Tiếp tục đẩy mạnh thực
hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
theo
Chỉ thị 06-CT/TW của Bộ Chính trị; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số
33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục gắn với
việc thực hiện
cuộc vận động “Hai không” của Bộ GD&ĐT
. Tiếp tục triển khai sâu rộng cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức,
tự học và sáng tạo”. Xây dựng, phát hiện các tấm gương
điển hình về đạo đức nhà giáo, tôn vinh các nhà giáo, cán bộ quản lý có nhiều sáng kiến
trong giảng dạy và nuôi dưỡng học sinh dân tộc thiểu số.
Tiếp tục thực hiện
phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong
các trường học phù hợp với đặc điểm văn hóa, xã hội và tâm lý học sinh DTTS. Tổ
chức “Lễ Tri ân và trưởng thành” cho HS lớp 12 tại các trường THPT, TTGDTX. Tổ
chức Lễ ra trường cho học sinh lớp 5, lớp 9. Mỗi đơn vị, trường học tuyên
dương, khen thưởng 01 thầy giáo và 01 cô giáo được HS yêu quý nhất. Năm học
2010-2011, tất cả các trường học có công trình vệ sinh đạt yêu cầu và thường
xuyên giữ gìn vệ sinh sạch sẽ; quy hoạch sân vườn, trồng nhiều cây xanh tạo
cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Các trường học nhận chăm sóc và phát huy
giá trị các công trình di tích lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng, các nghĩa
trang liệt sĩ trên địa bàn. Tăng cường giáo dục kỹ
năng sống cho học sinh DTTS; giáo dục tinh thần đoàn kết dân tộc sống hòa nhập
với tập thể trong trường và cộng đồng nơi HS trọ học, khuyến khích HS tham gia
và bày tỏ ý kiến. Tổ chức các diễn đàn giáo dục với hoạt động phong phú và phù
hợp, phát huy vai trò chủ thể của HS nhằm giúp các em tự tin, mạnh dạn hơn
trong các hoạt động tập thể, giao tiếp hằng ngày. Tổ chức các cuộc thi, giao
lưu về văn hóa các dân tộc (thi chơi các nhạc cụ dân tộc, múa hát dân tộc,…).
Mỗi trường PTDTNT có ít nhất một trò chơi dân gian điển hình; mỗi HS biết sử
dụng thành thạo một loại nhạc cụ dân tộc. Lựa chọn và xây dựng điển hình
về thực hiện phong trào thi đua trong các trường học, trường PTDTNT. Tổ chức kiểm
tra, đánh giá, công nhận các trường đã đăng ký và phấn đấu đạt danh hiệu
“Trường học thân thiện, học sinh tích cực” theo tiêu chí đã ban hành.
Tập trung chỉ đạo
nâng cao chất lượng giáo dục. Phân tích kết quả đánh giá, xếp loại học sinh cuối năm
học và kết quả hoàn thành chương trình và kết quả tốt nghiệp THCS, THPT của năm
học 2009-2010 ở các trường PTDTNT huyện, tỉnh nhằm khẳng định thành tích, ưu
điểm, đồng thời chỉ ra những hạn chế, bất cập, đề ra những biện pháp khắc phục
trong năm học mới; tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm đối với lớp 6, lớp 12, qua đó phân loại học sinh để phân công giáo
viên phụ đạo học sinh yếu kém ngay từ đầu năm học. Có biện pháp, kế hoạch cụ thể
nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở các trường PTDTNT, đảm bảo chất lượng dạy
học của trường PTDTNT phải tương đương hoặc cao hơn chất lượng các trường tại
địa phương. Coi trọng thực hành,
thí nghiệm, rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, bảo đảm cân
đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh theo chuẩn
kiến thức và kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông
. Khai thác tối đa hiệu quả các phòng học bộ môn, nâng cao kỹ năng
thực hành, phát huy tính tích cực của học sinh. Có kế hoạch
và tổ chức các hình thức bồi dưỡng phù hợp nhằm nâng cao các kỹ năng sử dụng
tiếng Việt đối với từng đối tượng HS DTTS. Tăng cường tổ chức các hoạt động
giáo dục theo các nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân
thiện, học sinh tích cực” thông qua các hình thức: ngoại khóa, hoạt động ngoài
giờ lên lớp, lao động tập thể,... nhằm rèn luyện kỹ năng hoạt động xã hội cho học sinh và tạo ra môi trường xanh,
sạch, đẹp trong nhà trường. Thực hiện tốt
việc tổ chức nội trú cho học sinh tại các khu nội trú của trường; kiểm tra chặt
chẽ, hướng dẫn học sinh thực hiện nghiêm túc nội quy nội trú; đảm bảo kỷ cương,
nền nếp, vệ sinh, an toàn. Phối hợp với cơ sở y tế của địa phương chăm sóc sức
khỏe cho học sinh; chủ động, tích cực phòng chống dịch bệnh. Thực hiện
phân luồng HS sau THCS và THPT. Chuẩn bị tốt các điều
kiện để học sinh tự tin tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như các kỳ thi
tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN; làm tốt công tác hướng nghiệp và tư vấn nghề cho học
sinh, giúp các em định hướng trong lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực của
bản thân, hướng dẫn học sinh đăng ký và làm hồ sơ dự thi. Bồi dưỡng cán
bộ quản lý cơ sở giáo dục và giáo viên dạy lớp ghép theo hướng dẫn tại công văn
số 6664/BGDĐT-GDDT ngày 06/08/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tổ chức tham
quan trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên dạy lớp ghép ở cấp trường, cấp
huyện, cấp tỉnh. Tổ chức thi, giao lưu giáo viên dạy giỏi lớp ghép dưới các
hình thức phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy học lớp ghép.
Đảm bảo chất lượng dạy tiếng Việt và tiếng dân tộc.
Triển khai nội dung chuẩn bị tiếng Việt và tăng cường tiếng Việt cho trẻ
DTTS cấp mầm non, HS DTTS cấp tiểu học phù hợp với từng địa phương. Căn cứ vào
thực tiễn địa phương, các Phòng GD&ĐT lựa chọn các giải pháp nâng cao chất
lượng dạy học tiếng Việt cho HS DTTS theo công văn số 8114/BGDĐT ngày 15 tháng
9 năm 2009 về việc nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt cho HS DTTS. Tăng cường tiếng Việt cho
HSDTTS trong các hoạt động dạy tiếng Việt qua các môn
học và hoạt động giáo dục; khuyến khích tổ chức các trò chơi học tập; sử dụng
hiệu quả các phương tiện hỗ trợ các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết như tranh
hướng dẫn HS tập nói, bài hát bổ trợ học tiếng Việt,…Tổ chức chương
trình giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” cho HS DTTS cấp tiểu học để nâng cao
tình yêu đối với tiếng Việt và kỹ năng sử dụng tiếng Việt của HS DTTS. Xây dựng
và triển khai tốt các phương án dạy tiếng Việt cho HS DTTS.
Triển khai tổ chức dạy học tiếng
dân tộc theo Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15/07/2010 của Chính phủ Quy định
việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở Giáo
dục phổ thông và Trung tâm giáo dục thường xuyên. Bồi dưỡng tiếng dân tộc cho
đội ngũ cán bộ quản lý để đảm bảo chỉ đạo đúng và sát việc dạy học tiếng dân
tộc trong trường phổ thông.
Tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dạy
học tiếng dân tộc: thi HS giỏi, GV giỏi; thi đồ dùng dạy học tự làm... Hướng dẫn GV làm đồ dùng dạy tiếng dân tộc từ nguyên vật
liệu có sẵn ở địa phương. Thường xuyên kiểm tra,
chỉ đạo việc dạy học tiếng dân tộc, đảm bảo học đúng, học đủ chương trình và sách
giáo khoa đã được Bộ GD&ĐT ban hành; thiết lập hệ
thống hồ sơ theo dõi, quản lí dạy học tiếng dân tộc.
Tiếp trục chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ nhà
giáo. Tổ
chức, sắp xếp đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trường PTDTNT huyện, liên xã phù
hợp. Bổ sung giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi, có tâm huyết với giáo dục
dân tộc cho các trường PTDTNT. Tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lí, giáo
viên và cán bộ chuyên trách trong các trường PTDTNT về nghiệp vụ quản lí nội
trú, đặc điểm tâm lí HSDT, văn hoá dân tộc, về giáo dục môi trường, phòng chống
HIV,... Tích cực đổi mới phương pháp dạy
học phù hợp
với HS DTTS.
Chấm dứt việc dạy học chủ yếu qua “đọc - chép”. Mỗi giáo viên, cán bộ quản lí
trường PTDTNT thực hiện một sáng kiến trong phương pháp dạy học và quản lý. Mỗi
trường đều có kế hoạch cụ thể về đổi mới phương pháp dạy học. Tổ chức hội nghị, hội
thảo, hội thi về nghiên cứu, trao đổi sáng kiến kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm
tra đánh giá trong từng trường PTDTNT và từng địa phương. Tổ chức thao giảng, dự giờ thăm
lớp trong trường PTDTNT và các trường phổ thông trên địa bàn. Tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin trong dạy học và quản lý nhà trường. Tổ chức thi bài giảng điện
tử trong các trường PTDTNT. Đảm bảo các cán bộ, giáo viên đều biết sử dụng các
phần mềm Microsoft Word, Microsoft Excel, Microsoft
Power Point, biết tra cứu thông tin trên mạng Internet để phục vụ công tác
giảng dạy, biết sử dụng hộp thư điện tử. Khuyến khích cán bộ, giáo viên
học tập nâng cao trình độ và nghiên cứu khoa học gắn với hoạt động dạy học và
quản lý chuyên môn.
Tăng cường công tác quản lí giáo dục dân tộc. Hoàn thiện hệ thống quản
lý, chỉ đạo giáo dục dân tộc tại Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố. Quản lí giáo dục ở vùng dân tộc theo những lĩnh vực giáo
dục đặc trưng và theo từng dân tộc cụ thể. Thực hiện tốt công tác thông tin
giữa Sở GD&ĐT và địa phương về giáo dục dân
tộc, đảm bảo đáp ứng có chất lượng, kịp thời các văn bản chỉ đạo về giáo dục
dân tộc. Tham
mưu với UBND tỉnh thành lập trường PTDTNT Lạc Thủy. Tổ chức, quản lý các trường
PTDTNT theo Quyết định số 49/2008/QĐ-BGDĐT ngày 25/8/2008 của Bộ trưởng Bộ
GD&ĐT ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường PTDTNT và Thông tư
số 06/2009/TT-BGDĐT ngày 31/3/2009 sửa đổi và bổ sung Điều 10 và Điều 13 của
Quy chế tổ chức và hoạt động của trường PTDTNT. Tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các
trường PTDTNT trên các lĩnh vực: công tác dạy học, tổ chức nuôi dưỡng học sinh
và thực hiện các chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý và học sinh. Phát huy sáng kiến quản lý và dạy học trong
trường PTDTNT. Các Phòng GD&ĐT tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện tốt vai trò, trách
nhiệm của địa
phương đối
với sự nghiệp phát triển giáo dục đào tạo ở vùng dân tộc. Từ đó, đề ra giải
pháp thiết thực, cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc. Làm tốt công
tác tuyên truyền để toàn xã hội quan tâm tới sự nghiệp giáo dục ở vùng dân tộc. Tiếp
tục thực hiện nghiêm túc Quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống
giáo dục quốc dân ban hành theo Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 7/5/2009 của
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và
giảng dạy. Tích
cực áp dụng hình thức phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, các
văn bản hướng dẫn, báo cáo và trao đổi công tác qua mạng Internet, E-mail. Các
Phòng GD&ĐT và các trường PTDTNT thường xuyên truy cập vào địa chỉ Website của Bộ , của ngành để nắm bắt thông tin của
ngành nói chung và của giáo dục dân tộc nói riêng.
Thực hiện
nghiêm túc công tác tuyển sinh lớp 6, lớp 10 ở các trường PTDTNT theo quy định
của Quy chế tuyển sinh THCS và truyển sinh THPT (ban hành kèm theo Quyết định
số 12/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/4/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT) và Quy chế tổ
chức và hoạt động của trường PTDTNT (ban hành kèm theo Quyết định số
49/2008/QĐ-BGDĐT ngày 25/8/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Đảm bảo
tuyển sinh đúng đối tượng, đúng quy mô, phù hợp với quy hoạch đào tạo cán bộ
của địa phương, chú ý tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho các dân tộc ít người ở vùng đặc
biệt khó khăn. Thực hiện tốt các quy định hiện hành để tuyển chọn được những
học sinh ưu tú nhất của các dân tộc thiểu số; đảm bảo tuyển 5 % học sinh người
Kinh trong tổng số chỉ tiêu hàng năm vào học trong các trường PTDTNT.
Thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với HS dân
tộc, nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục công tác ở vùng dân tộc. Thực hiện đầy đủ chế độ,
chính sách đối với học sinh PTDTNT theo Quyết định số 82/2006/QĐ-TTg ngày 14/4/2006 của Thủ tướng
Chính phủ và hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số
43/2007/TTLT/BTC-BGDĐT ngày 02/5/2007 của Bộ Tài chính và Bộ GD&ĐT, theo Thông tư liên tịch số
109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT ngày 29/5/2009 của Bộ Tài chính và Bộ GD&ĐT. Thực hiện hỗ trợ cho học sinh con hộ nghèo đi học tại các lớp
mẫu giáo thôn bản và học sinh là con hộ nghèo đang theo học tại các trường phổ thông theo Quyết định số 112/2007/QĐ-TTg ngày 20/7/2007 của Thủ
tướng Chính
phủ về Chính sách hỗ trợ
các dịch vụ cải thiện nâng cao đời sống nhân dân, trợ giúp pháp lý để nâng cao nhận thức pháp luật thuộc chương
trình 135 giai đoạn II, Quyết định số 101/2009/QĐ-TTg về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 112/2007/QĐ-TTg. Thực hiện chính sách cấp học bổng bằng 50% học
bổng của HS dân tộc nội trú cho theo các Quyết định số 24, 25, 26,
27/2008/QĐ-TTg ngày 05/2/2008 cho học sinh DTTS là
con em gia đình các dân tộc định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc vùng khác (nếu được UBND tỉnh quy định là
vùng có nhu cầu tạo nguồn đào tạo cán bộ cho các dân tộc) đang học cấp THCS và THPT tại các
trường công lập và bán công. Thực hiện Nghị định số
61/2006/NĐ-CP ngày 20/6/2006 của Chính phủ về chính sách đối với nhà giáo, cán
bộ quản lí giáo dục ở các trường chuyên biệt, ở vùng kinh tế, xã hội đặc biệt
khó khăn.
Tiếp tục tổ chức, triển khai thực
hiện Chỉ thị số 38/2004/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh đào
tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số đối với cán bộ, công chức công tác ở vùng
dân tộc và miền núi theo công văn số 5566/BGDĐT-TCCB ngày 04-7-2005 của Bộ GD&ĐT. Triển khai bồi dưỡng tiếng dân tộc cho GV, trước hết
là GV mầm non và tiểu học. Cung cấp đầy đủ danh
sách, địa chỉ các trường, lớp trung học cơ sở, tiểu học, các trường PTDTNT ở
vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn theo
Quyết định 975/QĐ-TTg ngày 20 tháng 7 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc
cấp một số loại báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc
biệt khó khăn về Sở GD&ĐT (qua Văn phòng Sở GD&ĐT) trước ngày 05 tháng
9 năm 2010. Tổ chức sử dụng báo chí được cấp đúng mục đích, có hiệu quả.
Ngô Thị Oanh - Đinh Vũ Thiêm