1 phong trào thi đua. bao
gồm: Cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc
vận động thực hiện Chỉ thị số 33/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chống tiêu
cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô
giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Năm học 2009 - 2010, toàn ngành
tiếp tục thực hiện thi đua theo vùng bao gồm 15 tỉnh miền núi, Trung du phía
Bắc. Nội dung thi đua là thực hiện 15 lĩnh vực công tác. Trên địa bàn tỉnh Hòa
Bình, chúng ta tiếp tục thi đua trong Khối Văn hóa xã hội. Trong ngành
GD&ĐT, chúng ta tổ chức thi đua theo khối (khối các phòng GD&ĐT, khối
các trường THPT- Trung tâm KTTH-HN; Khối các TTGDTX - TT Ngoại ngữ Tin học,
Khối thi đua các trường CĐSP, Trung học Kinh tế - Kỹ thuật. Trong năm học 2009
- 2010, ngành thành lập thêm khối thi đua các trường PT DTNT huyện, liên xã.
Ngành GD&ĐT đã chỉ đạo 6 khối thi đua tổ chức Hội nghị điển hình tiến tiến.
Ngành GD&ĐT đã tổ chức thành công Hội nghị điển hình tiên tiến, bầu đoàn
đại biểu đi dự Đại hội Thi đua cấp tỉnh….
Đ/c Bùi trọng Đắc - Phó Giám đốc sở GD&ĐT
báo cáo Tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm học 2009-2010,
triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác thi đua khen thưởng năm học 2010-2011
Nội dung thi đua, hình thức, cách thức tổ chức thi đua ngày
càng phong phú đa dạng hơn. Đầu năm học, ngành GD&ĐT đã tổ chức ký cam kết
thi đua giữa lãnh đạo sở, Công đoàn ngành, các đơn vị, trường học. Các đơn vị
nhà trường, giáo viên, học sinh, sinh viên, học viên đã ký cam kết thi đua thực
hiện các nhiệm vụ trong năm học. Tiến hành đăng ký thi đua, phát động thi đua,
tổ chức các phong trào thi đua. Đặc biệt là triển khai thực hiện phong trào thi
đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong năm học, đã xuất
hiện thêm những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi
đua. Nhiều CBQL giáo dục các cấp, giáo viên, học sinh đã được khen thưởng vì đã
có nhiều đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp GD&ĐT. Có thể nói trong năm học
vừa qua, phong trào thi đua yêu nước trong ngành GD&ĐT đã phát triển rộng
khắp cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Phong trào thi đua yêu nước trong ngành đã và
đang cổ vũ, động viên cán bộ, giáo viên, học sinh vươn lên hoàn thành tốt nhiệm
vụ được giao, góp phần cùng với toàn ngành hoàn thành tốt các nhiệm vụ
GD&ĐT. Kết thúc năm học 2009 - 2010, Bộ GD&ĐT đã tặng Cờ thi đua xuất
sắc cho ngành GD&ĐT Hòa Bình và khen thưởng 6 lĩnh vực công tác.
Tuy công tác Thi đua, khen thưởng trong năm học vừa qua đã
làm được nhiều việc, song kiểm điểm lại chúng ta thấy còn nhiều thiếu sót, tồn
tại, khuyết điểm. Trước hết là chúng ta chưa xây dựng được kế hoạch tổng thể về
công tác Thi đua, khen thưởng trong cả giai đoạn. Làm đến đâu hay đến đó, dẫn
đến thiếu chủ động, bị động trong triển khai. Ngành chưa xây dựng, chỉ đạo được
các điển hình tiên tiến; xây dựng các tập thể trở thành đơn vị Anh hùng, điển
hình xuất sắc trong giáo dục hiện nay rất ít chưa tương xứng với vị thế của
GD&ĐT Hòa bình. Các đơn vị, trường học chưa tạo ra được những nét mới vẫn
chủ yếu là những công việc đã quen và đã làm, thiếu năng động sáng tạo. Các cá
nhân chiến sỹ Thi đua toàn quốc hầu như không được giới thiệu vì thiếu các điều
kiện… Ngành chưa tổ chức nhân rộng được các điển hình tiên tiến đối với tập thể
cũng như cá nhân. Vấn đề này còn mặc cảm về tâm lý, Thủ trưởng phải được khen
trước rồi mới đến giáo viên, nhân viên. Chính vì vậy đã làm cho sự phấn đấu của
mọi người trong cơ quan, đơn vị, trường học thiếu đi những quyết tâm, những nét
mới, sinh động. Công tác nghiên cứu đề tài khoa học, viết sáng kiến kinh
nghiệm, giải pháp khoa học phục vụ cho quản lý, chỉ đạo, nâng cao chất lượng
dạy và học làm còn yếu, dập khuôn, thiếu sáng tạo, thiếu kiên trì trong nghiên
cứu khoa học. Chưa tổ chức áp dụng vào thực tế các đề tài, sáng kiến kinh
nghiệm có giá trị, được xếp loại tốt… Toàn ngành không có đề tài cấp Bộ, cấp
tỉnh. Cá nhân không có đề tài cấp Bộ, cấp tỉnh dẫn đến ảnh hưởng lớn đến
sự nghiệp GD&ĐT nói chung.
Đ/c Đặng Quang Ngàn - Phó Giám đốc sở GD&ĐT triển khai Kế hoạch
xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" năm học 2010-2011
Nghiệp vụ công tác Thi đua, khen thưởng ở nhiều đơn vị,
trường học còn yếu, một số nơi rất yếu. Có những đơn vị không đăng ký thi đua,
không phát động và tổ chức thi đua, không đánh giá, xếp loại thường xuyên. Hình
thức tổ chức thi đua chung chung, không gắn với thực tế của đơn vị. Công tác
kiểm tra chéo, theo dõi thi đua, tổ chức thi đua theo khối tuy đã phát huy tác
dụng nhưng còn nể nang, bình quân chủ nghĩa… Một số ít đơn vị vì thi đua đã xảy
ra mất đoàn kết vì chưa công bằng, khách quan, khoa học. Phần nào đã làm phản
tác dụng của thi đua. Kiểm điểm nghiêm túc công tác Thi đua, khen thưởng năm
học vừa qua để chúng ta nhìn thấy những tồn tại, khuyết điểm mà khắc phục vươn
lên.
Để thực hiện tốt chủ đề năm học, toàn ngành GD&ĐT tiếp
tục triển khai thực hiện 3 cuộc vận động và 1 phong trào thi đua. Triển khai
thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới. Công tác thi đua, khen thưởng
trong toàn ngành sẽ được triển khai thực hiện có bài bản, nền nếp, chất lượng,
hiệu quả hơn. Toàn ngành vẫn tổ chức thi đua theo 5 khối. Ngành GD&ĐT chủ
trương chia các phòng GD&ĐT thành 3 nhóm thi đua theo hệ số của UBND tỉnh
(xin ý kiến các đồng chí đại biểu dự Hội nghị). Năm học 2010 - 2011, cách thức
tiến hành thi đua, bình xét, đánh giá thi đua sẽ theo hướng các phòng chức
năng, chuyên môn, nghiệp vụ Sở GD&ĐT giữ vai trò chủ đạo trên cơ sở tham
khảo kết quả của các khối thi đua bình xét, đánh giá.
Quang cảnh Hội nghị
Nhân rộng các điển hình tiến tiến, xây
dựng các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong toàn ngành. Triển khai có
kết quả công tác nghiên cứu viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm, góp phần phục vụ
công tác quản lý, chỉ đạo, giảng dạy và học tập tốt.
Các tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm về công tác thi đua khen
thưởng trên đây phải được sớm khắc phục để phong trào thi đua trong toàn ngành
có chất lượng mới tương xứng với những đóng góp của đội ngũ Nhà giáo, CBQLGD
các cấp, của học sinh, sinh viên, học viên. Không để xảy ra tình trạng vì các
lý do chủ quan làm ảnh hưởng đến chất lượng phong trào thi đua. Năm học 2010 -
2011, ngành GD&ĐT sẽ có thêm nhiều hình thức, cách thức tổ chức phong trào
thi đua thiết thực, phù hợp, hiệu quả mà trọng tâm là phong trào thi đua “Xây
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Tổ chức đăng ký thi đua, phát động thi
đua, theo dõi và đánh giá xếp loại thi đua phải thực hiện ngay từ ngày đầu,
tháng đầu của năm học. Phong trào thi đua chỉ có thể phát huy tối đa tác dụng,
làm động lực thúc đẩy công tác chuyên môn, tạo tiền đề để đội ngũ Nhà giáo và
CBQLGD các cấp vươn lên khi chúng ta đặt đúng vị trí, tầm quan trọng của công
tác Thi đua, khen thưởng. Toàn ngành thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các
nhiệm vụ GD&ĐT, các lĩnh vực công tác năm học 2010 - 2011.
Tăng Bá Lương