Năm học 2009 - 2010, cùng với các cấp học khác, Giáo dục
Mầm non huyện lương Sơn có bước phát triển mới về chất. Ngành GD&ĐT Lương
Sơn đã tích cực tham mưu với UBND huyện coi trọng và phát triển Giáo dục mầm
non. Ngành GD&ĐT đã tập trung Chỉ đạo công tác điều tra trong độ tuổi mầm
non ra lớp trong địa bàn và tăng cường công tác tuyên truyền nhằm huy động tối
đa số trẻ trong độ tuổi ra nhóm lớp. Chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch tu
sửa cơ sở vật chất lớp học, vận động trẻ ra nhóm, tổ chức có hiệu quả ngày hội
đến trường của bé.
Bố trí
CBQL, giáo viên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tăng cường thanh tra,
kiểm tra giám sát. Thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục. Tăng cường cơ sở
vật chất, thiết bị đồ chơi cho trẻ. Tham mưu với
Uỷ ban nhân huyện thực hiện công văn số 1518/UBND-VX ngày 21/8/2007 của UBND
tỉnh Hoà Bình, về việc quản lý giáo viên mầm non và xây dựng kế hoạch biên chế
sự nghiệp giáo dục và đào tạo hàng năm. Tham mưu với UBND huyện trình UBND tỉnh
và các cơ quan chức năng của tỉnh thẩm định 103 giáo viên vào ngành năm 2003
đến nay để các cô được hưởng mức hỗ trợ tiền lương tối thiểu của nhà nước và
các chế
độ phụ cấp khác.
Rà soát
chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên để có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn theo
từng chuyên đề cụ thể. Tham
mưu, bố trí sắp xếp lại đội ngũ CBQL, giáo viên phù hợp với năng lực chuyên môn
theo Nghị quyết của huyện uỷ. Xây dựng kế hoạch thực hiện
các chuyên đề trong năm học và chỉ đạo các trường, giáo viên tự xây dựng kế
hoạch thực hiện chuyên đề của trường và của từng lớp phù hợp với thực tế địa
phương.
Chỉ đạo các trường thành
lập, quản lý, ghi chép hồ sơ quản lý, hồ sơ chuyên môn và hồ sơ giáo viên ngay
từ đàu năm học. Ban giám hiệu kiểm tra việc ghi chép hồ sơ và soạn bài thường
xuyên để kịp thời bổ sung những thiếu sót trong việc lên kế hoạch và soạn giảng
của giáo viên.Tổ chức tốt các hội thi: Thi giáo viên dạy giỏi các cấp, thi làm
đồ dùng tự tạo, tổ chức các hội thi của trẻ và phụ huynh nhằm mục đích tuyên
truyền về giáo dục mầm non cho cộng đồng.
Xây dựng góc tuyên tuyền kiến thức
nuôi con theo khoa học cho phụ huynh, cho cộng đồng có nội dung phù hợp và luôn
thay đổi hình thức và nội dung theo từng chủ điểm, từng mùa.Tăng cường đầu tư
về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các trường; đặc biệt là trường mầm non
có kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia.
* Kết quả: Số trẻ được tổ chức nuôi ăn: 3864 (nhà trẻ:
1234/3864 = 31.9%; mẫu giáo: 2630/3864 = 68.1%). Theo dõi sức khỏe: 5123 cháu. Kiểm tra sức khỏe định kỳ: trẻ nhà trẻ
1114/5123 = 21.7%; trẻ mẫu giáo 4009/5123 = 78.3%. Theo dõi biểu đồ tăng
trưởng: trẻ nhà trẻ 1114/5123 = 21.7%; trẻ mẫu giáo 4009/5123 = 78.3%. Số trẻ
SDD theo tuổi: trẻ nhà trẻ 198/1114 = 17.8%; trẻ mẫu giáo 392/4009 = 9.8%; Số
trẻ cân nặng cao hơn tuổi: trẻ nhà trẻ 28/1114 = 2.5%; trẻ mẫu giáo 15/4009 =
0.38%; Số trẻ 5 tuổi được đánh
giá cuối năm: 1320. Trong đó: Loại tốt: 832 (đạt 63.0%); Khá: 298 (đạt 22.6%); TB: 160 (đạt 12.1%); Yếu: 30 (chiếm 2.3%).
Giáo dục mầm non Lương Sơn có bước
phát triển mới về chất, góp phần vào thực hiện nhiệm vụ GD&ĐT trên địa bàn
huyện.
Phạm Văn Tuần