Print (Ctrl+P)

Ngành đang tập trung nghiên cứu, tìm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo

Đại biểu Khà Thị Huệ, huyện Mai Châu hỏi: Xin Giám đốc Sở GD&ĐT làm rõ về chất lượng giáo dục đào tạo của tỉnh ta (thể hiện qua các kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và 2019 là rất thấp, thuộc top cuối cả nước). Trách nhiệm của Giám đốc Sở như thế nào?

Đồng chí Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Đồng chí Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD&ĐT trả lời: Ngay sau kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã tiến hành rà soát lại chất lượng của kỳ thi. Trên cơ sở đó, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TU, ngày 4/1/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Sở GD&ĐT đã xây kế hoạch để tìm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông. Trong đó, phải rà soát lại từ giáo dục phổ thông từ cấp Tiểu học đến THCS, đến THPT, bởi muốn có kết quả lớp 12 tốt thì phải từ cấp Tiểu học. Tập trung tổ chức giảng dạy và ôn thi tốt nghiệp của năm 2019.
Về kết quả tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019: Năm nay, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của tỉnh đạt 86,48%, theo kết quả chung của toàn quốc, tỉnh ta giảm gần 7%. Tuy nhiên, nếu so sánh với 2 tỉnh Sơn La và Hà Giang thì hai tỉnh này giảm gần 23%, nghĩa là thấp hơn toàn quốc 23%. Như vậy, sau một năm đầy biến động, với sự nỗ lực của các thầy cô giáo và sự quan tâm của các cấp, ngành, ngành Giáo dục đang dần dần từng bước nâng cao chất lượng.
Nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của tỉnh ta gồm: Tỷ lệ học sinh học giáo dục thường xuyên cao; tỷ lệ học sinh đăng ký đỗ đại học, cao đẳng ít, trong khi đăng ký đỗ tốt nghiệp chiếm 61% nên cũng ảnh hưởng đến tâm lý, sự nỗ lực của học sinh. Với cương vị là Giám đốc Sở GD&ĐT, tôi xin tiếp thu các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đồng thời cùng toàn ngành tiếp tục tập trung phân tích các nguyên nhân để tìm ra giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục. Trước mắt, ngành rà soát lại việc sắp xếp, bố trí cán bộ đã phù hợp hay chưa; việc tổ chức giảng dạy trong các trường học hiện nay như thế nào; xem xét việc tổ chức ôn tập đã phù hợp với từng đối tượng hay chưa; đồng thời, chỉ đạo các cấp học nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo...

Nguồn Báo Hòa Bình
Sở GDĐT
Văn phòng