Năm học 2009 - 2010, GD&ĐT huyện Lương Sơn đã có bước phát triển mới dành nhiều kết quả quan trọng trên khắp các lĩnh vực của sự nghiệp GD&ĐT.
Lương Sơn là huyện nằm sát Thủ đô Hà Nội; có vị trí địa lý thuận lợi, huyện
được xác định là trọng điểm kinh tế văn hoá - giáo dục của tỉnh và đang trong
quá trình xây dựng thành thị xã. Toàn huyện có 20 xã, thị trấn trong đó có 2 xã
thuộc vùng đặc biệt khó khăn, 5 xã thuộc vùng ATK.
Hệ
thống quy mô trường lớp từng bước được nâng lên. Năm học 2009 – 2010, toàn
huyện có 69 trường học bao gồm: 24 trường mầm non, 23 trường tiểu học, 22
trường THCS. 100% các xã, thị trấn có đủ hệ thống trường lớp từ mầm non, tiểu
học đến THCS. 20/20 xã, thị trấn đã có Trung tâm học tập cộng đồng, đáp ứng cơ
bản nhu cầu học tập của học sinh và các tầng lớp của nhân dân các dân tộc trong
huyện.
Năm học 2009 - 2010, GD&ĐT huyện
Lương Sơn đã có bước phát triển mới dành nhiều kết quả quan trọng trên khắp các
lĩnh vực của sự nghiệp GD&ĐT.
Ngành GD &ĐT Lương Sơn tập trung chỉ đạo triển khai đổi mới quản lý giáo dục.
Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ
thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; triển khai thực hiện Đề án “Xây
dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn
2005 – 2010”. Thực hiện tinh giản biên chế làm thủ tục cho cán bộ quản lý và
giáo viên về nghỉ theo Nghị định 132 của Chính phủ. Sắp xếp và sử dụng cán bộ,
công chức phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao đã chuyển 142 giáo viên
sang làm công tác khác. Điều động 74 giáo viên để cân đối số lượng và cơ cấu bộ
môn giữa các trường, đổi mới phong cách làm việc, tác phong công tác, phân
công, phân nhiệm rõ ràng.
Sắp xếp, quản lý và sử dụng cán bộ, công
chức phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao. Bước
đầu đã có những đổi mới về phong cách làm việc, tác phong công tác; thực
hiện cải cách hành chính theo sự chỉ đạo của Chính phủ. Công tác quy hoạch cán
bộ quản lý đó gắn kết với quy hoạch của tổ chức Phòng GD&ĐT và đơn vị
trường học trong xây dựng kế hoạch, điều động, bổ nhiệm và giới thiệu nhân sự
đã công khai, dân chủ phần nào khắc phục tình trạng quy hoạch hình thức... Cơ
cấu đội ngũ giáo viên được khắc phục và có đủ giáo viên, chất lượng đội ngũ đáp
ứng yêu cầu đối với các ngành học, cấp học. Trình độ đào tạo và chất lượng của
đội ngũ nhà giáo từng bước đã được nâng cao.Tiếp tục thực hiện Chương trình
hành động 374/CTR-TU của Tỉnh uỷ, Quyết định số 3463/QĐ-UBND ngày 25/12/2006
của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ
nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục” giai đoạn 2005 - 2010. Tổ chức đánh giá
xếp loại, phân loại CBQL, giáo viên thật chính xác, đảm bảo phản ánh đúng chất
lượng giáo dục. Gắn trách trách nhiệm của GV với chất lượng học tập của học
sinh; gắn trách nhiệm của Hiệu trưởng với chất lượng đơn vị, trường học. Tiếp tục triển khai thực hiện bồi dưỡng giáo viên các cấp; tổ chức hướng
dẫn tự học về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá cho tất
cả giáo viên. Triển khai áp dụng chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non và tiểu
học theo Quyết định số 02/2008/QĐ-BGD&ĐT ngày 22/01/2008 và số
14/2007/QĐBGD&ĐT ngày 04/5/2007.
Tăng cường các biện pháp bồi dưỡng năng lực và nâng cao chất lượng bồi dưỡng
giáo viên qua các đợt tập huấn, chuyên đề và tự học của mỗi cá nhân.
Xác
định nhu cầu giáo viên các cấp học, các môn học giai đoạn 2009 – 2015, tham mưu
với UBND huyện tuyển dụng hợp đồng giáo viên có đạo đức và trình độ chuyên môn phù hợp cho nhu cầu phát
triển giáo dục. Phối hợp với Phòng Nội vụ đang triển khai công tác bổ nhiệm cán
bộ quản lý nhiệm kỳ 2010-2015. Đảm bảo chế độ đối với nhà giáo và cán bộ quản
lý giáo dục: thực hiện đầy đủ về chế độ tiền lương, phụ cấp theo lương và từng
bước luân chuyển hợp lý đội ngũ CBQL-GV.
Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Thực hiện công
tác chống mù chữ, phổ cập giáo dụ tiểu học đúng độ tuổi. Củng cố vững chắc kết
quả xoá mù chữ và PCGD tiểu học. Toàn huyện vẫn duy
trì 20/20 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGDTH-XMC. Tuy nhiên, số người mù chữ vẫn còn
rải rác ở tất cả các xã, thị trấn; tính đến tháng 5/2009 toàn huyện có 0.15% người mù chữ
trong độ tuổi 16 - 45. Tổ chức tốt việc mở
các lớp bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ và chuyên đề.
Tập trung chỉ đạo có hiệu quả công tác
BTVH, góp phần củng cố và duy trì kết quả phổ cập THCS, thực hiện bước đầu về
phổ cập THPT. Năm học 2009 - 2010 mở được 06 lớp BTVH THCS với số học viên là
94. Toàn huyện tiếp tục duy trì PCGD THCS; số xã, thị trấn đạt chuẩn PCGD THCS
là 20/20, đạt tỷ lệ 100%.
Tiếp tục thát triển mạng lưới trường, lớp và tăng
cường CSVC, thiết bị giáo dục. Hàng năm, ngành GD&Đt Lương Sơn đã tham mưu
UBND huyện Quy hoạch mạng lưới trường học, tham mưu cho UBND huyện và UBND các
xã quy hoạch đất cho phát triển giáo
dục. Tiếp tục thực hiện
chương trình kiên cố hoá trường, lớp học gắn với với chuẩn hoá về cơ sở vật
chất, trang thiết bị dạy học, phấn đấu không còn phòng học tạm. Tiếp tục xây
dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo Nghị quyết số 08-NQ/HU của Ban thường vụ huyện uỷ Lương Sơn về phát triển
sự nghiệp Giáo dục giai đoạn 2007 – 2015. Đến nay, có 680/773 chiếm 88% số phòng học được
kiên cố hoá. Toàn huyện đã xây dựng được 12 trường đạt chuẩn quốc gia,
nhiều trường đang trong giai đoạn tiếp tục đầu tư xây dựng đạt chuẩn. Cảnh quan
môi trường sư phạm trong các trường đã được cải thiện. Phương tiện dạy học cũng
được tăng cường, từng bước thực hiện hiện đại hoá giáo dục đáp ứng tốt nhu cầu
dạy học. Tích cực huy động các nguồn lực ngoài ngân sách như học
phí, huy động một phần lao động công ích để xây dựng trường sở. Khuyến khích
các đoàn thể, các tổ chức kinh tế, xã hội xây dựng quỹ khuyến học, lập quỹ giáo
dục để xây dựng trường học. Tăng cường đầu tư ngân sách để xây dựng cơ sở vật chất,
trang thiết bị đồ dùng học tập cho các trường học, cấp học. Xây dựng và công bố công khai quy định về học phí
và các khoản đóng góp theo nguyên tắc không thu bình quân, miễn giảm cho người
nghèo và người thuộc diện chính sách. Khuyến khích và tạo điều kiện
thuận lợi để các cá nhân, các tổ chức giúp đỡ phát triển giáo dục - đào tạo. Bố
trí từ nguồn ngân sách được giao để trang bị cho các đơn vị về thiết bị giáo
dục (máy tính, máy chiếu, đàn điện tử, máy lọc nước, bàn ghế GV-HS...), xây lắp
công trình phụ trợ và sửa chữa nhỏ (công trình vệ sinh, nước sạch, sân bê tông,
cổng, tường bao...), với tổng số tiền trên 2,2 tỷ đồng.Hiện nay, đang xây dựng 5 trường
đạt chuẩn Quốc gia (Mầm non: Cao Thắng, Lâm Sơn; Tiểu học: Cửu Long, Cao Răm; THCS: Nhuận Trạch) vào cuối năm 2010 đầu năm 2011. Cấp 100% sách bài tập cho học sinh tiểu học và 100 bộ sách giáo khoa cho học
sinh các lớp 4, 5; lớp 8, 9 trường vùng 135. Cung cấp
100% các loại sách cho thư viện các trường thuộc các xã 135. 100% các trường học được cung cấp các loại tạp chí hàng tháng.Mua sắm bổ
sung các loại sách, báo, tạp chí cho các trường học.Kiểm tra công tác
bảo quản, sử dụng TBDH và thư viện của 30 trường. Tăng
cường bổ sung thiết bị dạy học, máy tính, máy chiếu cung cấp cho các nhà
trường. Phối hợp với các bộ phận chuyên môn
để tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về việc bảo quản, sử dụng thiết bị
dạy học, công tác thư viện của các đơn vị trường học. Tập
huấn về nghiệp vụ thư viện, về công tác bảo quản, sử dụng thiết bị dạy học cho
các cán bộ phụ trách của các nhà trường. Tham
mưu cho lãnh đạo trong việc chỉ đạo các nhà trường xây dựng thư viện chuẩn; Mua
sắm các loại sách, thiết bị dạy học bổ sung cho các nhà trường. Chỉ đạo xây dựng thư viện phục vụ dạy học; xây dựng tủ
sách dùng chung ở tất cả các đơn vị trường học. Tăng
cường các biện pháp để quản lý và sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học được cấp phát,
đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng dạy học ở các đơn vị. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục; Tăng cường cơ
sở vật chất cho các đơn vị trường học. Huy động mọi nguồn kinh phí được cấp,
kinh phí của địa phương và của nhân dân để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nhà
trường, trang thiết bị dạy học. Xây
dựng kế hoạch mua sắm sách giáo khoa; thiết bị dạy học khả thi, kịp thời. Tiết
kiệm chi để dành ngân sách XDCSVC và mua sách, vở hỗ trợ các trường vùng 135.
Tiếp
tục Chăm lo và đầu tư cho phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD. Ngành
GD&ĐT đãđảm bảo việc nâng lương định kỳ và chuyển xếp ngạch, bậc lương theo bằng
cấp, chức trách, nhiệm vụ theo hướng dẫn của Sở Nội vụ, chuyển loại viên chức
cho 168 giáo viên. Giải
quyết đầy đủ chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên nghỉ hưu và nghỉ chế độ
theo Nghị định số: 132/2007/NĐ-CP của Chính phủ.Tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương có các chính sách cải thiện đời sống đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tại các
trường ở vùng khó khăn.Cơ cấu đội ngũ giáo viên được khắc phục và có đủ giáo
viên, chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu đối với các ngành học, cấp học. Trình
độ đào tạo và chất lượng của đội ngũ nhà giáo từng bước đã được nâng cao.Tăng
cường các biện pháp bồi dưỡng năng lực và nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo
viên qua các đợt tập huấn, chuyên đề và tự học của mỗi cá nhân.
Năm
học 2009 - 2010, GD&ĐT trên địa bàn huyện Lương Sơn có bước phát triển mới,
đáp ứng tốt yêu cầu của sự nghiệp GD&ĐT được ngành GD&ĐT đánh giá cao.
Văn Hùng